ออสเตรเลียวิจัยเทคโนโลยีสกัดไฮโดรเจนจากน้ำทะเล สนองแนวคิดโลกไร้มลพิษ

09 มี.ค. 2567 | 06:20 น.

นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามคิดค้น หาวิธีการผลิต "ไฮโดรเจน" ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือที่เรียกว่า “ไฮโดรเจนสีเขียว” จากการใช้พลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานลม หรือพลังงานแสงอาทิตย์ นอกจากนี้ ยังพัฒนาวิธีการผลิตไฮโดรเจนสีเขียวจาก "น้ำทะเล" ที่มีปริมาณมากมายมหาศาล

 

“ไฮโดรเจน” เป็นธาตุที่มีความสำคัญและมีปริมาณอยู่อย่างเหลือเฟือ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นเรื่อย ๆ ในหลายด้าน เช่น เป็น เชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนรถยนต์แห่งอนาคต และ ผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อให้ความอบอุ่นแก่อาคารต่างๆ แต่ปัจจุบัน กระบวนการผลิตไฮโดรเจนส่วนใหญ่ ยังต้องใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลซึ่งก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือก๊าซเรือนกระจก ที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน และมลพิษปีละหลายล้านตัน

ด้วยเหตุนี้ นักวิทยาศาสตร์จึงพยายามคิดค้นหาวิธีการผลิตไฮโดรเจนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ “ไฮโดรเจนสีเขียว” จากพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานลม หรือพลังงานแสงอาทิตย์ โดยไม่ต้องกังวลกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนอีกต่อไป

ยกตัวอย่าง ผลงานจากทีมนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีรอยัลเมลเบิร์น หรือ RMIT (Royal Melbourne Institute of Technology) ในออสเตรเลีย ที่ได้พัฒนาวิธีผลิตไฮโดรเจนสีเขียวจากน้ำทะเลโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการแยกเกลือซึ่งเป็นกระบวนการที่มีค่าใช้จ่ายสูงและก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนด้วย

นักวิทยาศาสตร์กำลังพัฒนาวิธีผลิตไฮโดรเจนสีเขียวจากน้ำทะเลโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการแยกเกลือ

นาซีร์ มาห์มุด นักวิจัยอาวุโสจากมหาวิทยาลัย RMIT อธิบายว่า การใช้น้ำผลิตไฮโดรเจนนั้นยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เพราะการที่จะผลิตไฮโดรเจนให้ได้หนึ่งกิโลกรัมนั้น จะต้องใช้น้ำถึง 10 กิโลกรัม ขณะที่โลกกำลังต่อสู้กับวิกฤตน้ำจืดที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ฉะนั้น การผลิตไฮโดรเจนให้ได้มากๆในระดับนั้นอาจไม่สามารถทำได้เสมอไป และด้วยเหตุนี้เอง ทีมวิจัยจึงมองหาแหล่งน้ำที่มีเป็นจำนวนมาก และ “น้ำทะเล” ก็ดูจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด

“เราจำเป็นต้องหาทางอื่น ๆ เพื่อรองรับวิกฤตที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งนักวิจัยได้ศึกษาค้นคว้ามานานกว่าเจ็ดปีแล้ว และพบว่าน้ำทะเลเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด” มาห์มุดกล่าว พร้อมอธิบายว่า นักวิจัยใช้เครื่องอิเล็กโทรไลเซอร์เพื่อแยกออกซิเจนและไฮโดรเจนออกมาจากน้ำทะเลโดยตรง ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ

ทั้งนี้ ไฮโดรเจนสะอาดถือเป็นหัวใจสำคัญของความพยายามของรัฐบาลสหรัฐ ภายใต้การบริหารงานของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่มีนโยบายอย่างชัดเจนในการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด ขณะที่หลาย ๆ ประเทศต่างสำรวจแหล่งไฮโดรเจนของตนในฐานะแหล่งเชื้อเพลิงทางเลือก

นักวิจัยใช้เครื่องอิเล็กโทรไลเซอร์เพื่อแยกออกซิเจนและไฮโดรเจนออกมาจากน้ำทะเลโดยตรง ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ

จากข้อมูลของสำนักงานเทคโนโลยีไฮโดรเจนและเซลล์เชื้อเพลิง ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ พบว่า ประเทศต่าง ๆ ตระหนักดีว่า การที่จะบรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศของตนเองให้ได้นั้น ต้องใช้ธาตุที่ปราศจากคาร์บอน ซึ่งก็คือ “ไฮโดรเจน” ที่เป็นธาตุอเนกประสงค์ที่สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายอย่างแท้จริง

ไฮโดรเจนเป็นธาตุอเนกประสงค์ที่สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย

โครงการวิจัยของมาห์มุดและทีมงานของเขาเป็นหนึ่งในกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ที่กำลังทำงานในโครงการริเริ่มด้านนวัตกรรมไฮโดรเจนในฐานะที่เป็นแหล่งเชื้อเพลิงที่ยั่งยืนและปลอดภัยสำหรับโลกของเรา