“เกาะพีพี”วิกฤตหยุดผลิตประปาแล้ว 3 วัน ฝนไม่ตกกระบี่เหลือน้ำใช้ไม่ถึง 8 วัน

25 เม.ย. 2567 | 10:51 น.

กระบี่ยังแล้งหนัก ฝนหลวงยังไม่ได้ผล เหลือน้ำดิบผลิตประปา ไม่ถึง 5 วัน “เกาะพีพี”หยุดจ่ายน้ำประปามา 3 วันแล้ว “ธนวัช”จี้อบจ.กระบี่ เร่งจัดงบดึงน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองแห้ง ไปยังอ่างเก็บน้ำทับปริกของการประปาฯ ทันที

วันนี้(25 เม.ย. 67) นายธนวัช ภูเก้าล้วน ผู้ประกอบการธุรกิจจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ภัยแล้งบนเกาะพีพี และจังหวัดกระบี่ ยังไม่ได้รับการแก้ไข ล่าสุด เกาะพีพี วิกฤตหนัก หลังบริษัทผลิตประปา ประกาศยุติส่งน้ำมา 3 วันแล้ว โดยหยุดจ่ายน้ำประปามาตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา สร้างความเดือดร้อนแก่ ผู้ประกอบการ ที่พักโรงแรม ขนาดเล็ก ที่ไม่มี บ่อน้ำบาดาล และประชาชน อย่างหนัก 

“ที่ผ่านมาผมได้นำเสนอปัญหาวิกฤตน้ำแล้งทั้งจังหวัดกระบี่ และ เกาะพีพี ที่กินระยะเวลานานแรมเดือนมาอย่างต่อเนื่อง แต่การแก้ปัญหาของผู้บริหารท้องถิ่นยังคงเหมือนเดิม คือ ขายผ้าเอาหน้ารอด แก้แต่ปัญหาเฉพาะหน้า แผนระยะสั้น กลาง ยาว ยังไม่เห็นเป็นรูปธรรม ทั้ง ๆ ที่ปัญหาน้ำแล้งส่งสัญญาณให้เห็นมาตั้งแต่ปี 2554 หรือ 13 ปีที่แล้ว”

ขณะที่ปัญหาน้ำแล้งของจังหวัดกระบี่ ก็ย่ำแย่ไม่แตกต่างกัน เพราะขณะนี้เหลือน้ำดิบไม่ถึง 1 แสนคิว ถ้าฝนไม่ตกจะเหลือน้ำใช้ราว 7-8 วันเท่านั้น โดยตอนนี้ได้แต่ภาวนาให้การทำฝนหลวงได้ผล แต่ก็ยังตกค่อนข้างน้อย 

นายธนวัช กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงการขาดประสิทธิภาพในการบริหารงานของท้องถิ่น ทั้งของ อบจ.กระบี่ และ อบต.อ่าวนาง ที่ล้มเหลวในการปฏิบัติภารกิจตามกฎหมาย ที่กำหนดชัดเจนให้มีหน้าที่จัดหาน้ำ รวมทั้งบริหารจัดการบำรุงรักษาแหล่งน้ำที่ประชาชนใช้ร่วมกัน

                         “เกาะพีพี”วิกฤตหยุดผลิตประปาแล้ว 3 วัน ฝนไม่ตกกระบี่เหลือน้ำใช้ไม่ถึง 8 วัน

“ปัญหาน้ำแล้งของ อบต.อ่าวนาง จะให้เพียงแค่ อบต.อ่าวนางรับผิดชอบไม่ได้ เพราะท้องถิ่นขนาดเล็ก ก็จะรับผิดชอบเฉพาะท้องถิ่นตน แต่ อบจ.กระบี่ มีหน้าที่บริหารจัดการ จัดงบประมาณไปช่วยเหลือด้วย อย่างกรณีที่จะวางท่อดึงน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองแห้ง ไปยังอ่างเก็บน้ำต.ทับปริกของการประปาฯ ที่มหาดไทยยังไม่จัดงบ 12 ล้านมาให้ อบจ.กระบี่ ควรจัดงบฉุกเฉินดำเนินการทันที 

ดูตัวอย่างจาก อบจ.ภูเก็ต ยังจัดงบประมาณถึง 50 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการปรับปรุง ซ่อมบำรุง อ่างเก็บน้ำบางหวาน ให้มีประสิทธิภาพ แก้ปัญหาแหล่งน้ำดิบของตำบลกมลา ถึงเวลาที่ อบจ.กระบี่ต้องจัดงบประมาณเพื่อบริหารจัดการน้ำอย่างจริงจังแล้ว” นายธนวัช กล่าวทิ้งท้าย