“TRUE” ใช้ AI ในการทำ Digital Transformation ภายในกรุ๊ป

11 มี.ค. 2567 | 09:45 น.

“TRUE” ใช้ AI ในการทำ Digital Transformation ภายในกรุ๊ปอยู่บนหลักการจริยธรรมปัญญาประดิษฐ์ และการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลอย่างมีความรับผิดชอบ

นายมนตรี สถาพรกุล หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในเวทีสัมนางาน Next Step Thailand 2024: Tech & Sustain ก้าวต่อไปของนวัตกรรมและความยั่งยืน ซึ่งจัดโดย สปริงนิวส์ ว่า ยุทธศาสตร์ของกลุ่มTRUE มีวิสัยทัศน์ที่เน้นการผสานระหว่างโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมและระบบนิเวศดิจิทัลครบวงจร ร่วมกับการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลอย่างชาญฉลาด โดยมุ่งเน้นถึงจริยธรรมและการรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูล มุ่งสู่การเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

 

 

 

ปัญญาประดิษฐ์ถือเป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์ธุรกิจ 3 ด้านของทรู ดังนี้

1.ยกระดับประสบการณ์ลูกค้าสู่ระดับสากล (No. 1 World-Class Customer Experience) ครอบคลุมการเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพของเครือข่าย การบริการลูกค้าที่สะดวกรวดเร็วและไร้รอยต่อบนทุกช่องทาง รวมถึงการนำเสนอแพ็กเกจบริการและสิทธิประโยชน์ที่ตรงใจและเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามากขึ้น

2. ผู้นำการเติบโตด้านดิจิทัลเพื่อเสริมวิถีชีวิตของคนไทย (No. 1 Digital Growth Champion) สนับสนุนการใช้ชีวิตยุคดิจิทัลอย่างสะดวกสบาย ทั้งการทำงาน บันเทิง สุขภาพ และการดำรงชีวิตอย่างปลอดภัย พร้อมทั้งผลักดันการปรับเปลี่ยนองค์กรธุรกิจไทยให้มีความฉลาดและทันสมัยในทุกอุตสาหกรรม

3.พลิกโฉมธุรกิจสู่ความเติบโตอย่างยั่งยืน (No. 1 Future-Ready Performance) มุ่งสู่การทำกำไรในปี 2567 โดยขับเคลื่อนด้วยการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และปัญญาประดิษฐ์มาเพิ่มศักยภาพการให้บริการและลดความซับซ้อนของห่วงโซ่คุณค่า รวมถึงสร้างความร่วมมือกับพันธมิตร และปรับเปลี่ยนองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะด้านดิจิทัล เพื่อส่งมอบคุณค่าและประโยชน์สูงสุดแก่ผู้บริโภคและประเทศไทย

มนตรี สถาพรกุล

 

TRUE นำ AI ผสานเทรนด์ดาต้าพลิกโฉมบริการ 4 แกนหลัก คือ

1. ใช้ AI ลงทะเบียนซิม- เน้นความแม่นยำ และความปลอดภัย ลดความผิดพลาดในการคีย์ข้อมูลที่อาจเกิดจากคน และลูกค้าได้รับความสะดวกรวดเร็วในการบริการยิ่งขึ้น

2. ศูนย์บริการทรูและดีแทค เปลี่ยนเอกสารสู่ดิจิทัล เลิกใช้กระดาษ 100% การยกเลิกการใช้เอกสารแบบฟอร์มกระดาษ 100% ในศูนย์บริการทำให้ลูกค้าของเราใช้บริการได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น การใช้ระบบดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบยังช่วยปกป้องข้อมูลลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

• ลดระดับการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล

• มุ่งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 42% ภายในปี 2573

3. นำ AI และแชทบอทเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพที่คอลล์เซ็นเตอร์ “มะลิ” พร้อมช่วยดูแลทุกบริการทรู” เตรียมยกระดับผู้ช่วยอัจฉริยะ “มะลิ” (Mari AI) โฉมใหม่ โดยจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไตรมาส 2 ของปีนี้ ที่พัฒนาขึ้นรูปแบบเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ (Humanoid) เข้ากับเทคโนโลยี AI สามารถให้ข้อมูลและแนะนำบริการได้อย่างรวดเร็วแบบอัตโนมัติ

4. ตั้งเป้า Automation 100% ภายในปี 2570 – ลดงานพื้นฐานที่ทำซ้ำซ้อนตั้งเป้าหมายให้มีการใช้ระบบ AI ออโตเมชั่นสำหรับงานที่ต้องทำซ้ำๆ เหมือนเดิมอยู่ทุกวัน 100% ภายในปี 2570 ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์การบริการที่ดีขึ้นอย่างมากทั้งทางหน้าร้านและช่องทางดิจิทัลต่างๆ ประหยัดเวลาดำเนินการ ในศูนย์บริการรวม 400,000 ชม.ต่อปี จัดการกระบวนการที่ลูกค้าต้องรอในร้านค้าได้ถึง 80%.