กต.เตือน ลักลอบทำงานในยูเออี เสี่ยงโทษหนัก ปรับ-จำคุก-เนรเทศ  

18 มี.ค. 2567 | 01:51 น.

กระทรวงการต่างประเทศเตือนคนไทยลักลอบไปทำงานผิดกฎหมายในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ระวัง “ไปง่าย กลับยาก” ถูกจับเสี่ยงเจอโทษหนัก ตั้งแต่ปรับ 1 หมื่นถึง 1 ล้านบาท จำคุก ถึงเนรเทศ

 

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แจ้งประกาศจาก สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ ขอ เตือนคนไทย ที่จะเดินทางไปลักลอบทำงานผิดกฎหมายที่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เสี่ยงต้องโทษตั้งแต่ปรับ จำคุก และเนรเทศ ดังนี้

  • ข้อหาทำงานด้วยวีซ่าท่องเที่ยว/วีซ่าทำงานไม่ตรงกับงานที่ทำจริง โทษปรับไม่น้อยกว่า 50,000 ดีแรห์ม (ประมาณ 5 แสนบาท) รวมทั้งถูกจำคุกและเนรเทศ
  • ข้อหาค้าบริการทางเพศ โทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับสูงสุด 100,000 ดีแรห์ม (ประมาณ 1 ล้านบาท) หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ข้อหาประพฤติผิดจารีตอันดีงามของสังคม (ต้องสงสัยว่าค้าบริการฯ) โทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 1,000 - 100,000 ดีแรห์ม (ประมาณ 1 หมี่น – 1 ล้านบาท) หรือทั้งจำทั้งปรับ

กต.เตือน ลักลอบทำงานในยูเออี เสี่ยงโทษหนัก ปรับ-จำคุก-เนรเทศ  

ทั้งนี้ บทลงโทษ ทั้งระยะเวลาการจำคุก จำนวนเงินค่าปรับ และระยะเวลารอการเนรเทศออกจากยูเออี อาจแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลแต่ละรัฐ

หากถูกจับกุมแล้ว สถานกงสุลใหญ่ฯ ไม่สามารถแทรกแซงกระบวนการทางกฎหมายของยูเออีได้ อย่างไรก็ตาม สถานกงสุลใหญ่ฯ จะให้ความช่วยเหลือเป็นล่ามให้แก่คนไทยที่ถูกจับกุม (หากได้รับการขอจากทางการยูเออี) และออกเอกสารเดินทางฉุกเฉินสำหรับการเนรเทศ (ในกรณีที่ผู้ต้องขังไม่มีหนังสือเดินทาง)

กต.เตือน ลักลอบทำงานในยูเออี เสี่ยงโทษหนัก ปรับ-จำคุก-เนรเทศ  

ข้อมูลชี้ว่า มีคนไทยอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประมาณ 12,000 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานฝีมือ และทำงานในภาคอุตสาหกรรม ปิโตรเคมี ธุรกิจบริการ และธุรกิจก่อสร้าง ส่วนมากทำงานในรัฐดูไบและรัฐอาบูดาบี อย่างไรก็ดี กงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ เผยว่า มีคนไทยจำนวนมากที่ลักลอบมาทำงานผิดกฎหมาย โดยพบปัญหาถูกหลอกมาค้าประเวณีแฝงร้านนวดมากที่สุด เนื่องจากธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กำลังขยายตัวอย่างมาก ทำให้ความต้องการแรงงานในภาคการบริการเพิ่มขึ้น จึงขอเตือนเกี่ยวกับการเดินทางมาทำงานแบบผิดกฎหมาย เพราะยูเออีมีกฎหมายที่รุนแรง

สำหรับกรณีที่ถูกล่อลวงมานั้นจะมี 3 ประเภท คือ 1.ล่อลวงมาค้าประเวณีในรูปของนวดแฝง หรือ นวดเทา 2.ถูกล่อลวงมาทำงาน เว็บพนัน สแกมเมอร์ออนไลน์ และ 3.ถูกหลอกว่า มีงานวิศวกร มีงานวิชาชีพในโรงงาน หรือบริษัทน้ำมันขุดเจาะ แต่เมื่อมาถึงแล้วก็ถูกลอยแพ

แม้สถานกงสุลใหญ่ หรือสถานทูตฯ จะได้รับการร้องขอให้ช่วยเหลือออกมาจากที่กักขัง แต่จะไม่สามารถเข้าไปช่วยโดยตรงได้ เนื่องจากผู้เสียหายจะต้องขอความช่วยเหลือจากตำรวจ

กรณีต้องการแจ้งปัญหาหรือติดต่อ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ สามารถติดต่อผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้ 

  • www.facebook.com/RTCGDXB
  • www.dubai.thaiembassy.org
  • สายด่วนฮอตไลน์ +971 50 652 5945 
  • ไลน์ thaiconsulatedubai 

หากต้องการติดต่อขอความช่วยเหลือจาก ตำรวจดูไบ กรณีถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว ถูกบังคับค้าประเวณี ถูกทำร้ายร่างกาย สามารถติดต่อผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้

  • โทรฉุกเฉินกด 999 (โทรฟรีไม่ต้องมีซิมการ์ด / ตำรวจสามารถเข้าช่วยเหลือทันการณ์โดยทราบพิกัดปัจจุบันทางสัญญาณมือถือ)
  • แอปพลิเคชัน Dubai Police เป็นแอปฯดาวน์โหลดฟรี ได้ทั้งระบบ iOs และ Android 
  • เพจ Facebook: Dubai Police (กด Call Now หรือ ฝากข้อความทาง inbox)  

กต.เตือน ลักลอบทำงานในยูเออี เสี่ยงโทษหนัก ปรับ-จำคุก-เนรเทศ