กีฬากอล์ฟเหมาะสมกับทุกวัย

04 ส.ค. 2567 | 02:10 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ส.ค. 2567 | 02:20 น.

กีฬากอล์ฟเหมาะสมกับทุกวัย คอลัมน์ กอล์ฟคลับ โดย คชสีห์

เด็กน้อย ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ไปจนถึงผู้สูงวัย อายุ 80 ปี สามารถเล่นกีฬา ที่ชื่อว่ากอล์ฟ ได้อย่างชนิดที่เหมาะสม และเป็นกีฬาชนิดเดียว ที่มีช่วงเวลาการเล่นได้ถึง 75 ปี

บางคนอาจมองว่ากีฬากอล์ฟเป็นกีฬาของคนที่ร่ำรวย เพราะเห็นว่า อุปกรณ์ก็แพง การลงเล่นในสนามจริงแต่ละครั้งหรือที่เรียกว่าออกรอบ ก็มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ซึ่งตามความเป็นจริงแล้วกีฬากอล์ฟเล่นได้ทุกชนชั้น อุปกรณ์กอล์ฟตลอดทั้งสนามกอล์ฟก็มีให้เลือกหลากหลาย ราคาที่เหมาะสมกับฐานะของเรา

เพียงแต่ถ้าเราไม่ได้ศึกษาหรือเรียนรู้ เราก็มองว่ากีฬากอล์ฟคือกีฬาที่เหมาะกับคนฐานะค่อนข้างร่ำรวย  กีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่เสริมสร้างให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงได้ ตลอดทั้งยังเป็นกีฬาที่สร้าง Connection ต่างๆ ให้กับนักกีฬาด้วย

เป็นกีฬาที่นอกจากจะต้องฝึกฝน และยังต้องควบคุมอารมณ์ความคิดของตนเองในขณะที่เล่น และเชื่อหรือไม่ว่า กีฬากอล์ฟเมื่อเล่นด้วยกันแล้วจะสามารถบ่งบอกถึงนิสัยใจคอของบุคคลนั้นๆ ได้อย่างหมดเปลือก

นักธุรกิจหลายคนเวลาที่จะร่วมทุนกับใคร จะนิยมชักชวนกันมาออกกำลังกายด้วยกีฬากอล์ฟ เพราะจะทำให้ได้เห็นถึงนิสัยอันแท้จริง ของบุคคลนั้นๆ ว่าเป็นคนอย่างไรเห็นแก่ตนเห็นแก่ได้หรือไม่ เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาที่จะร่วมทุน

คุณภิติวัจน์ วงษ์จิรโรจน์ เป็นนักธุรกิจในจังหวัดชลบุรี ที่หลงใหลในกีฬากอล์ฟอย่างมาก ถึงขนาดสร้างสนามเล็กๆ สำหรับซ้อมพัตต์ในบ้าน ตลอดทั้งที่สำหรับซ้อมไดร์ฟด้วย โดยเขาได้เปิดเผยถึงความรู้สึกให้ฟังว่า

"ผมชื่นชอบกีฬากอล์ฟมาก เพราะทำให้เราเห็นคน เห็นมารยาทของคน เห็นวิธีการคิดการวางแผนของคน เพราะกอล์ฟเป็นกีฬาที่ให้ความละเอียดอ่อนมากกว่าการใช้เแรงกายเพียงอย่างเดียวต้องใช้สมองด้วย 

เวลาจะทำธุรกิจกับใคร ถ้ามีโอกาสผมก็จะชักชวนเขาออกรอบในสนามกอล์ฟจริงๆ ด้วยกัน เราจะเห็นตัวตนของเขาอย่างแท้จริง เพราะกีฬากอล์ฟเป็นกีฬาชนิดเดียว ที่ทำให้เปิดเผยตัวตน ของบุคคลนั้นๆ ว่าเป็นคนอย่างไร  

ผมเล่นกอล์ฟเป็นกีฬา ไม่ได้หวังให้มีความเลิศมากมายอะไรนัก แต่ก็บ่อยครั้งที่ผมสนับสนุนและลงแข่งการกุศลในรายการต่างๆ ที่องค์กรเขาจัดขึ้น แบบไม่ได้แสวงหาผลกำไรเป็นการสมทบทุนเพื่อนำไปช่วยเหลือกิจการต่างๆ บางครั้งผมก็ชนะประเภททีมทำให้ได้ถ้วยรางวัลมาบ้าง ก็ทำให้เรามีความสุข  

