ด่วน มติสภารับทราบ Entertainment Complex เห็นด้วย 253 เสียง ชง รัฐบาลรับลูกต่อ

28 มี.ค. 2567 | 14:29 น.

สภาอภิปราย “Entertainment Complex” มาราธอน 5 ชั่วโมง ก่อนขานชื่อแสดงตน ฉลุย เห็นด้วย 253 เสียง ชง ครม.พิจารณาต่อ ธนกร เชียร์ เกิดรัฐบาลนี้ ก้าวไกล ซัด ไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน บอกไปตรงๆ -ไม่ต้องอ้อมค้อม

วันนี้ (28 มีนาคม 2567) รายงานข่าวจากรัฐภาแจ้งว่า มีการประชุมสภาเพื่อพิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้วโดยใช้เวลาการพิจารณากว่า 5 ชั่วโมง 30 นาที ตั้งแต่เวลา 14.30 น. จนกระทั่งถึงเวลา 20.00 น.นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ในฐานะประธานในที่ประชุมให้ที่ประชุมแสดงตัวด้วยการขานชื่อเพื่อนับองค์ประชุม

ภายหลังสมาชิกขานชื่อแสดงตนเสร็จสิ้น นายพิเชษฐ์ได้แจ้งผลการนับองค์ประชุม 258 คน ครบองค์ประชุม และให้สมาชิกลงคะแนน ผลปรากฏว่า ที่ประชุมมีจำนวนผู้ลงมติ 257 คน เห็นด้วย 253 คน ไม่มี ไม่เห็นด้วย งดออกเสียง 2 คน ไม่ลงคะแนนเสียง 2 คน ไม่เห็นด้วย เป็นอันว่าที่ประชุมเห็นด้วย 

นอกจากนี้สมาชิกยังได้ลงมติรับข้อสังเกตของกมธ. Entertainment Complex โดยมีจำนวนผู้ลงมติ 257 คน เห็นด้วย 255 คน ไม่มี ไม่เห็นด้วย งดออกเสียง 2 คน ไม่มี ไม่ลงคะแนนเสียง เป็นอันว่า ที่ประชุมเห็นด้วยกับข้อสังเกตของกมธ. Entertainment Complex

ก่อนการอภิปรายและลงมตินายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่และรมช.คลัง ในฐานะประธานคณะกมธ.Entertainment Complex กล่าวว่า รายงานฉบับสมบูรณ์ดังกล่าวนั้น เป็นการศึกษาที่ยังไม่ได้ข้อยุติ เป็นเพียงรายงานการศึกษา หลังจากรายงานการศึกษาเข้าสู่สภาในวันนี้แล้ว หากที่ประชุมมีมติเห็นชอบก็ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของการเดินหน้าเรื่อง Entertainment Complex และไม่ใช่จุดสุดท้าย หากสภารับแล้วจะต้องส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณารายละเอียดต่อไป ซึ่งเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารพิจารณาว่า มีความเหมาะสมกับประเทศไทยหรือไม่ จะปิดกันปัญหาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างไรและมีความเหมาะสมในการเดินหน้าอย่างไร เมื่อไหร่  

“โดยกลไกสุดท้าย หัวใจหลัก คือ ตัวกฎหมาย ซึ่งกฎหมายที่เสนอในวันนี้เป็นเพียงการยกร่าง แต่ละคนอาจจะมีความแตกต่างในข้อกฎหมาย สุดท้ายหากเป็นการเดินหน้าของฝ่ายบริหาร ครม.เห็นชอบ ก็ต้องส่งกลับมา เป็นอำนาจของสภาเพื่อพิจารณาในตัวรายละเอียดของกฎหมาย”นายจุลพันธ์กล่าว

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ อภิปรายว่า ถึงเวลาแล้ว เราต้องเดินหน้ากาสิโนถูกต้องตามกฎหมาย เพราะข้อดีมีมากมายโดยเฉพาะเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และแก้ปัญหาไม่ให้เงินรั่วไหลออกนอกประเทศเดือนละเป็นพันล้านบาท

นายธนกรกล่าววา คนที่เข้าไปเล่นในกาสิโนไม่ใช่ว่า เล่นได้ทุกคนเขาต้องดู Statement มีการควบคุมไม่ให้เยาวชนเข้าไปเล่น ตนเข้าใจเพื่อนสมาชิกที่เป็นห่วง ตนเองก็เป็นห่วง แต่ตนเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จัดการได้ ตนมองไปถึงอนาคต การทำกาสิโนต้องใช้มืออาชีพ ทั่วโลกมีมืออาชีพไม่กี่ราย รัฐบาลจะลงทุนเอง หรือให้เอกชนลงทุนด้วยก็ได้ ตรงนี้ต้องพิจารณา แต่การดำเนินการในอนาคตต้องประมูลด้วยความโปร่งใสตรวจสอบได้

“ถึงเวลาแล้วที่จะเอากาสิโนมาอยู่บนโต๊ะ จึงขอให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ นำข้อสังเกตต่างๆในสภาฯมาดำเนินการ และขอให้กาสิโนได้เกิดในรัฐบาลนี้”นายธนกรกล่าว

ด้านนายภัณฑิล น่วมเจิม สส.กทม.พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า รายงานยังขาดตกบกพร่อง ทำไมต้องเอาคำว่า Entertainment Complex มาครอบกาสิโน ในเมื่อเราต้องการเปิดกาสิโน พูดให้ประชาชนเข้าใจชัด ๆ  ไม่ต้องมากระมิดกระเมี้ยน เอา F1 เอาสวนน้ำ เอาสถานบริการมาอ้าง เราต้องการเปิดบ่อนกาสิโน พูดตรง ๆ ไม่ต้องอ้อมค้อม มาอ้างเรื่องโชว์บิสเนส คนละเรื่องกัน เพราะธุรกิจแต่ละประเภทมีกฎหมายอยู่แล้ว ทำไมต้องเอาพ.ร.บ. Entertainment Complex มาครอบอีกที