"สส.ก้าวไกล" จี้รัฐบาลเร่งหาความจริงเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง

23 เม.ย. 2567 | 08:50 น.

"สส.ก้าวไกล" จี้รัฐบาลเร่งหาความจริงเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง หลังเป็นโรงงานที่ถูกร้องเรียนให้จัดการกากอุตสาหกรรมในพื้นที่มา 10 ปี เเละมีการฟ้องร้องคดีจนสิ้นสุด แต่ยังมีกากอุตสาหกรรมจำนวนมาก

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.พรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงข้อกังวลของประชาชนในพื้นที่ต่อเหตุไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วิน โพรเสส จำกัด จ.ระยอง ว่า แม้จะสามารถควบคุมเพลิงได้ แต่โรงงานดังกล่าวนี้ถูกร้องเรียนให้จัดการกากอุตสาหกรรมในพื้นที่มา 10 ปีเเล้ว 

เเละมีการฟ้องร้องคดีจนสิ้นสุด แต่ยังมีกากอุตสาหกรรมอยู่ภายในจำนวนมาก ทั้งที่เป็นสารกรด สารด่าง กากอุตสาหกรรมและเศษวัสดุที่ติดไฟได้

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ของกรรมาธิการที่ดินสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 18 เมษายน 67 ที่ผ่านมา และเกิดเหตุไฟไหม้เมื่อวันที่ 22 เมษายน 67 มีการตั้งข้อสงสัยว่าเพลิงไหม้เกิดขึ้นได้อย่างไร 
 

เรื่องนี้ต้องตรวจสอบและยังไม่แน่ใจว่าระหว่างที่เกิดเพลิงขึ้นนั้นเกิดเหตุอะไรขึ้น เพราะเริ่มทำงานเป็นวันแรก จึงต้องการฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสืบสวนหาความจริงด้วยว่ามีการเข้าออกโรงงานในช่วงกลางคืนไปจนถึงช่วงเช้าจนก่อนจะเกิดเหตุเพลิงไหม้หรือไม่

นอกจากนี้ ยังต้องการตั้งคำถามด้วยว่า การเกิดเพลิงไหม้ควันที่ลอยออกไปประกอบด้วยสารอะไรบ้าง โดยรายชื่อเอกสารที่ได้มาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ระบุอะไรมากไปกว่าสารกรด สารด่าง ซึ่งเป็นข้อกังวลของชาวบ้านมาก จึงต้องการเรียกร้องรัฐบาลหาทางพิสูจน์ทราบให้ได้ว่า ควันที่ลอยมีพิกัดวงกว้างมากขนาดไหนและมีสารพิษเจือปนมากน้อยหรือผลกระทบต่อประชาชนทั้งอากาศและน้ำมากน้อยเพียงใด 

"ย้ำว่าเรื่องดังกล่าวนี้ไม่ได้ถูกพูดเป็นครั้งแรก แต่พูดมายาวนาน 10 ปี ตั้งแต่ตนเป็น สส. อย่างน้อยก็พูดในสภามาแล้ว 2 ครั้ง"
 

นอกจากนี้ ยังต้องการฝากถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในการเเก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ และการเยียวยาที่กำหนดกรอบชัดเจน ภายในระยะเวลาเท่าไร และขอฝากถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากาากระทรวงการคลังที่ประกาศว่าจะมีการเยียวยาประชาชน จะใช้การแก้ปัญหาภายใต้กรอบไหนและระยะเวลาเท่าไร

"ปัญหาที่พบกากของเสียและสารเคมี หลายพื้นที่ ภาครัฐจะมีมาตรการอย่างไร ในการรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ในระยะยาว"