เถ้าภูเขาไฟอินโดฯ ลอยไกลถึงมาเลเซีย ยกเลิกเที่ยวบิน อพยพ 12,000 คน

02 พ.ค. 2567 | 07:35 น.

ภูเขาไฟรวง (Ruang Volcano) ในจังหวัดสุลาเวสีเหนือ ของอินโดนีเซีย ไม่เพียงปะทุรุนแรงต่อเนื่องมาตั้งแต่กลางเดือนเมษายน แต่เถ้าถ่านที่พ่นฟุ้งออกมาจากปล่องภูเขาไฟยังลอยไกลไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย กระทบการบิน และทางการสั่งอพยพประชาชนเพิ่มกว่าหมื่นชีวิต

ภูเขาไฟรวง ปะทุรุนแรงครั้งที่สองในรอบ 2 สัปดาห์ เมื่อวันอังคาร (30 เม.ย.) และยังคงพ่นเถ้าถ่านออกมาอย่างต่อเนื่องจนถึงวันนี้ (2 พ.ค.) ทำให้ทางการต้อง ประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุด อีกครั้ง และ สั่งอพยพประชาชน เพิ่มเติมอีก 12,000 คน เนื่องจากเกรงจะเกิดสึนามิ เนื่องจากก้อนหินที่กระเด็นออกมาด้วยแรงระเบิดจากปล่องภูเขาไฟอาจหล่นลงทะเลและก่อให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่ได้

รายงานข่าวระบุว่า ภูเขาไฟรวงยังคงปะทุพ่นควันเถ้าถ่านขึ้นไปบนท้องฟ้าสูงเป็นกิโลเมตร ซึ่งนับเป็นการปะทุรอบที่ 2 ในรอบ 2 สัปดาห์ สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อทัศนวิสัยในการบิน ดังนั้นจึงมีการสั่งปิดสนามบินชั่วคราวมากกว่า 6 แห่ง ขณะที่มีรายงานว่าหมู่บ้านที่อยู่บริเวณรายรอบภูเขาไฟถูกปกคลุมด้วยเถ้าถ่านขาวโพลน

ทั้งนี้ หน่วยงานธรณีวิทยาของอินโดนีเซีย ได้ออกประกาศเตือนประชาชนและนักปีนเขาให้อยู่ห่างจากปล่องภูเขาไฟในรัศมี 6 กิโลเมตร

ภูเขาไฟรวงปะทุรุนแรงครั้งแรกกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา และระเบิดอีกสามครั้งเมื่อวันอังคาร (30 เม.ย.) ภาพข่าว AFP

รายงานข่าวระบุว่า ภูเขาไฟลูกนี้ ตั้งอยู่บนเกาะและมีความสูง 725 เมตร ตั้งอยู่ในจังหวัดสุลาเวสีเหนือ ห่างจากสนามบินนานาชาติ ซัม ราตูลางี ในเมืองมานาโดออกไปราว 95 กิโลเมตร ขณะนี้กลุ่มควันหนาทึบและเถ้าถ่านที่ถูกพ่นออกมาจากปล่องภูเขาไฟได้ปกคลุมไปทั่วเมืองมานาโด ซึ่งมีประชากรราว 430,000 คน จนทำให้ทั้งเมืองมีบรรยากาศมืดครึ้ม แสงอาทิตย์ถูกบดบัง ทำให้ต้องเปิดไฟฟ้าแม้ในเวลากลางวัน

“ภูเขาไฟรวง” เป็นหนึ่งในภูเขาไฟจำนวน 130 ลูก ของอินโดนีเซียที่ยังคงมีความเคลื่อนไหวอยู่ภายใน ทำให้อินโดนีเซียซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่วงแหวนแห่งไฟ (Ring of Fire) ต้องเผชิญกับเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิด และแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้ง

นับตั้งแต่วันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา มีประชาชนมากกว่า 11,000 คนแล้ว ที่ถูกสั่งอพยพออกจากพื้นที่เนื่องจากทางการได้ยกระดับการเตือนภัยและเกรงว่าอาจเกิดคลื่นสึนามิ แม้ว่าต่อมา รัฐบาลจะลดระดับเตือนภัยลงแล้ว แต่สุดท้ายสัปดาห์นี้ เมื่อภูเขาไฟรวงปะทุรุนแรงอีกครั้งสามครั้งภายในวันเดียว (30 เม.ย.) ส่งหินหลอมเหลวและพ่นเถ้าถ่านสู่ท้องฟ้าเห็นเป็นระยะทางไกลมากกว่า 5 กิโลเมตร ก็ต้องกลับมายกระดับการเตือนภัยสู่ระดับสูงสุดอีกครั้ง และสั่งอพยพเพิ่มเติม 12,000 คน

ภูเขา่ไฟรวงพ่นเถ้าถ่านเป็นวงกว้างไปถึงประเทศเพื่อนบ้านของอินโดนีเซียอย่างมาเลเซีย ภาพข่าว AFP/ National Search and Rescue Agency (BASARNAS)

ทั้งนี้ ทางการอินโดนีเซียได้ส่งเรือกู้ภัยรวมทั้งเรือรบมาร่วมปฏิบัติการอพยพประชาชนออกจากเกาะที่อยู่ใกล้เคียงด้วยเพราะเกรงว่าอาจเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ เนื่องจากภูเขาไฟรวงพ่นก้อนหินออกมาเป็นจำนวนมากตกสู่ท้องทะเล

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของอินโดนีเซีย (BMKG) รายงานว่า เถ้าถ่านที่ถูกพ่นสู่ท้องฟ้าได้ลอยไปไกลถึงเกาะบอร์เนียวทางภาคตะวันออกของประเทศมาเลเซียแล้ว เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้สนามบิน 7 แห่งต้องปิดดำเนินการชั่วคราว

ในปี 2561 ภูเขาไฟอานัค กรากาตัว (Anak Krakatoa) ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเกาะชวาและเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย ได้เกิดระเบิดขึ้นและส่งก้อนหินที่ระเบิดแตกออกจากปล่องกระเด็นลงสู่ทะเลเป็นจำนวนมาก เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิตามมา และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 คน บาดเจ็บอีกหลายพันคน

 

ข้อมูลอ้างอิง