เสริม Generative AI ‘Google Workspace’ ขับเคลื่อนธุรกิจทุกขนาด

19 เม.ย. 2567 | 04:52 น.

Google Cloud เสริมศักยภาพ Generative AI แบบใหม่ใน Google Workspace เริ่มจากเริ่มจาก Google Vids แอปสร้างวิดีโอสำหรับการทำงานแบบเรียลไทม์ ฟีเจอร์ AI ช่วยการประชุม พร้อมเสริมนวัตกรรมการรักษาความปลอดภัย หวังช่วยขับเคลื่อนธุรกิจทุกขนาด

นางสาวอาปาร์นา ปัปปู (Aparna Pappu) ผู้จัดการทั่วไปและรองประธาน Google Workspace เปิดเผยว่า Google Cloud ได้ประกาศแนะนำนวัตกรรมและการเพิ่มประสิทธิภาพครั้งใหม่ใน Google Workspace โดยเริ่มจาก Google Vids แอปสร้างวิดีโอสำหรับการทำงานแบบใหม่ที่ขับเคลื่อนโดย AI ช่วยให้การทำงาน ร่วมกันแบบเรียลไทม์มาสู่รูปแบบวิดีโอ เพื่อช่วยให้ผู้คนจากทุกที่ได้สัมผัสประสบการณ์การเล่าเรื่องอย่างใกล้ชิดได้ในที่ทำงาน โดย Vids กำลังจะเปิดตัวใน Workspace Labs ในเดือนมิถุนายนนี้

เสริม Generative AI ‘Google Workspace’ ขับเคลื่อนธุรกิจทุกขนาด

นอกจากนี้ยังประกาศให้บริการเชิงพาณิชย์ 2 รูปแบบ ที่ช่วยให้สามารถนำการประชุมและการส่งข้อความที่ขับเคลื่อนด้วย AI รวมถึงการรักษาความปลอดภัยที่ขับเคลื่อนด้วย AI มาสู่ทุกคนในองค์กร ในราคาเพียง 10 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 368 บาท ต่อหนึ่งผู้ใช้ต่อเดือน ยิ่งไปกว่านั้น Gemini กำลังจะมาที่ Google Chat ในพรีวิว ในอีกไม่ช้า เพื่อให้ผู้ใช้งานมีเพื่อนร่วมทีมที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อสรุปการสนทนาตอบคำถาม และอื่นๆ อีกมากมายได้แบบเรียลไทม์ และสุดท้ายนี้เรากำลังทำให้องค์กรต่างๆ ขยายประสิทธิภาพของข้อมูลและกำหนดโมเดล AI เองได้อย่างง่ายดาย ด้วยการใช้ Vertex AI กับ Workspace เป็นแพลตฟอร์ม ที่ช่วยให้เกิดเวิร์กโฟลว์แบบใหม่ใน Docs, Gmail และแอป Workspace อื่น  ได้เช่นกัน

 “ในปีที่ผ่านมา Google ได้เปิดตัวฟีเจอร์และการเพิ่มประสิทธิภาพหลายร้อยรายการใน Google Workspace และ Gemini for Workspace (Gemini สำหรับ Workspace) และเราเห็นว่าสิ่งเหล่านี้มีผลกระทบต่อลูกค้าของเราอย่างแท้จริง ซึ่ง 70% ของผู้ใช้ระดับองค์กรที่ได้ป้อนคำสั่ง ช่วยฉันเขียน ใน Docs หรือ Gmail ลงเอยด้วยการใช้คำแนะนำของ Gemini และมีผู้ใช้มากกว่า 75% ที่สร้างรูปภาพ ใน Slides ได้ใช้รูปภาพจาก AI ในการนำ เสนอของตน”

การประชุมด้วย AI และ ส่วนเสริมการรับส่งข้อความ

ฟีเจอร์ของ AI เช่น จดบันทึกให้ฉัน (ขณะนี้เป็นแบบในพรีวิว) ช่วยให้ผู้ใช้สามารถวางปากกาและเข้าถึงการสนทนาได้อย่างเต็มที่แทนการต้องมาคอยจดบันทึก รวมถึง แปลให้ฉัน (ซึ่งจะมาในเดือนมิถุนายนนี้) จะตรวจจับและแปลคำบรรยายใน Meet โดยอัตโนมัติพร้อมรองรับกว่า 69 ภาษา (4,600 คู่ภาษา) ช่วยให้ผู้คนรู้สึกมั่นใจมากขึ้นและเชื่อมโยงกับเพื่อนร่วมงานแบบไร้ข้อจำกัดทางภาษา และภายในปีนี้ เราจะเปิดตัวการแปลข้อความอัตโนมัติและข้อมูลสรุปการสนทนาตามความต้องการใน Google  Chat อีกด้วย

 “เรากำลังทำให้ทั้งหมดนี้พร้อมใช้งานแล้ววันนี้ โดยการใช้การประชุมด้วยระบบ AI และส่วนเสริมการรับส่งข้อความแบบใหม่ในราคาเพียง 10 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 368 บาทต่อหนึ่งผู้ใช้ต่อเดือน และสามารถเพิ่มลงในแผน Workspace ส่วนใหญ่ได้”

