อดีตพระพรหมเมธี (จำนงค์ ธัมมจารี) อำนวยพรศิษย์ จากแดนไกล

18 ต.ค. 2567 | 03:15 น.
อัปเดตล่าสุด :18 ต.ค. 2567 | 03:29 น.

อดีตพระพรหมเมธี (จำนงค์ ธัมมจารี) อำนวยพรศิษย์ จากแดนไกล คอลัมน์ สังฆานุสติ โดย บาสก

ผมได้รับข้อความอำนวยพร เนื่องในวันมหาปวารณา จากอดีตพระพรหมเมธี (จำนงค์ ธัมมจารี) อดีตกรรมการ และ โฆษก มหาเถรสมาคม อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ เยาวราช ที่ลี้ภัยและจำพรรษาที่ ประเทศเยอรมนี

การที่ต้องลี้ภัย เนื่องจากถูกกล่าวหาเรื่องเงินทอน เมื่อ พ.ศ.2561เช่นเดียวกับพระพรหมดิลก วัดสามพระยา และพระพรหมสิทธิ วัดสระเกศราชวร มหาวิหาร แต่ พระเถระ 2 ท่านได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ให้มีฐานะเช่นเดิม เสมือนว่าไม่เคยมีมลทินมาก่อน

ส่วนอดีตพระพรหมเมธี ยังไม่ได้รับการพิจารณา เหมือนพระพรหมดิลก และพระพรหมสิทธิ ทั้งๆ ที่เป็นข้อหาเดียวกัน ต่างกันแต่อดีตพระพรหมเมธี ไม่ยอมให้ถูกจับ เพราะกลัวบังคับให้สึกแบบไม่สมัครใจ จึงจำใจเดินทางออกจากประเทศไทยไปขึ้นเครื่องบินในประเทศเพื่อนบ้านต่อไปประเทศเยอรมนี และได้สถานะผู้ลี้ภัย และครองเพศ บรรพชิต เหมือนพระเถระทั่วไปที่เคารพพระธรรมวินัยตลอดถึงทุกวันนี้

ขณะนี้บรรดาศิษย์และญาติมิตร ต่างเฝ้ารอพระมหากรุณาธิคุณ ว่าจะโปรดเกล้า เหมือนพระพรหมดิลกและพระพรหมสิทธิ เมื่อไร

ต่อไปนี้ เป็นคำอำนวยพร ที่มีศิลปะโวหาร และอ้างอิงได้ ถูกใจบรรดาศิษย์ ญาติมิตรมาก

"วันนี้ เป็นวันพระใหญ่ เป็นวันมหาปวารณา (วันออกพรรษา) ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ปีมะโรง อากาศเช้าวันนี้ (ที่เยอรมนี) อุณหภูมิ อยู่ที่ 12 องศา อบอุ่นขึ้นมาอย่างผิดคาด เพราะวันออกพรรษา อากาศจะหนาว แต่ปีนี้ ความเย็นอยู่ที่ 12 องศา จึงถือว่า อบอุ่นขึ้นมาอย่างน่าอัศจรรย์ยิ่งนัก ลพ (หลวงพ่อ) ได้ตั้งอธิษฐานจิต สวดมนต์ตลอดพรรษา 90 วัน  ขอพระพรชัยมงคลจาก พระพุทธานุภาพ พระธรรมานุภาพ พระสังฆานุภาพ และเทวานุภาพ แห่งสรวงสวรรค์ 16  ชั้นฟ้า 15 ชั้นดิน  มีสมเด็จองค์ใหญ่ สมเด็จพระเกศแก้ว สมเด็จพระแก้วยอดขวัญ สมเด็จพระอมรินทราธิราชเจ้า สมเด็จพระพรหมเทวาธิราชเจ้า สมเด็จพระยูไล สมเด็จท้าวจาตุมหาราช ทั้งสี่ มี ท่านท้าวธตรฐ ท่านท้าววิรุฬหก ท่านท้าววิรูปักษ์  ท่านท้าวเวสสุวรรณ พระแม่ธรณีวสุธารา เจ้าแก้วทิพย์ นครเวียงจันทน์ ตลอดถึง เทพยดาฟ้าดินทั้งหลายได้โปรด มีพระเมตตา ประทานพรชัยมงคลที่ศักดิ์สิทธิ์ ให้ ปิยะมิตร กัลยาณมิตร ศิษยานุศิษย์ บริวารทั้งหลาย ให้มีโชคชัย มีความสุข ทั้งทางกายและทางใจ ให้ห่างไกลจากสรรพภัย โรคาพาธ อุปัทวภัย เหตุร้ายต่างๆ ให้ทุกท่าน มีวิถีชีวิตที่มีแต่ความสุข ความเจริญรุ่งเรือง มีโชคลาภ ได้รับทรัพย์สินเงินทองสิ่งของที่ชอบใจ ทั้งหลายทั้งปวง ให้สมปรารถนา ตามที่ประสงค์จำนงหมายทุกท่านเทอญ