วิวาทะ วิโรจน์ Vs เศรษฐา ปม "เงินทอนเรือฟริเกต" 17,000 ล้าน

04 เม.ย. 2567 | 06:07 น.

วิวาทะ ปม "เงินทอนเรือฟริเกต" วงเงิน 17,000 ล้านบาท วิโรจน์ ปูด สายข่าวจากกองทัพเรือ แฉ สายลึกลับ “คนของรัฐบาล” เศรษฐา ย้อนศร กังขา คนเชียร์

วันนี้ (4 เมษายน 2567) ที่รัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 กรณีการจัดซื้อเรือฟริเกตของกองทัพเรือ วงเงิน 17,000 ล้านบาท

นายวิโรจน์อภิปรายว่า มีสายข่าวจากกองทัพเรือ (ทร.) บอกว่า เรือฟริเกต วงเงิน 17,000 ล้านบาท มีการต่อสายจะคุยกับ ทร.ด้วย แต่ศักดิ์ศรีทหารเรือ ลูกประดู่ ไม่คุยด้วย สุดท้ายงบประมาณก้อนแรก 1,700 ล้านบาท ทร.ยอมเหลือแค่ 850 ล้านบาท ก็ไม่ให้ 

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

“เพราะ ทร.ลูกประดู่ถือศักดิ์ศรี มองหน้ากรมหลวงชุมพรแล้วไม่ยอมไม่คุยกับใครบางคนของรัฐบาล ถ้ากองทัพไม่ส่งเงินทอนให้ก็จะตัดงบประมาณของกองทัพอย่างนั้นหรือ ทั้งที่โครงการหลายโครงการมีความจำเป็น แต่สุดท้ายถ้ากองทัพไม่โปร่งใสก็จะถูกนักการเมืองกลุ่มหนึ่งเอาความลึกลับดำมืดภายในกองทัพมาเป็นชนักปักหลัง”นายวิโรจน์กล่าว 

นายวิโรจน์อภิปรายว่า เรือฟริเกตที่ถูกตัดงบ ซึ่งกองทัพเรือมี 4 ลำ จากความต้องการ 8 ลำ อีก 2 ปี เรือฟริเกตจะเหลือ 3 ลำ ไม่เพียงพอ และมีศักยภาพต่ำกว่ามาเลเซียและกัมพูชา ราคาเรือฟริเกต 2567 วงเงิน 17,000 ล้านบาท เป็นราคาที่เหมาะสม เมื่อเปรียบเทียบกับเรือหลวงภูมิพล ลงนามเมื่อ 11 ปีก่อน หรือ 2556 ราคาตอนนั้น 14,997 ล้านบาท 

“ถ้าสามารถต่อเรือระวาง 3,900 ตัน ลำแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทยได้ ลำต่อ ๆ ไปกองทัพเรืออาจจะต่อเองและต่อไปขายส่งออกได้ แต่นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไปตัดโอกาสอุตสาหกรรมต่อเรือของไทย อุตสาหกรรมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศมีแต่มืดมน”นายวิโรจน์กล่าว 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลุกขึ้นชี้แจงว่า ล้วนเรื่อง เดิม ๆ ผิดหวัง มีแต่น้ำ ๆ กองทัพมีไว้เพื่อความมั่นคงของประเทศ ไม่ใช่ความมั่งคั่งของใครคนใดคนหนึ่ง วาทะกรรมด้วยค่า ภาพลักษณ์ตกต่ำ ใช้ IO ดำมืด ลึกล้ำ ล้ำลึก ให้เวลารัฐบาลบริหารงานให้ครบ 4 ปี ประชาชนจะตระหนักดีตอนจบเอง ว่าคนที่ใช้ IO คนที่พยายามครอบงำ ให้คนหน้ามืด ตามัว จริง ๆ แล้วคือใคร

นายเศรษฐากล่าวว่า ยืนยัน คือ การพัฒนาร่วมกัน เรื่องคืนพื้นที่ เรื่องหนองวัวซอโมเดล รัฐบาลนี้มีความคืบหน้า เมื่อวาน (3 เม.ย.67) เชิญผู้บัญชาการทหารบกมา จังหวัดลพบุรีจะมีการคืนพื้นที่มา ไม่ใช่เพียงคืนเฉย จะมาทำระบบชลประทานให้ประชาชน  

“เรื่องเงินทอน ถ้ามีก็ขอหลักฐานมา เรื่องของเรือฟริเกตที่ท่านเชียร์เหลือเกิน ถ้าผมพูดกลับไปว่า ถ้าท่านมีเงินทอนท่านคงไม่พอใจเหมือนกัน เอาหลักฐานมาพูดกันดีกว่า เรื่องของเรือฟริเกตยังไม่จบ เรื่องของการสนับสนุนให้มีการต่อในประเทศไทย เป็นหลักการที่ถูกต้อง เป็นหลักการที่ดี แต่มีเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พยายามพูดคุยกันอยู่เพื่อที่จะให้กองทัพได้ของที่ดีที่สุด"นายเศรษฐากล่าว

นายเศรษฐาชี้แจงว่า ฟังมา 40 นาทีก็ยังเป็นฝ่ายค้านที่ยังงงอยู่เหมือนกัน ท่านเคยพูดว่า เอาเรือประมงมารบแทนเรือรบ วันนี้สนับสนุนให้ซื้อเรือรบ ยืนยันอีกครั้งว่า กองทัพมีไว้เพื่อความมั่นคงของประเทศ