“คริสปี้ครีม x แมคโดนัลด์” จะเป็นยังไงเมื่อร้านเบอร์เกอร์อยากขายโดนัท

27 มี.ค. 2567 | 08:51 น.

“คริสปี้ครีม” เตรียมวางขายโดนัทยอดฮิตในเชนร้าน “แมคโดนัลด์” ทั่วสหรัฐอเมริกาในปี 2026 หรือในอีกสองปีข้างหน้า งานนี้ถือเป็นการคอลแลบฯ ที่ลงตัวสำหรับทั้งสองฝ่าย ปลดล็อกโอกาสทางธุรกิจใหม่ในเมนูอาหารเช้าและของหวานที่ขายได้ตลอดทั้งวัน

ความร่วมมือระหว่าง “คริสปี้ครีม” และ “แมคโดนัลด์” ที่ต่างต้องการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันใน สมรภูมิอาหารมื้อเช้า ใน สหรัฐอเมริกา เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (26 มี.ค.) โดยทั้งคู่ประกาศแผนการวางจำหน่ายโดนัทแบรนด์ดัง “คริสปี้ครีม” (Krispy Kreme) ในทุกสาขาของแมคโดนัลด์ทั่วสหรัฐอเมริกาภายในสิ้นปี 2026 นี้ แต่จะเริ่มได้เห็นบางสาขาของแมคโดนัลด์วางขายโดนัทของคริสปี้ครีมแล้วตั้งแต่ปลายปีนี้

แมคโดนัลด์ ไม่ได้ลงรายละเอียดว่าแฟรนไชส์แมคโดนัลด์ 13,500 สาขา ที่ราว 95% เป็นร้านแฟรนไชส์ทั้งหมด จะเข้าร่วมโครงการขายโดนัทคริสปี้ครีมมากน้อยกี่สาขา แต่ในแถลงการณ์ของคริสปี้ครีม ระบุว่า ความร่วมมือดังกล่าว จะทำให้ลูกค้าแมคโดนัลด์ได้เข้าถึงโดนัทเลิศรสที่มีสูตรเคลือบน้ำตาลเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างไร้ขีดจำกัด

นายทาริค ฮัสซาน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและผู้บริโภคของแมคโดนัลด์ในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าข้อตกลงนี้ถือเป็นการ “ปลดล็อก” โอกาสทางธุรกิจใหม่ในด้านเมนูอาหารเช้าและของหวานที่ขายตลอดทั้งวัน

 

ทั้งนี้ แมคโดนัลด์ วางแผนจะจำหน่ายโดนัทคริสปี้ครีม 3 รูปแบบเป็นการประเดิม ได้แก่ โดนัทคริสปี้ครีมออริจินัล เกลซ (โดนัทเคลือบน้ำตาล) โดนัทช็อคโกแลตโรยเกล็ดน้ำตาลหลากสี และโดนัทสอดไส้ช็อคโกแลต โดยจะวางขายแบบปลีกแยกชิ้น หรือรับเป็นกล่อง 6 ชิ้น ซึ่งมีจำนวนจำกัดในแต่ละวัน

โดนัทคริสปี้ครีมที่จะวางจำหน่ายภายในร้านแมคโดนัลด์

ก่อนหน้านี้ ทั้งสองบริษัทเคยร่วมมือกันครั้งแรกในปี 2565 เป็นการทดลองจำหน่ายโดนัทของคริสปี้ครีมในร้านแมคโดนัลด์เพียง 9 สาขาในเมืองหลุยส์วิลล์ รัฐเคนทักกี ซึ่งในช่วงเวลานั้น มีการสำรวจความคิดเห็นของลูกค้าแมคโดนัลด์ พบว่าส่วนใหญ่ (94%) อยากให้มีโดนัทคริสปี้ครีมจำหน่ายในร้านแมคโดนัลด์สาขาใกล้ๆบ้านตนเองบ้าง

ทำไมต้องรอนานถึงสองปี

เรื่องนี้มีคำตอบ รายงานข่าวระบุว่า แมคโดนัลด์มีแผนค่อยๆเพิ่มจำนวนสาขาที่จะวางจำหน่ายโดนัทคริสปี้ครีม โดยปลายปีนี้ ก็จะเริ่มมีจำหน่ายในบางสาขาแล้ว จากนั้นจะค่อยๆเพิ่มไปจนมีในทุกร้านสาขาที่เข้าร่วมแคมเปญทั่วประเทศก่อนสิ้นปี 2026

การค่อยๆขยายจำนวนสาขาที่จำหน่ายในช่วงระยะเวลาสองปีนั้น กรอบเวลาดังกล่าวเพื่อเปิดโอกาสให้ทางคริสปี้ครีมขยายซัพพลายเชนและจัดการระบบโลจิสติกส์ของบริษัทให้ลงตัวและตอบโจทย์ความต้องการที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจะมีทั้งโดนัทและพนักงานในจำนวนที่เพียงพอสำหรับแคมเปญความร่วมมือกับแมคโดนัลด์ภายใต้ชื่อ Delivered Fresh Daily program (ส่งมอบสดใหม่ทุกวัน)  

คริสปี้ครีมมีสาขาทั่วสหรัฐเพียง 377 สาขา ขณะที่แมคโดนัลด์มี 13,438 สาขา (ข้อมูล ณ 2021) นั่นหมายความว่า คริสปี้ครีมต้องมั่นใจว่าสามารถผลิตโดนัทได้เพียงพอ การค่อยๆปรับตัวทั้งด้านซัพพลายเชนและโลจิสติกส์ภายในกรอบเวลาสองปีจึงเป็นเรื่องสำคัญ 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่แบรนด์ร้านอาหารชื่อดัง จะมาผนึกกำลังสร้างความร่วมมือกับแบรนด์ขนมหวาน ยกตัวอย่างเมื่อเร็วๆนี้ เชนร้าน “ทาโก้ เบลล์” ที่จำหน่ายอาหารจานด่วนสไตล์เม็กซิกัน ก็เพิ่งจับมือกับ ร้าน “เวนดี้ส์” เพิ่มเมนูอาหารเช้าที่มีสีสันของรสชาติมากขึ้นกว่าเดิม เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ข่าวความร่วมมือครั้งนี้ ทำให้ราคาหุ้นของทั้งสองบริษัทพุ่งขึ้นทันที

ส่วนคริสปี้ครีมเอง ก่อนหน้านี้ก็เคยร่วมมือกับแบรนด์ธุรกิจอื่น ๆ มาก่อนเช่นกัน รวมทั้งการวางขายที่ห้างวอลมาร์ท โครเกอร์ และซูเปอร์มาร์เก็ตอื่น ๆ ควบคู่ไปกับการวางจำหน่ายโดนัทในร้านของตัวเอง ทำให้ปัจจุบันคริสปี้ครีม มีวางจำหน่ายใน 35 ประเทศ และมีจุดจำหน่ายมากกว่า 14,000 แห่งทั่วโลก

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า หลังข่าวความร่วมมือข้างต้นนี้เผยแพร่ออกมา หุ้นแมคโดนัลด์ก็ขยับราคาขึ้น 0.08% ในการซื้อขายช่วงเช้าวันอังคาร(26 มี.ค.) ขณะที่หุ้นคริสปี้ครีมพุ่งขึ้นเกือบ 30% ในการซื้อขายช่วงเดียวกัน

ข้อมูลอ้างอิง