SET วิ่งไกลทำไมต้องกลัว

15 ก.ย. 2567 | 23:15 น.

SET วิ่งไกลทำไมต้องกลัว คอลัมน์ เทคนิคพิชิตหุ้น โดย ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

สัปดาห์ที่แล้วSETวิ่งชนแนวต้านบริเวณ1430แล้วก็มีย่อ ซึ่งแน่นอนว่าการย่อถือว่าเป็นการย่อที่ไม่แรงมากหาก เทียบกับขนาดที่ขึ้นมาของSET สิ่งที่เกิดขึ้นคือSETลงไปแถว1405ก็มีแรงสู้และจบสัปดาห์ด้วยการsideway

ปัจจุบันเริ่มมีคนกลัวว่าSETจะหมดแรงขึ้นต่อหลังจากขึ้นมาเยอะและเริ่มมีคำถามว่าควรขายทำกำไรแล้วรึยัง?

 

ในมุมผมยังยืนยันคำเดิมว่านี่ยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการขึ้นรอบนี้และยังยืนยันrun profitต่อโดยเฉพาะใน หุ้นตัวใหญ่ๆ การคาดหวังเป้าหมายต่อไปยังคงเป็นตัวเลข1460ก่อนจะไปคิดอีกรอบว่าจะมีย่อครั้งใหญ่ไหม สิ่ง ที่อยากเตือนโดยเฉพาะคนที่พึ่งเข้ามาในตลาดในช่วงปีที่ผ่านมาคือ เมื่อตลาดเป็นขาลงจะทำให้เราติดการรีบ ขาย หมายความว่าพอขึ้นมาจำนวนหนึ่งเริ่มเห็นกำไรจะขายทันทีเพราะกลัวหุ้นลง แต่อย่าลืมว่าตอนนี้ตลาด เป็นbullishเพราะฉะนั้นสิ่งที่ต้องทำควรจะเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามคือ “กล้ากว่าปกติ”

ทิศทางSETยังมองเหมือนเดิมโดยสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึงทุกคนคงจับตาไปที่ดอกเบี้ยสหรัฐที่เกร็งไว้ว่าน่าจะ ลด0.25% ซึ่งไม่ว่าจะเป็นไปตามคาดหรือมีอะไรที่เหนือคาดหากตลาดเมืองนอกหาเรื่องลงก็สามารถทำได้อยู่ดี เช่นลด0.25%ตามคาดถ้าตลาดลงก็จะบอกว่าsell on factหรือถ้าตลาดขึ้นต่อ ก็จะบอกว่าทิศทางดอกเบี้ย ชัดเจน ในทางกลับกันสมมุติลด0.5%เหนือคาดถ้าตลาดลงก็สามารถใส่เหตุผลว่ากลัวrecessionได้อยู่ดี

หรือวันจันทร์หากจะหาเรื่องมาทำแรงขายในกลุ่มที่ได้ผลประโยชน์จากการกระตุ้นของรัฐบาลก็ทำได้ เพราะมี การประกาศเลื่อนการลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตในกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน

เพราะฉะนั้นสิ่งที่อยากจะให้ทำคือการfocusที่SETเองมากกว่าว่าตราบใดที่ไม่หลุด1390-1400 ยัง ยืนยัน1460ในระยะสั้น(ย้ำว่าระยะสั้นระยะยาวมองไกลกว่านี้เยอะมากๆๆๆๆและผมไม่ได้พึ่งพูดผมพูดมาหลักปี แล้ว) และหากหลุด1400ก็ไม่ได้แปลว่าขาขึ้นจะจบ เพียงแต่ไม่พูดถึงตอนนี้เพราะยังมองว่าไม่หลุด ในทางกลับ กันหากรอไม่ยอมซื้อสำหรับคนที่ไม่มีหุ้นอาจจะตกรถรอบสองก็ได้ เพราะฉะนั้นในมุมผมไม่มีเหตุผลที่จะกลัวยัง ยืนยันให้บุกต่อครับ

สิ่งเดียวที่น่าระวังในสัปดาห์นี้โดยเฉพาะในสัปดาห์ที่กำลังจะมีเปลี่ยนแปลงดอกเบี้ยคือค่าเงิน

 

SET วิ่งไกลทำไมต้องกลัว

 

หากดูตามรูปU.S. Dollar Indexที่ผมวาดจะเห็นว่าเงินdollarมีโอกาสแข็งตัวได้บ้างเล็กน้อยเพราะลงมาแนวรับ อย่างไรก็ตามหากไม่ได้แข็งตัวมากจนกระทบเงินบาทอย่างมีนัยยะสำคัญผมก็คิดว่า ยังไม่น่ากลัวเท่าไหร่

สรุปก็คือพอร์ตยังเต็มถือมาถือต่อหากยังไม่มีหุ้นให้เติมหุ้นแต่ต้องดูเป็นรายตัวหากจะซื้อตัวที่ขึ้นมาเยอะแล้ว ให้หาจังหวะให้ดี

 

หุ้นแนะนำ

SAWAD ซื้อ 41.25-41.50 การต่ำกว่า 39.50 ต้องCUT LOSS กรณีขึ้นเป้าหมายรอบนี้ 44-45 บาท ERW ซื้อ 3.94 การต่ำกว่า 3.82 ต้องCUT LOSS กรณีขึ้นเป้าหมายรอบนี้ 4.20หรือมากกว่า บาท หุ้นเก็งกำไร

NER ซื้อ 5.00 การต่ำกว่า 4.90 ต้องCUT LOSS กรณีขึ้นเป้าหมายรอบนี้ 5.35 หรือมากกว่า บาท

PSL ซื้อ 8.35 การต่ำกว่า 8.05 ต้องCUT LOSS กรณีขึ้นเป้าหมายรอบนี้ 9.50 หรือมากกว่า บาท