ส่วนเสริมการรักษาความปลอดภัยด้วย AI

ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในยุคของ Generative AI ซึ่งในปีที่แล้วพบว่ามีการละเมิดข้อมูลเพิ่มขึ้น 20% ดังนั้นเพื่อให้เกิดความแตกต่างจากโซลูชันอีเมลและประสิทธิภาพการทำงานแบบเดิมๆ Gmail และ Workspace จึงถูกสร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรมบนระบบคลาวด์ตั้งแต่เริ่มต้น โดยมีรากฐานมาจากหลักการ Zero- trust และเสริมด้วยการป้องกันภัยคุกคามที่ขับเคลื่อนด้วย AI ทำให้ Gmail สามารถบล็อกสแปม การฟิชชิ่งข้อมูล และมัลแวร์ไม่ให้เข้าถึงกล่องจดหมายของคุณได้มากกว่า 99.9% และตอนนี้เมื่อใช้โมเดลแบบ LLM (Large Language Models) ที่เป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ เราจำสามารถบล็อกสแปมใน Gmail ได้เพิ่มขึ้นอีก 20% และสามารถประเมินสแปมที่ผู้ใช้รายงานใน Gmail ได้มากขึ้น 1,000 เท่าทุกวัน

เพื่อช่วยให้ธุรกิจทุกขนาดตามทันภูมิทัศน์ด้านความปลอดภัยที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา Google ได้แนะนำส่วนเสริมการรักษาความปลอดภัยด้วย AI แบบใหม่ในราคา 10 ดอลลาร์สหรัฐต่อหนึ่งผู้ใช้ต่อเดือน ซึ่งช่วยให้ทีมไอทีสามารถจัดประเภทและปกป้องไฟล์ที่ละเอียดอ่อนทั่วทั้งบริษัทใน Google Drive ได้โดยอัตโนมัติ ความสามารถนี้ใช้โมเดล AI ที่รักษาความเป็นส่วนตัวซึ่งได้รับการฝึกฝนโดยใช้ข้อมูลเฉพาะสำหรับองค์กร ทำให้พนักงานรวมถึงผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าทุกคนในองค์กรสามารถประเมิน จำแนกประเภท และปกป้องไฟล์ที่มีอยู่ใน Drive ได้อย่างต่อเนื่อง

เนื่องจากงานรักษาความปลอดภัยไม่เคยมีวันหยุด เราจึงยังคงสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้ผู้ใช้รักษาข้อมูลให้ปลอดภัยอยู่เสมอ และทำให้ Gmail เป็นอีเมลที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับธุรกิจ ด้วยเหตุนี้ เรากำลังขยายการควบคุม DLP และป้ายกำกับการแยกประเภทไปยัง Gmail เวอร์ชันเบต้า ยิ่งไปกว่านั้นเพื่อช่วยปกป้องข้อมูลที่ละเอียดอ่อนที่สุดจากการโจมตี ด้วยคอมพิวเตอร์ควอนตัม เรากำลังเพิ่มการสนับสนุนเชิงทดลองสำหรับการเข้ารหัสหลังควอนตัม (PQC) ในการเข้ารหัสฝั่งลูกค้าร่วมกับพันธมิตรของเรา อย่าง Thales และ Fortanix เป็นต้น

Google Cloud ยังปรับปรุงและเพิ่มความสามารถให้กับฟีเจอร์ Workspace และ Gemini ที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการป้อนคำสั่งด้วยเสียงและขัดเกลาทันทีใน Gmail: ส่งอีเมลได้ง่ายขึ้นด้วยการป้อนข้อมูลด้วยเสียงใน “ช่วยฉันเขียน (Help me write)” และแปลงบันทึกย่อให้เป็นอีเมลฉบับสมบูรณ์ได้ในคลิกเดียว

องค์ประกอบที่ใช้สร้างสรรค์ ใหม่และการแจ้งเตือนใน Sheets: รูปแบบตารางใหม่ของเรา (ซึ่งจะพร้อมเปิดใช้งานทั่วไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า) จะช่วยลดภาระในการจัดรูปแบบและจัดระเบียบข้อมูลด้วยการออกแบบที่ทันสมัย โดยผู้ใช้สามารถเลือกเทมเพลตจากองค์ประกอบที่ใช้สร้างสรรค์ชุดใหม่ให้เหมาะกับการทำงานตั้งแต่การจัดการโครงการไปจนถึงการวางแผนกิจกรรม โดยไม่จำเป็นต้องสร้างสเปรตชีตตั้งแต่ต้นอีกครั้ง นอกจากนี้เรายังแนะนำการแจ้งเตือนแบบมีเงื่อนไข: การแจ้งเตือนอัตโนมัติตามทริกเกอร์ที่กำหนดเอง เช่น การเปลี่ยนแปลงในช่องสถานะ เป็นต้น

การปรับเปลี่ยนแท็บให้เหมาะกับบุคคล ใน Docs: โดยได้เพิ่มแท็บที่สามารถจัดระเบียบข้อมูลในเอกสารเดียว แทนที่จะลิงก์ไปยังเอกสารหลายฉบับหรือค้นหาผ่านไดรฟ์เพื่อค้นหาไฟล์ที่คุณต้องการ นอกจากนี้ เรายังช่วยให้คุณปรับแต่งเอกสารในแบบของคุณได้สะดวกด้วยภาพหน้าปกแบบเต็มซึ่งขยายจากขอบด้านหนึ่งของเบราว์เซอร์ไปยังอีกด้านหนึ่ง คุณสมบัติทั้งสองจะพร้อมเปิดให้ใช้งานโดยทั่วไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ความจุของสมาชิกที่เพิ่มขึ้นและการทำงานร่วมกันใน Chat: ความจุของสมาชิกที่เพิ่มขึ้นสูงสุด 500,000 ในพื้นที่จะพร้อมใช้งานโดยทั่วไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า นอกจากนี้เรายังปรับปรุงการสื่อสาร ในชีวิตประจำวันด้วยการทำงานร่วมกันของการส่งข้อความสำหรับ Slack และ Teams ผ่านทางพันธมิตรของเราอย่าง Mio