ทรัมป์อ่วมคดีอาญา เจอเพิ่ม 37 กระทง ศึกเลือกตั้ง2024 ฝ่าดงหนาม

12 มิ.ย. 2566 | 03:10 น.

วิบากเก่าพุ่งเข้าใส่เป็นระลอกในรูปคดีความ ล่าสุด “โดนัลด์ ทรัมป์” ที่ประกาศลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า (2024) เจออีกคดีอาญาที่ส่อพิสูจน์ได้ว่าเขามีความผิดจริง

 

อดีตอัยการสูงสุด ชี้ การฟ้องร้องคดีอาญา ต่อ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ จากกรณีที่เขาเก็บเอกสารความลับระดับสูงด้านความมั่นคงแห่งชาติเอาไว้หลังพ้นจากตำแหน่งเมื่อปี 2021 คือการแสดงให้เห็นชัดเจนว่า เขามีความผิดจริง!

นายวิลเลียม บาร์ อดีตอัยการสูงสุดสหรัฐ ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2019 - 2020 ในสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความเห็นเกี่ยวกับคดีดังกล่าวเมื่ออาทิตย์ (11 มิ.ย.) ว่า หากเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของข้อกล่าวหานี้เป็นความจริง ทรัมป์ก็แย่แล้ว เพราะนี่เป็นการฟ้องร้องที่ลงรายละเอียดมาก ๆ บาร์ยังแสดงความเห็นส่วนตัวด้วยว่า แนวคิดที่ว่าทรัมป์ตกเป็นเหยื่อของเรื่องนี้ หรือถูกล่าแม่มดนั้นเหลวไหลสิ้นดี

ความผิดพลาดของทรัมป์

อดีตอัยการสูงสุดกล่าวในรายการ “Fox News Sunday” ของสำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ว่า เรื่องทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเพราะการกระทำที่เลินเล่อของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์เอง จากการที่เขานำเอกสารชั้นความลับมากกว่า 300 ฉบับติดตัวไปยังบ้านพักที่รัฐฟลอริดาตอนที่เขาพ้นจากตำแหน่งแล้ว แทนที่จะคืนเอกสารเหล่านั้นให้แก่หอจดหมายเหตุแห่งชาติตามที่กฎหมายกำหนดไว้

นายวิลเลียม บาร์ อดีตอัยการสูงสุดสหรัฐ

"เอกสารดังกล่าวคือส่วนหนึ่งของเอกสารที่มีความลับสำคัญที่สุดของประเทศซึ่งจำเป็นต้องได้รับการดูแลโดยเจ้าหน้าที่หอจดหมายเหตุเท่านั้น ทรัมป์ไม่มีสิทธิครอบครองเอกสารเหล่านั้น" บาร์ย้ำให้เห็นถึงสิ่งที่เป็นประเด็นสำคัญในคดี

เจอเข้าไป คดีอาญา 37 กระทง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะลูกขุนใหญ่ของศาลรัฐบาลกลางในนครไมอามี รัฐฟลอริดา ยืนยันการฟ้องร้องคดีอาญา 37 กระทง! ต่อทรัมป์ โดยกล่าวหาว่า เขาตั้งใจยึดครองเอกสารด้านความมั่นคงแห่งชาติ รวมทั้งขัดขวางกระบวนการยุติธรรม ซุกซ่อนเอกสารของรัฐบาล และให้การบิดเบือนต่อเจ้าหน้าที่สืบสวนของรัฐบาลกลาง

ทั้งนี้ ทรัมป์มีกำหนดมอบตัวต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐในวันอังคารที่ 13 มิ.ย.ที่ศาลในนครไมอามี

อย่างไรก็ตาม สมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนได้ออกมาปกป้องทรัมป์ โดยชี้ว่า การฟ้องร้องดำเนินคดีต่อเขาคือการโจมตีทางการเมืองในขณะที่ทรัมป์กำลังลงสมัครเพื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้งในปีหน้า (2024) ซึ่งจนถึงขณะนี้ผลการสำรวจของหลายโพลล์ชี้ว่า ทรัมป์ยังคงมีคะแนนนิยมนำหน้าผู้สมัครคนอื่น ๆ ในพรรครีพับลิกัน

ทรัมป์มีกำหนดมอบตัวต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐในวันอังคารที่ 13 มิ.ย.ที่ศาลในนครไมอามี

สมาชิกพรรคออกโรงปกป้อง

ลินด์ซีย์ แกรห์ม วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน หนึ่งในผู้ที่ออกมาปกป้องทรัมป์ กล่าวในรายการ “This Week” ของสถานีโทรทัศน์เอบีซีเมื่อวันอาทิตย์ (12 มิ.ย.) เกี่ยวกับกรณีที่ทรัมป์กำลังเผชิญการฟ้องร้องภายใต้กฎหมายจารกรรม (Espionage Act) ว่า

"เขาไม่ได้ก่อการจารกรรม เขาไม่ใช่สายลับ" สิ่งที่ทรัมป์ทำไปคือการครอบครองเอกสารด้านความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งไม่แตกต่างจากกรณีของอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ฮิลลารี คลินตัน ที่เก็บเซิร์ฟเวอร์อีเมลส่วนตัวไว้ที่บ้านของตัวเอง ซึ่งมีอีเมลเอกสารระดับชั้นความลับสำคัญรวมอยู่ด้วย ซึ่งในที่สุดก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับนางคลินตัน

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายตรงข้ามอย่าง ส.ว.คริส คูนส์ จากพรรคเดโมแครต มองแบบย้อนศรส.ว.แกรห์ม ว่า "ทรัมป์ต้องโทษตัวเองในเรื่องนี้" โดยชี้ว่า ทั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ (เป็นรองประธานาธิบดีของทรัมป์) ต่างรีบคืนเอกสารสำคัญของทางราชการต่อหอจดหมายเหตุทันทีที่มีการพบเอกสารเหล่านั้นที่บ้านพักของพวกเขาเมื่อพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว แต่ทรัมป์ไม่ได้ทำเช่นนั้น

ทรัมป์เองมีความเห็นเช่นไรในเรื่องนี้?  เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (11 มิ.ย.) เขายังคงเดินสายหาเสียงที่รัฐจอร์เจียและนอร์ทแคโรไลนา และเช่นเคย เหมือนกับทุกครั้งที่ต้องเจอการฟ้องร้อง ทรัมป์กล่าววิจารณ์กระทรวงยุติธรรมสหรัฐว่า พยายามหาทางโจมตีเขาทางการเมือง พร้อมยืนยันว่า ถึงอย่างไรก็จะยังคงลงสมัครเป็นประธานาธิบดีในศึกเลือกตั้ง 2024 ต่อไป แม้จะถูกฟ้องร้องดำเนินคดีหรือถูกตัดสินว่ามีความผิดก็ตาม

ข้อมูลอ้างอิง