ญี่ปุ่นมอบเครื่องราชฯ มงกุฏแสงแห่งอาทิตย์ ชั้นที่ 2 แก่ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

06 พ.ค. 2567 | 01:25 น.

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมมอบเครื่องราชฯ ตระกูล “มงกุฏแสงแห่งอาทิตย์” ชั้นที่ 2 ให้แก่ “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ“ 9 พ.ค.นี้ ในฐานะผู้มีบทบาทสำคัญส่งเสริมด้านคมนาคมขนส่งระหว่างประเทศญี่ปุ่นและไทย ซึ่งเป็นเครื่องราชรองจากสูงสุดที่ให้กับคนต่างชาติ

เพจเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่ข่าวการมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ประจำฤดูใบไม้ผลิ พ.ศ. 2567 แก่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ระบุว่า
 
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับเครื่องราชย์ “The Order of the Rising Sun, Gold and Silver Star” จากผลสำเร็จ ในประเทศไทย “ในฐานะเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมด้านคมนาคมขนส่งระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย”

ทั้งนี้ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ในฐานะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นผู้นำในโครงการพัฒนาและความร่วมมือในรูปแบบต่างๆ บนพื้นฐานความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่น-ไทย 

อีกทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนากิจกรรมทางธุรกิจของบริษัทญี่ปุ่น โดยเป็นหัวหอกในการประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างแข็งขันเพื่อให้แน่ใจว่าโครงการสนับสนุนของญี่ปุ่นที่มีต่อประเทศไทยจะดําเนินไปอย่างราบรื่นในประเทศไทย

สำหรับเครื่องราชฯ ตระกูลมงกุฏแสงแห่งอาทิตย์ ชั้นที่ 2 เป็นเครื่องราชรองจากสูงสุดที่ให้กับคนต่างชาติ

โดยนายอาคม มีกำหนดการรับเครื่องราชฯ ดังกล่าวในวันที่ 9 พ.ค.นี้ ซึ่งจะรับกับ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แล้วเข้าเฝ้าจักรพรรดิญี่ปุ่นด้วย