ช่วยภัยแล้ง! ชป.แจกจ่ายน้ำทั่วภูมิภาค

10 พ.ค. 2567 | 05:47 น.

กรมชลประทาน ช่วยภัยแล้งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง วางแผนการให้ความช่วยเหลือเชิงรุกประชาชนทั่วภูมิภาคจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 

กรมชลประทาน ได้ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง พร้อมวางแผนการให้ความช่วยเหลือเชิงรุก ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยได้ลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้ง และได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมสนับสนุนรถบรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำ เครื่องจักรเครื่องมือต่าง ๆ เข้าไปช่วยเหลือประชาชนทั่วภูมิภาคจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 

นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมา กรมชลประทาน ได้สนับสนุนรถบรรทุกน้ำ เข้าไปช่วยเหลือแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภคทั้งประเทศแล้วกว่า 19,196,900 ลิตร และยังคงดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในช่วงต้นฤดูฝนนี้ อาทิ
 

ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สนับสนุนรถบรรทุกน้ำเพื่อเติมน้ำในบ่อพักน้ำของระบบประปาหมู่บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู อ.เมือง รวม 72,000 ลิตร 

จังหวัดสุโขทัย นำรถบรรทุกน้ำมาเติมลงในสระน้ำทางการเกษตร เพื่อช่วยสวนทุเรียนกว่า 28 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 12 บ้านห้วยเจริญ ต.กลางดง อ.ทุ่งเสลี่ยม 
 


จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ส่งรถบรรทุกน้ำ แจกจ่ายน้ำกว่า 90,000 ลิตร ในพื้นที่ อ.หัวหิน ได้แก่ หมู่ 3 บ้านห้วยไทรงาม ต.หนองพลับ หมู่ 8 บ้านละเมาะ ต.หนองพลับ และหมู่ 10 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ 
 

นอกจากนี้ ยังได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ต่าง ๆ อาทิ ในพื้นที่หมู่ 10 ต.บางพลวง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี เพื่อสูบน้ำช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ และในพื้นที่ ต.บ้านใหม่ อ.ระโนด จ.สงขลา เพื่อสูบน้ำช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกพืชผักและไร่นาสวนผสม เป็นต้น

ทั้งนี้ หากหน่วยงานหรือประชาชนต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ปัญหาภัยแล้ง ปี 2567 ณ ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช หรือ โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือ โทร. สายด่วนกรมชลประทาน 1460