"กฟผ.-วิศวะ จุฬาฯ" ศึกษาโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์มุ่งเป็นกลางทางคาร์บอน

29 มี.ค. 2567 | 04:54 น.

"กฟผ.-วิศวะ จุฬาฯ" ศึกษาโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์มุ่งเป็นกลางทางคาร์บอน เตรียมความพร้อมด้านบุคลากรและโครงสร้างพื้นฐานอื่น เพื่อรองรับการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดของประเทศ

นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ได้ดำเนินการร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ทั้ง เพื่อศึกษาและพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์อย่างเป็นรูปธรรม สำหรับเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรและโครงสร้างพื้นฐานอื่น เพื่อรองรับการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดของประเทศ 
 

โดยพลังงานนิวเคลียร์นั้น ถือเป็นพลังงานทางเลือกที่สามารถช่วยเพิ่มความมั่นคงทางด้านพลังงาน และส่งเสริมให้ประเทศเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนได้ในอนาคต 

ปัจจุบัน กฟผ. อยู่ระหว่างศึกษาและเตรียมโครงสร้างพื้นฐานด้านต่าง ๆ สำหรับการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ขนาดเล็ก (Small Modular Reactor: SMR) 
 

ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่มีการออกแบบและพัฒนาให้มีขนาดเล็กลง ยืดหยุ่น มีประสิทธิภาพ

และมีความปลอดภัยสูง จึงเป็นหนึ่งในพลังงานสะอาดที่น่าสนใจและมีศักยภาพในการตอบสนองต่อนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงาน รวมถึงความเป็นอยู่และสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นให้กับประเทศไทยอย่างยั่งยืน