ครม.เคาะเพิ่ม 3 กฎหมาย คุมลักษณะต้องห้ามแต่งตั้ง “ผู้ใหญ่บ้าน”

07 พ.ค. 2567 | 11:36 น.

ครม.เห็นชอบร่างกฎหมายฉบับใหญ่ คุมการแต่งตั้ง “ผู้ใหญ่บ้าน” เพิ่ม 3 กฎหมายใหม่ กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะได้รับเลือกต้องไม่ผิดกฎหมายก่อนเข้าสู่ตำแหน่ง

วันนี้ (7 พฤษภาคม 2567) นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอ เพื่อเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ฉบับเดิม เกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ "ผู้ใหญ่บ้าน"

รวมทั้งยังระบุฐานความผิดเพื่อการจำแนกประเภทการกระทำความผิดและความหนักเบาแห่งสภาพบังคับตามลักษณะและพฤติการณ์แห่งการกระทำ พร้อมกำหนดระยะเวลาของการต้องห้ามเป็นผู้ใหญ่บ้านสำหรับความผิดบางประเภท เป็นเวลา 10 ปี และหากพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าวสามารถสมัครเพื่อเข้ารับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้านได้

สำหรับกฎหมายฉบับนี้ ได้มีการเพิ่มเติมกฎหมายและฐานความผิด ซึ่งเป็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม จากเดิมที่มีกฎหมาย 10 ฉบับ เพิ่มขึ้นเป็น 13 ฉบับ เพื่อคุณสมบัติบุคคลที่จะเป็นผู้นำหมู่บ้านอย่างเข้มงวด

สำหรับกฎหมายและฐานความผิดซึ่งเป็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม เดิม ซึ่งมีกฎหมาย 10 ฉบับ ประกอบด้วย

  1. กฎหมายว่าด้วยป่าไม้ 
  2. กฎหมายว่าด้วยป่าสงวนแห่งชาติ 
  3. กฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 
  4. กฎหมายว่าด้วยอุทยานแห่งชาติ 
  5. กฎหมายว่าด้วยศุลกากร 
  6. กฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนวัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืนในฐานความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ 
  7. กฎหมายว่าด้วยที่ดินในฐานความผิดเกี่ยวกับที่สาธารณประโยชน์ 
  8. กฎหมายว่าด้วยยาเสพติด 
  9. กฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง 
  10. กฎหมายว่าด้วยการพนันในฐานความผิดเป็นเจ้ามือหรือเจ้าสำนัก 

ทั้งนี้ได้เพิ่มเติมกฎหมายและฐานความผิดซึ่งเป็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม อีก 3 ฉบับ ประกอบด้วย

  1. กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ 
  2. กฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน 
  3. กฎหมายว่าด้วยการทวงถามหนี้ 
     

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นตามเจตนารมณ์ของพ.ร.บ.ฉบับเดิม ซึ่งกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้านไว้เข้มงวด เพื่อป้องกันมิให้บุคคลที่เคยกระทำผิดตามกฎหมายที่ระบุไว้เข้าสู่ตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน หากบุคคลดังกล่าวมาเป็นผู้นำราษฎร อาจทำให้เกิดการต่อต้านขึ้นในชุมชน หมู่บ้าน ไม่ยอมรับบุคคลที่จะมาเป็นผู้นำ

นอกจากนี้ ผู้ใหญ่บ้านเป็นเจ้าพนักงานซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยตามกฎหมายและเป็นพนักงานฝ่ายปกครองที่มีหน้าที่นำนโยบายของรัฐบาลไปปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จภายในหมู่บ้าน จึงต้องอาศัยคุณสมบัติผู้มีมาตรฐานสูง มีความประพฤติที่ดี ไม่เสื่อมเสียชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับและเชื่อถือของราษฎรในหมู่บ้าน เพื่อประโยชน์ของประชาชนโดยรวม จึงจำเป็นต้องพิจารณาคุณสมบัติบุคคลที่จะเป็นผู้นำหมู่บ้านอย่างเข้มงวด