กีฬากอล์ฟทำให้เรามีสติอยู่กับตัวเองมากขึ้น ไม่ใช้อารมณ์นำ ตลอดทั้งทำให้เราเป็นคนใจเย็นมากขึ้น มีวิธีการคิดตามกระบวนการอย่างรอบคอบ และที่สำคัญ รู้จักการลดความเสี่ยง มากขึ้นด้วย  

ผมอยากให้คนไทยหันมาเล่นกีฬากอล์ฟมากๆ โดยเฉพาะนักธุรกิจใหม่ๆ อาจจะไม่ค่อยชอบ รู้สึกว่าไม่สนุก แต่สักระยะหนึ่ง คุณจะได้ปรัชญามากมายจากการเล่นกอล์ฟ กีฬาที่ตีลูกเล็กๆ ที่เรียกว่าลูกกอล์ฟ จากจุดหนึ่งที่แสนไกล ให้ไปลงในหลุมบนกรีนและถ้าสามารถทำได้ ตามกำหนดกติกา แบบสากล ก็จะทำให้เรามีความสุข เพราะว่าเรามีความสามารถ ผมยืนยันเลยว่ากอล์ฟเป็นกีฬาที่มากกว่ากีฬาครับ"

เคยมีคนบอกกับผู้เขียนว่า กีฬากอล์ฟเป็นกีฬาการพนัน แต่ถ้าเราจะพูดกันแบบแฟร์ๆ ทุกกีฬา ย่อมสามารถทำแบบนั้นได้หมดไม่ว่าจะเป็นกีฬามวย กีฬาฟุตบอล หรือกีฬาอื่นๆ ทุกอย่างอยู่ที่เจตนาของบุคคลที่เป็นผู้เล่นว่าจะเล่นกีฬานั้นเพื่อออกกำลังกาย เพื่อสร้าง connection หรือเพื่อการอาชีพ ทุกอย่างอยู่ที่เราต่างหาก 

นักธุรกิจส่วนใหญ่เล่นกอล์ฟเป็นกีฬา และกอล์ฟเป็นกีฬาที่มากด้วยมารยาทอีกต่างหาก เช่นเวลาผู้อื่นร่วมก๊วนกำลังเล่น เราไม่ควรพูด ไม่ควรแซว หรือแกว่งอุปกรณ์ของเราในมือ ไม่ควรยืนขวางทางการเล่นของผู้อื่น ไม่ควรเปิดเพลงส่งเสียงดังเพราะเป็นการรบกวนทั้งผู้เล่นในก๊วนและก๊วนอื่นด้วย สิ่งเหล่านี้นักกอล์ฟที่มีมารยาทไม่ทำ ยิ่งประเภทดื่มแอลกอฮอล์จนมึนเมาส่งเสียงโวยวาย นี่เรียกว่า ไร้มารยาท เพราะกีฬากอล์ฟเน้นมารยาทมากๆ  

คุณภิติวัจน์ วงษ์จิรโรจน์ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า

"กีฬากอล์ฟ.. เป็นการออกกำลังกายทุกสัดส่วนของร่างกาย ไม่ว่าแขน ขา เอว ไหล่ ถ้ายิ่งเดินด้วยแล้วทุกสัดส่วนของร่างกายเคลื่อนไหวหมด จึงเป็นกีฬาที่ใช้ความอดทนสูง และ ต้องต่อสู้กับสิ่งปรากฏและไม่ได้ดั่งใจของเราเสมอเมื่อเราตีแล้วไม่ได้ดั่งใจเรา... ดังนั้นผมจึงเน้นย้ำเสมอว่า กอล์ฟเป็นยิ่งกว่ากีฬา   

สัปดาห์หนึ่งได้เล่นสักสองครั้ง ก็ถือได้ว่าเป็นการออกกำลังกายที่วิเศษสำหรับทุกเพศทุกวัย เป็นกีฬาที่นำพาตัวเราเข้าไปอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ มีน้ำมีต้นไม้ เห็นหญ้าเขียวๆ ทำให้เกิดสภาวะสดชื่นสดใสได้"

การหันมาฝึกเล่นกีฬากอล์ฟจึงไม่มีคำว่าสาย มาเริ่มเล่นช้า เริ่มหัดเล่นตอนไหน อายุเท่าไหร่ก็ทำให้เราสดชื่นแข็งแรงได้ เจอใครเราก็ชักชวนให้มาหัดกีฬากอล์ฟดีกว่า เพราะอย่างน้อยก็ทำให้ความสุขของคุณเกิดขึ้นง่ายๆด้วยตัวของคุณเอง
 

ติดตามเราได้ที่เพจ กอล์ฟคลับ