UN เรียกร้องให้ยุโรปรับประทานอาหารรูปแบบใหม่ต่อสู้โลกร้อน

23 ธ.ค. 2566 | 17:05 น.

การศึกษาของ UN เรียกร้องให้ยุโรปรับประทานอาหารรูปแบบใหม่ โดยลดการบริโภคเนื้อสัตว์ลงครึ่งหนึ่ง Demitarian เพื่อมลพิษไนโตรเจนจากการเกษตร

นับตั้งแต่ การประชุม COP28 เป็นต้นมา มีการให้ความสำคัญกับก๊าซ เช่น คาร์บอนไดออกไซด์และมีเทนมากขึ้นกว่าปกติพิจารณาถึงผลกระทบที่เสียหายอย่างมหาศาลต่อสภาพอากาศ แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ได้ถูกพูดถึงมากเท่าที่ควรก็คือ ไนโตรเจน ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่มีศักยภาพมากกว่าคาร์บอนถึง 300 เท่า

ช่วงเทศกาลไม่ว่าจะ "คริสต์มาส" เเละ "ปีใหม่ 2567" หากต้องการให้อาหารของเราเป็นมิตรกับโลกมากขึ้นในช่วงเทศกาล รายงานฉบับใหม่ในการศึกษาของ องค์การสหประชาชาติ (UN) นักวิจัย พบว่าการลดการบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมครึ่งหนึ่งอาจลดมลพิษไนโตรเจนได้มากกว่า การรับประทานอาหารมังสวิรัติ เนื่องจากไนโตรเจนมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืช และพบได้ในปุ๋ยสังเคราะห์ที่เกษตรกรใช้เพื่อเพิ่มผลผลิตพืชผล 

ไนโตรเจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือไม่ ?

รายงานฉบับใหม่เรื่อง Appetite for Change การศึกษานี้จัดทำขึ้นโดยกลุ่มนักวิจัยที่ได้รับการประสานงานโดยศูนย์นิเวศวิทยาและอุทกวิทยาแห่งสหราชอาณาจักร (UKCEH) คณะกรรมาธิการยุโรป คณะวิชาธุรกิจโคเปนเฮเกน สถาบันสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (RIVM) ของเนเธอร์แลนด์ ได้เสนอวิธีแก้ปัญหาเพื่อลดมลพิษไนโตรเจนจากการเกษตรและระบบอาหารในยุโรปลงครึ่งหนึ่ง

ในรายงานพบว่า ไนโตรเจนของระบบอาหารในยุโรปอยู่ที่เพียงร้อยละ 18 เท่านั้น ที่เหลือส่วนใหญ่รั่วไหลสู่อากาศ น้ำ และดิน เนื่องจากความไร้ประสิทธิภาพในฟาร์ม ค้าปลีก และการปฏิบัติด้านน้ำเสีย โดยจะทำให้เปลี่ยนเป็นรูปแบบมลพิษต่างๆ ได้แก่ แอมโมเนียและไนโตรเจนออกไซด์ ซึ่งเป็นมลพิษทางอากาศที่เป็นอันตราย ไนตรัสออกไซด์ เป็นก๊าซเรือนกระจกที่มีศักยภาพ ขณะที่ไนเตรตส่งผลต่อคุณภาพน้ำ

กินเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมน้อยลงช่วยรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้

รายงานเสนอให้ลดการบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมโดยเฉลี่ยของยุโรปลงครึ่งหนึ่ง และหันมารับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักมากขึ้นเพื่อลดมลพิษและช่วยให้สุขภาพของมนุษย์ดีขึ้น ตามที่นักวิจัย ระบุระบบอาหารในยุโรป โดยเฉพาะปศุสัตว์คิดเป็น 80% ของการปล่อยก๊าซไนโตรเจนในทวีป การปลูกผักและผลิตผลจากพืชอื่นๆ โดยทั่วไปแล้วจะมีประสิทธิภาพมากกว่าการเกษตรกรรมปศุสัตว์ เพราะใช้ที่ดินและปุ๋ยน้อยกว่า

เพื่อช่วยเปลี่ยนไปสู่การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบมากขึ้น นักวิจัยแนะนำให้สร้างแรงจูงใจทางการเงินสำหรับอาหารที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่ำ เเละควรมีการผสมผสานนโยบายที่สอดคล้องกันเกี่ยวกับการผลิตและการบริโภคอาหารเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงสู่ระบบที่ยั่งยืนได้ดียิ่งขึ้น

การศึกษายังกระตุ้นให้มีการจัดการการใช้ปุ๋ยและการเก็บรักษาปุ๋ยคอกซึ่งมีไนโตรเจน โดยนักวิจัยกล่าวว่าการบำบัดน้ำเสียที่ดีขึ้นเพื่อจับไนโตรเจนจากสิ่งปฏิกูลจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและทำให้สามารถนำมาใช้ในทุ่งนาได้

การลดการบริโภคเนื้อสัตว์ลง 50% ดีกว่าการกินวีแกนหรือไม่ ?

แม้ว่าการกินวีแกนจะเป็นหนึ่งในอาหารที่เป็นมิตรต่อโลกมากที่สุด แต่การรับประทานแบบลดระดับอาจดีกว่าในการจัดการกับมลพิษจากไนโตรเจน

การวิเคราะห์พบว่าการดำเนินการรวมถึงแนวทางการลดปริมาณ (การลดการบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมลงครึ่งหนึ่ง) มีคะแนนสูงที่สุดในการพิจารณาลดปริมาณขยะไนโตรเจนลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2030 เนื่องจากการบริโภคโปรตีนของคนทั่วไปในยุโรปนั้นเกินกว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกอย่างมาก

รายงานระบุว่าการรับประทานอาหารอย่างสมดุลโดยลดเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมจะช่วยปรับปรุงโภชนาการและทำให้ผู้คนมีสุขภาพที่ดีขึ้น และลดความต้องการบริการด้านสุขภาพ