กกต.เตือนฮั้วเลือก ส.ว. ตัดสิทธิ์การเมืองตลอดชีวิต

28 เม.ย. 2567 | 08:38 น.

“แสวง บุญมี” เลขาฯ กกต. เตือน ฮั้วเลือก ส.ว. ตัดสิทธิ์การเมืองตลอดชีวิต ยกรัฐธรรมนูญ ส.ว.มาจากการเลือกกันเองของผู้ทรงคุณวุฒิ ต่างจากนักการเมืองที่มาจากประชาชน จึงให้เพียงแนะนำตัว ห้ามหาเสียง เชิญชวนบุคคลสมัครทำได้แค่ให้ความรู้

วันนี้ (28 เม.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก เกี่ยวกับข้อกำหนดตามรัฐธรรมนูญ ในการแนะนำตัวของผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ห้ามหาเสียง บทกำหนดโทษการทุจริตในการเลือก การให้ความรู้เชิญชวนบุคคลเข้ามาสมัครทำได้หรือไม่ กกต. จึงได้ออกระเบียบการแนะนำตัว ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ 

โดยหยิบยกลักษณะของสมาชิกวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญที่จะต้องแตกต่างจากสภาผู้แทนราษฎรเป็น “สภาผู้ทรงคุณวุฒิ” สมาชิกจะต้องเป็นกลางทางการเมือง ซึ่งแตกต่างจากสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นสภาของนักการเมือง และ สว. มีที่มาจากการเลือกกันเองของผู้ทรงคุณวุฒิ ส่วน สส. มาจากการเลือกของประชาชน 

ด้วยเหตุข้างต้นกฎหมายจึงกำหนดให้ผู้สมัคร ส.ว. ทำได้แค่การแนะนำตัวซึ่งหมายความว่าห้ามหาเสียงโดยปริยาย เพราะเชื่อว่าผู้ทรงคุณวุฒิด้วยกันเองที่สมัครทุกคนมีความดี เด่น ดัง ในสาขาอาชีพของตัวเองเป็นที่ประจักษ์และทราบดี และจะมีวิจารณญาณในการเลือกที่ถูกต้องได้เป็นอย่างดีโดยไม่มีการจัดตั้งฮั๊วกันในการเลือก 

การแนะนำตัวคือการบอกว่าตัวเองเป็นใครมีประสบการณ์ในกลุ่มสาขาอาชีพอย่างไรก็เพียงพอที่จะทำให้ผู้ทรงครูด้วยกันมีข้อมูลในการเลือกกันเองแล้ว ไม่ว่าจะการเลือก ในกลุ่ม หรือการเลือกไขว้ ที่มาของส.ว. มาจากการเลือกและแนะนำตัว ไม่ใช่มาจากการเลือกตั้งหรือการหาเสียง 


เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวถึงบทกำหนดโทษการแนะนำตัวและโทษในการทุจริตในการเลือก ซึ่งโทษของการแนะนำตัว คือ การขอคะแนนการแลกคะแนนกัน ที่ไม่ได้หมายความว่าเป็นการซื้อเสียงตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป ซึ่งศาลฎีกาได้วินิจฉัยแล้วว่า เป็นการแนะนำตัวที่ไม่ถูกต้องพิพากษาให้เพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต นั่นหมายความว่าการจัดตั้ง การฮั๊ว อยู่ในลักษณะความผิดนี้ด้วย 

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงโทษของการทุจริตในการเลือก เช่น การซื้อเสียง การจ้างให้คนลงสมัคร หรือ รับจ้างสมัคร สมัครโดยเอกสารเท็จ รับรองการสมัคร มีโทษความผิดเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง จำคุก และ ปรับ และหากแนะนำตัวไม่ถูกไม่ถูกต้องตามกฎหมาย มีความผิดถึงขั้นโดนใบดำตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตได้

ส่วนการให้ความรู้ การเชิญชวนคนสมัคร โดยทั่วไปหยุดแค่ให้ความรู้ หรือ เชิญชวน  ลักษณะนี้โดยตัวมันเองสามารถทำได้แต่อาจเป็นเหตุให้เป็นความผิดอื่นได้ แม้ดำเนินการต่อเนื่องจากการให้ความรู้หรือการเชิญ 

เช่น การตั้งกลุ่มเพื่อติดต่อกัน ไม่ว่าในช่องทางใด การตั้งกลุ่มไลน์ และมีการแลกคะแนนการขอคะแนนกันการฮั้วกันเป็นต้น หรือ การสร้างกลุ่ม แต่มีการแนะนำตัวเป็นวิธีแนะนำตัวตามระเบียบและกฎหมายที่ กกต. ประกาศ บนหลัก 3 ประการ 

ด้วยต้องการให้ได้มาซึ่ง ส.ว. ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ เพื่อให้การแข่งขันที่เป็นธรรม ให้ผู้ทรงคุณวุฒิสมัครด้วยตัวเองหากมีการจัดตั้งอยู่เบื้องหลังก็จะทำให้การได้มาซึ่ง ส.ว. เป็นอิสระไม่เป็นกลางและเอาเปรียบคนที่ตั้งใจ ขณะเดียวกัน เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้สมัคร 

และย้ำว่า หากต้องการเป็นสมาชิกวุฒิสภาจะต้องมีการแนะนำตัวให้ถูกต้อง ซึ่งสามารถทำได้ไม่ยาก และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อย่าคิดเอาเปรียบผู้อื่น 

ทั้งนี้พร้อมรับฟังทุกความเห็น บนหลักกฏหมาย หรือ ความเห็นที่มีแรงจูงใจทางการเมืองหรือไม่ แต่ในท้ายที่สุด กกต. ต้องทำตามกฏหมาย ไม่สามารถทำตามความต้องการของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้