"OR" ทุ่ม 8 พันล้านติดตั้ง "จุดชาร์จ EV" 7,000 จุด ตอบโจทย์สังคมคาร์บอนต่ำ

25 มี.ค. 2567 | 08:25 น.

"OR" ทุ่มเงิน 8 พันล้านติดตั้ง "จุดชาร์จ EV" 7,000 จุด ตอบโจทย์สังคมคาร์บอนต่ำ มุ่งดูแลโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ จากปัจจุบันที่มีอยู่ทั้งหมด 1,700 จุด ระบุเกินครึ่งของเป้าหมายประเทศที่ 12,00 จุด

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ (OR) เปิดเผยในงาน Grand Opening CLIMATE CENTER ในหัวข้อ "Energy Transition : จุดเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำ จัดโดยหนังสือพิมพ์ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า โออาร์ได้ดำเนินการอนุมัติงบลงทุนจำนวน 8,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ เพื่อดำเนินการติดตั้งจุดชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ให้ได้ 7,000 จุดแบบชาร์จเร็ว หรือประมาณ 55% ของเป้าหมายประเทศไทยที่ต้องการมีจุดชาร์จอีวี 12,000 จุด เพื่อดูแลโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ จากปัจจุบันที่มีอยู่ทั้งหมด 1,700 จุด 

"โออาร์มองว่า EV ไม่ได้เป็นเทรนด์ แต่ถือเป็นโอกาส โดยในอนาคตโออาร์จะดำเนินการตามกลยุทธ์ในรูปแบบที่เป็นชุมชนโออาร์ ( OR Space Community) ซึ่งน้ำมันจะเป็นแค่หนึ่งผลิตภัณฑ์เท่านั้น ปัจจุบันมีสถานีนำร่องที่สาขาวิภาวดี 62 โดยสิ่งที่โออาร์ต้องทำคือการติดตามเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีการติดตามอัตราการเติบโตของอีวีอย่างใกล้ชิด ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมาก โออาร์ก็พยายามบริหารจัดการกลยุทธ์ให้สอดรับแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น"

"OR" ทุ่มเงิน 8 พันล้านติดตั้ง "จุดชาร์จ EV" 7,000 จุด ตอบโจทย์สังตมคาร์บอนต่ำ

นายดิษทัต กล่าวอีกว่า กระทรวงพลังงานขับเคลื่อนโดยนำสัญญา COP28 มาเขียนแผนกลยุทธ์ โดย OR จะเป็นระบบนิเวศน์หนึ่งในการขับเคลื่อน ซึ่งปัจจุบันได้มีการดำเนินการไปแล้วอย่างต่อเนื่อง เช่น การติดตั้งสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) ครอบคลุมทุกจังหวัดของประเทศไทย