ประกาศรับสมัครกรรมการ ป.ป.ช. แทน พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ 19 มี.ค.- 9 เม.ย.นี้

17 มี.ค. 2567 | 07:47 น.

ประธานศาลฎีกา ในฐานะประธานกรรมการสรรหา ลงนามประกาศรับสมัครบุคคลเป็นกรรมการ ป.ป.ช. แทน “พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์” ซึ่งพ้นตำแหน่งเนื่องจากอายุครบ 70 ปี ระหว่าง 19 มี.ค.- 9 เม.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา ในฐานะประธานกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่ง ได้ลงนาม ประกาศคณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่อง การรับสมัครบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(กรรมการ ป.ป.ช.) แทน พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ ตามมาตรา 14 วรรคสอง

เนื้อหาประกาศระบุว่า โดยที่วุฒิสภา ในคราวประชุมครั้งที่ 19 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เมื่อวันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ประชุมได้พิจารณาบุคคลผู้ได้รับการเสนอซื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ แทน พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบเจ็ดสิบปีบริบูรณ์) จำนวน 1 คน ตามที่คณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเสนอแล้ว 

ผลการออกเสียงลงคะแนนลับ ปรากฏว่า ผู้ได้รับการเสนอซื่อได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงน้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา จึงถือว่าบุคคลดังกล่าวไม่ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา 

ดังนั้น คณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จึงต้องดำเนินการสรรหาบุคคลผู้สมควรไต้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติใหม่ จำนวน 1 คน แล้วเสนอต่อวุฒิสภาเพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป ทั้งนี้ ตามมาตรา 14 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561

ในการนี้ คณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้กำหนดวิธีการสรรหาบุคคลผู้สมควรไต้รับการแต่งตั้งเป็น กรรมการ ป.ป.ช. โดยการเปิดรับสมัครบุคคลผู้มีคุณสมบัติตามมาตรา 9 มาตรา 10 และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2461 เพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นบุคคลผู้สมควรไต้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการ ป.ป.ช. จำนวน 1 คน 

โดยให้ผู้สมัครสามารถมายื่นแบบใบสมัครด้วยตนเอง ได้ตั้งแต่วันอังคารที่ 19 มีนาคม 2567 ถึงวันอังคารที่ 9 เมษายน 2467 (ในวันและเวลาราชการ) ณ จุดรับสมัคร สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ห้องศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ ชั้น 1 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) เลชที่ 1111 ถนนสามเสน แขวงถนนนครไชยศรีเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร โทรศัพท์ 028319492, 028319336-7 โดยมีรายละเอียดตามหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาๆ ของคณะกรรมการสรรหากรรมการ ป.ป.ช. รวมทั้งแบบใบสมัครตามที่แนบท้ายประกาศนี้ 

ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดเอกสารการสมัครเข้ารับการสรรหาเป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการ ป.ป.ช. ได้ที่ https://qr.senate.go.th/sh/f/?k=NN13J หรือ สแกน QR Code ที่ปรากฏด้านล่างหนังสือฉบับนี้
 

  ประกาศรับสมัครกรรมการ ป.ป.ช. แทน พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ 19 มี.ค.- 9 เม.ย.นี้      ประกาศรับสมัครกรรมการ ป.ป.ช. แทน พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ 19 มี.ค.- 9 เม.ย.นี้