โปรแพทตี้ ปภังกร คว้าแชมป์สร้างความสุขให้คนไทยที่ชื่นชอบกีฬากอล์ฟ

26 ก.พ. 2567 | 20:55 น.

โปรแพทตี้ ปภังกร คว้าแชมป์สร้างความสุขให้คนไทยที่ชื่นชอบกีฬากอล์ฟ คอลัมน์ อเมเจอร์แอนด์โปรกอล์ฟคลับ โดย คชสีห์

กีฬากอล์ฟคือ World Sport ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก และในช่วงนี้ต้องบอกว่า โปรกอล์ฟผู้หญิงในสายมืออาชีพ ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ และมอบความสุขให้กับแฟนๆ กีฬากอล์ฟในเมืองไทย มากกว่านักกีฬากอล์ฟชาย อย่างปฏิเสธไม่ได้ เพราะการบริหารจัดการดูแลที่ดีของนักกีฬากอล์ฟเอง พร้อมทั้งสมาคมกีฬากอล์ฟอาชีพสตรี ที่เข้ามามีส่วนสนับสนุนอย่างจริงจัง

เรามีนักกีฬากอล์ฟสตรีที่เป็นมือหนึ่งของโลก มาแล้วถึง 2 คน ทั้งโปรเม และ โปรจีน แล้ววันนี้ยังมีโปรกอล์ฟสตรีมืออาชีพที่จ่อขึ้นมืออันดับโลกอีกหลายคนด้วย ความมุ่งหวังของสมาคมกอล์ฟอาชีพสตรี ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง หน่วยงานภาครัฐอย่างผู้ใหญ่ในการกีฬาแห่งประเทศ อย่านั่งตบยุงทำเมินเฉย ควรส่งเสริมสนับสนุนนักกีฬากอล์ฟทั้งชายและหญิงอย่างจริงจัง ทุ่มเทและต่อเนื่อง อย่าเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ เล่นแร่แปรธาตุมากนัก ควรคิดใหม่ทำใหม่ให้ดี

โปรแพทตี้ ปภังกร ธวัชธนกิจ คว้าแชมป์ฮอนด้า แอลพีจีเอทัวร์ ที่สนามสยามคันทรีคลับ พัทยา ชลบุรี เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2567 ทำเอาแฟนๆ กีฬากอล์ฟเชียร์สุดใจ ลุ้นในหลุมที่ 18 อย่างใจหายใจคว่ำก่อนชนะหนึ่งสโตกด้วยเบอร์ดี้ 

ผมเคยเจอกับมิสเตอร์ แมตต์ ชมูรา ประธานบริหารการตลาดของแอลพีจีเอทัวร์ แมตต์พูดเสมอว่า นักกีฬากอล์ฟสตรีของไทยมีพัฒนาการที่ดีและเร็วมาก มีแฟนๆ ติดตามเป็นจำนวนมาก และหลายคนที่จ่อเข้ามาในแอลพีจีเอทัวร์ และได้ยกตัวอย่างว่า ฮอนด้าแอลพีจีเอทัวร์เป็นแบบอย่างที่ดีในการจัดทัวร์ในเอเชีย เป็นหนึ่งรายการที่ดีที่สุดอีกหนึ่งรายการ 

โปรแพตตี้..คว้า 2 แชมป์ติด คือ ผลงานอันยอดเยี่ยม แชมป์แรกปีนี้เธอคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยนที่ซาอุดีอาระเบีย เงินรางวัล 750,000 เหรียญและถ้ารวมกับรายการที่สองคือ ฮอนด้าแอลพีจีเอทัวร์อีก ในสองสัปดาห์เธอคว้าเงินรางวัลกว่า 36 ล้านบาท และเชื่อว่ารายการต่อๆ ไป เธอก็ต้องสามารถทำได้อีกอย่างต่อเนื่อง ในเกมฮอนด้าแอลพีจีเอทัวร์นี้ โปรแพทตี้กล่าวว่า
"อยากมอบความสุขให้กับคนไทยทุกคน เป็นครั้งแรกที่ได้แชมป์ต่อหน้าพ่อแม่"

โปรกอล์ฟสาวๆ ของไทย มีคุณภาพมาก ทั้งฝีมือการเล่นและการสื่อสารเพราะทุกคนสามารถพูดภาษาอังกฤษคล่องมาก ไม่ว่าจะโปรเม โปรโม โปรจีน โปรแพทตี้ เพราะถ้าเก่งแต่การเล่นกอล์ฟ แต่สื่อสารไม่ได้ ชาวต่างประเทศเขามองว่ายังไม่ครบเครื่อง เพราะเวลาชนะเขาอยากฟังน้ำเสียง ความรู้สึก ที่เป็นภาษาอังกฤษเพราะถือว่ายืนได้อย่างสมฐานะแก่ความเป็นสากล

ผมเชื่อว่า โปรกอล์ฟสตรีอาชีพเก่งๆ ยังมีอีกเยอะแต่ที่ยังไม่ถึงฝั่งฝันบางครั้งการศึกษาน้อย การพัฒนาทักษะด้านมารยาททางสังคม ทักษะการสื่อสารยังไม่ดีพอ จึงทำให้ยากที่จะก้าวไปอยู่ในระดับแนวหน้าได้อย่างภาคภูมิ เพราะวันนี้วิถีของโลกแห่งกีฬาเปลี่ยน... เปลี่ยนเร็วจนบางครั้ง นักกีฬาทางฝั่งเอเชียอย่างประเทศไทยอาจตามไม่ทัน

ต้องบอกว่า หมดยุค ที่เก่งแค่ด้านเดียว คือ เก่งแต่การเล่นกีฬากอล์ฟ ส่วนทักษะด้านอื่นๆ ในชีวิตติดลบแบบนี้ไปไม่ถึงดวงดาวแน่นอน ที่สำคัญจะหาสปอนเซอร์สนับสนุนก็ยากเพราะสปอนเซอร์ต่างก็มองว่ายังไม่ใช่ระดับสากลตัวจริง ดังนั้นทุกอย่างต้องมาควบคู่กันแล้วโอกาสจะเข้ามาในชีวิต 

เคยมีโอกาสพบเจอโปรกอล์ฟสตรีเก่งๆ หลายคนฝีมือดีมาก ต่อเมื่อถามว่าทำไมไม่เดินต่อ.. ต่างก็มีข้ออ้างว่าไม่มีผู้สนับสนุน แต่เมื่อเห็นทักษะการคิดการใช้ชีวิตและการสื่อสารตลอดทั้งมารยาททางสังคมแล้ว จุดด้อยเหล่านี้เธอไม่เคยคิดพัฒนาเลยแล้วใครจะมาสนับสนุน หมดยุคกับการส่งเสริมนักกีฬาที่แค่เล่นเก่งแต่มายเซ็ทไม่ผ่าน 

วิชาโค้ชชิ่ง ตอนที่ผมเรียนมานั้นจุดเริ่มต้นของวิชานี้ตามทฤษฎีก็มาจากกีฬากอล์ฟ ดังนั้นวิชานี้สามารถพัฒนาศักยภาพให้นักกีฬากอล์ฟได้ในทุกมิติ มองบวกคิดบวก แล้วนักกีฬากอล์ฟจะประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง