ความขัดแย้งใหม่อาจปะทุขึ้นในปี 2567 ขณะที่โลกจับตาฉนวนกาซาและยูเครน

01 ม.ค. 2567 | 23:00 น.

ความขัดแย้งใหม่อาจปะทุขึ้นในปี 2567 โดย 10 ความขัดแย้งที่น่าจับตามอง ในขณะที่สายตาของโลกเฝ้ามองดูฉนวนกาซาและยูเครน

สายตาของโลกจับตามองสงครามที่กำลังดำเนินอยู่ในยูเครนและฉนวนกาซา นอกจากนั้นความขัดแย้งที่อาจเป็นหายนะจำนวนที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกำลังถูกจับตามอง นักวิเคราะห์เตือน 

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา คณะกรรมการกู้ภัยระหว่างประเทศได้เผยแพร่รายการเฝ้าระวังฉุกเฉินประจำปี 2567 โดยบันทึกข้อมูล 20 ประเทศที่มีความเสี่ยงสูงสุดที่ความมั่นคงจะเสื่อมถอย ประเทศเหล่านี้มีสัดส่วนประมาณ 10% ของประชากรโลก แต่ประมาณ 70% ของผู้พลัดถิ่น พร้อมด้วยประมาณ 86% ของความต้องการด้านมนุษยธรรมทั่วโลก

องค์การสหประชาชาติประเมินเมื่อเดือนตุลาคมว่าผู้คนมากกว่า 114 ล้านคนต้องพลัดถิ่นจากสงครามและความขัดแย้งทั่วโลก ตัวเลขนั้นตอนนี้มีแนวโน้มสูงขึ้น

 International Crisis Group ระบุว่า 10 ความขัดแย้งที่น่าจับตามองในปี 2024 ดังนี้ 

  1. ฉนวนกาซา
  2. ขยายวงกว้างขึ้น สงครามตะวันออกกลาง
  3. ซูดาน
  4. ยูเครน
  5. เมียนมาร์
  6. เอธิโอเปีย
  7. ซาเฮล
  8. เฮติ
  9. อาร์เมเนีย อาเซอร์ไบจาน
  10. สหรัฐฯ-จีน

 

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี สัมภาษณ์ ฝ่ายวิจัยของ International Crisis Group โดยระบุว่าความขัดแย้งใหม่ๆ อาจปะทุขึ้นในปี 2567 ในขณะที่โลกกำลังจับตาดูฉนวนกาซาและยูเครน

ยกตัวอย่างเช่น "ซูดาน" ที่อยู่ในบัญชีจับตาของ IRC เนื่องจากการสู้รบปะทุขึ้นในเดือนเมษายน  2566 ระหว่างกลุ่มทหาร 2 กลุ่มของประเทศ และการเจรจาสันติภาพที่เป็นตัวกลางระหว่างประเทศในซาอุดิอาระเบียไม่ได้ให้ผลใดๆ

ขณะนี้ความขัดแย้งได้ขยายไปสู่การทำสงครามในเมืองขนาดใหญ่ซึ่งได้รับความสนใจจากนานาชาติเพียงเล็กน้อยและก่อให้เกิดความเสี่ยงร้ายแรงที่จะเกิดการแพร่กระจายในภูมิภาค โดยมีประชาชน 25 ล้านคนอยู่ในความต้องการด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน และ 6 ล้านคนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น

"เมียนมาร์" สงครามกลางเมืองในเมียนมาร์เกิดขึ้นนับตั้งแต่รัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และการปราบปรามการประท้วงต่อต้านรัฐประหารอย่างโหดร้ายในเวลาต่อมา ส่งผลให้เกิดการก่อความไม่สงบที่ดำเนินมายาวนานจากกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์เพิ่มมากขึ้นทั่วประเทศ

กองกำลังของรัฐบาลถูกกล่าวหาว่า วางระเบิดตามอำเภอใจ จึงมีความกังวลว่ายุทธวิธีอาจเพิ่มสูงขึ้นในปี 2567 เนื่องจากกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์และกองกำลังต่อต้านได้รับผลประโยชน์อย่างมีนัยสำคัญทางตอนเหนือของประเทศ

ปัจจุบัน กองทัพเผชิญกับความท้าทายจากพันธมิตรของกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ 3 กลุ่มในรัฐฉานตอนเหนือ พร้อมด้วยกลุ่มติดอาวุธที่ใหญ่ที่สุดกลุ่มหนึ่งของประเทศในภูมิภาคสะกายทางตะวันตกเฉียงเหนือ และกองกำลังต่อต้านขนาดเล็กในรัฐกะยา รัฐยะไข่ และตามแนวชายแดนอินเดียใน ตะวันตก

"ซาเฮล" เขตรอยต่อบริเวณกึ่งทะเลทราย บริเวณทะเลทรายสะฮารา แบ่งทวีปแอฟริกาเป็นเหนือและใต้ ตั้งแต่มหาสมุทรแอตแลนติกไปจนทะเลแดง ประเทศต่างๆ ทั่วซาเฮล ต้องเผชิญกับการรัฐประหารเป็นวงกว้างในช่วง2-3ปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นการตอบสนองต่อความไม่มั่นคงที่เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่รัฐบาลต่างๆ ต่อสู้ดิ้นรนเพื่อจัดการกับการก่อความไม่สงบของกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์ที่แพร่กระจายไปทั่วภูมิภาค

ที่มาข้อมูล