“ไบเดน”ชนะแลนด์สไลด์เลือกตั้งไพรมารีโหวตของเดโมแครต ในเซาท์แคโรไลนา

04 ก.พ. 2567 | 11:18 น.

“ไบเดน”ชนะแลนด์สไลด์เลือกตั้งไพรมารีโหวตของเดโมแครต เอาชนะผู้สมัครอีกสองคนได้อย่างขาดลอยถึง 96.4% ในเซาท์แคโรไลนา

เอดิสัน รีเสิร์ช  รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งขั้นต้น หรือ ไพรมารีโหวต (Primary Vote) ของพรรคเดโมแครตในเซาท์แคโรไลนา เมื่อวันเสาร์ (3 ก.พ.67) ซึ่งถือเป็นการแข่งขันครั้งแรกอย่างเป็นทางการในการชิงตำแหน่งแคนดิเดตพรรคเดโมแครต โดย ปธน.ไบเดนเอาชนะผู้สมัครอีกสองคนได้อย่างขาดลอย

รายงานระบุว่า หลังนับคะแนนไปได้ 93.3% ไบเดนได้รับคะแนนเสียง 116,266 เสียง จากทั้งหมด 120,643 เสียง หรือชนะขาดลอยถึง 96.4% แซงหน้าผู้ท้าชิงหลักอีกสองคน ได้แก่ นายดีน ฟิลลิปส์ สส.สหรัฐ และนางมาเรียนน์ วิลเลียมสัน ผู้เขียนหนังสือขายดีแนวพัฒนาตนเอง

 

ทีมหาเสียงของไบเดนแถลงว่า ปี 2563 ผู้มีสิทธิเลือกตั้งของรัฐเซาท์แคโรไลนาพิสูจน์ให้เห็นว่าผู้เชี่ยวชาญคิดผิด เเละในปี 2567 ชาวเซาท์แคโรไลนาได้ประกาศเจตนารมณ์อีกครั้ง และไม่สงสัยเลยว่าได้พาไปยังเส้นทางสู่การคว้าตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง และทำให้โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้แพ้

 

CNBC รายงานว่า ชัยชนะอันท่วมท้นของไบเดนไม่ทำให้เกิดคำถามว่าใครเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากพรรคเดโมแครตที่ต้องการลงคะแนนเสียงในเดือนพฤศจิกายน แต่จำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิต่ำกว่าที่คาดไว้ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณของความกระตือรือร้นที่ลดลงสำหรับไบเดนในพรรคเดโมแครต

ปี 2563 ประมาณ16% ของผู้ลงคะแนนที่ลงทะเบียนแล้ว 3.3 ล้านคนของรัฐลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครต แต่เมื่อวันเสาร์จำนวนดังกล่าวลดลงเหลือประมาณ 4% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง