"สมหมาย" ยกธรรมเนียมแนะนายกฯ กรณี "กฤษฎา" ลาออก ยับยั้งก็ไม่เป็นผล

09 พ.ค. 2567 | 06:39 น.

“สมหมาย ภาษี" ระบุ ใบลาออก "กฤษฎา จีนะวิจารณะ" มีผลแล้วหลังเป็นข่าว ตามธรรมเนียมของเสนาบดี แม้นายกรัฐมนตรีจะยับยั้งก็ไม่เป็นผล

จากกรณีที่นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ยื่นใบลาออกหลังจากมีความน้อยใจเรื่องการแบ่งงานในกระทรวงการคลัง

ล่าสุดนายสมหมาย ภาษี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์ข้อความว่า การลาออกของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ที่มีข่าวออกมาสู่สาธารณะโดยสื่อหลายสำนักเมื่อตอนบ่ายของวันพุธที่ 8 พ.ค. คือเมื่อวานนี้ จนนำไปสู่การสอบถามถึงสาเหตุของการลาออกครั้งนี้ของท่าน ก็ได้ทราบในช่วงบ่ายแก่ๆ หน่อยว่า คงไม่พอใจที่ได้รับการแบ่งงานให้ทำจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังป้ายแดง ในลักษณะที่ให้มีเวลานั่งเกาก้นหรือบีบสิวเล่นแบบสมัยเก่ามากไปหน่อย จึงได้ยื่นใบลาออกตั้งแต่เมื่อวานบ่ายไปเรียบร้อย

 

ที่ผมต้องเขียนลงเฟสบุ๊ควันนี้ ไม่ใช่เพราะมีความเสียดายในฝีมือและประสบการณ์ในงานด้านการเงินการคลังที่มีคุณค่าของอดีตรัฐมนตรีช่วยกฤษฎา ซึ่งเป็นลูกน้องเก่าที่เคยทำงานใกล้ชิดกับผมแบบพี่แบบน้องกันมานานสมัยที่อยู่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ผมจะไม่ขอร้องให้ท่านช่วยทำงานเพื่อชาติที่มันกำลังดำดิ่งลงสู่ยุคอับแสงหรือยุคฟ้าหลัว ที่ยังหาชื่อที่ลงตัวยังไม่ได้ชัดในขณะนี้ เหมือนดังที่ท่านนายกเศรษฐาได้ออกข่าวว่าจะยับยั้งใบลาออกเมื่อเย็นวาน โดยให้กลับไปคิดสักคืน

สมหมาย ภาษี

 

 

ต้องขออภัยที่ต้องพูดให้ท่านผู้นำของรัฐบาลทราบก็คือว่า ใครก็ตามที่เป็นเสนาบดีของท่าน เมื่อเขาได้ยื่นใบลาออกต่อผู้บังคับบัญชาจนมีข่าวออกจากสื่อไปสู่สาธารณะชนกันแล้ว ตามธรรมเนียมประเพณีการดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีของไทยที่รุ่นโบราณเขาถือปฏิบัติกันตามอารยประเทศ เขาถือว่ารัฐมนตรีผู้นั้นได้พ้นจากตำแหน่งโดยสมบูรณ์แล้ว ไม่ต้องมายับยั้งให้เสียมวยหรอกครับ.