SET ควรเริ่มหาจังหวะ take profit

22 ก.ย. 2567 | 20:30 น.

SET ควรเริ่มหาจังหวะ take profit คอลัมน์ เทคนิคพิชิตหุ้น โดย ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

ต้องบอกก่อนนะครับว่าผมอยู่ฝั่ง bullish มาตั้งแต่ตลาดอยู่ 1270 และต่อให้หลังจากตลาดเริ่มขึ้นผมก็อยู่ฝั่งบุกมา โดยตลอด จนถึงตอนนี้ที่ตลาดขึ้นมาแล้วเกือบ 200 จุด ผมคิดว่าในภาพย่อยอาจจะต้องเริ่มหาจังหวะขายทำกำไรบ้าง ย้ำนะครับว่าแค่ในภาพย่อยเพราะในภาพใหญ่ยังยืนยันว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการขึ้น เพราะฉะนั้นการ take profit ออกมาบ้างก็เพื่อเอาเงินไปเตรียมซื้อรอบถัดไป

อย่างไรก็ตามการให้ขายทำกำไรบ้างไม่ใช่การให้ล้างพอร์ตเพราะหากตามแผนของเราจะมีหุ้นบางตัวที่ขึ้นมา เยอะมากและทุนเราต่ำมากที่ต่อให้ตลาดย่อก็ไม่มีทางได้ทุนเท่านั้นอีกแล้วในระยะเวลาอันสั้น เช่น GULF ราคาต่ำกว่า 50 บาท AAV ราคาต่ำกว่า 2 บาท หรือ IVL ราคา 16-18 บาท เป็นต้น สิ่งที่ควรทำจึงเป็นดูรายตัวอยู่ดี แต่หากมีกำไรอยู่เยอะให้ขายบ้างเท่านั้น

ถ้าเรามองภาพเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาจะเห็นว่า SET ขึ้นไป 1460 แล้วตันๆ ยังไม่สามารถมีแรงซื้อมากพอที่จะผ่านไปได้ ในมุมผมมองอยู่ 2 จุดในการเป็นจุดที่ควรระวังว่าจะมีปรับฐาน คือ 1460-1465 หรือ 1500-1520 แปลว่ามัน อาจจะปรับฐานแถวนี้เลยก็ได้หรือวิ่งได้ก็อีกไม่ไกล เพราะฉะนั้นถ้าจากนี้ดัชนีวิ่งต่อในมุมผมไม่ใช่จังหวะซื้อของ รอบสั้นนี้แล้ว

 

SET ควรเริ่มหาจังหวะ take profit

 

บวกกับหากดูตามรูปที่ผมวาด timeframe week ของ SET50 จะเห็นว่าจะวิ่งใกล้ downtrend line ที่สุดท้ายผมเชื่อว่าจะผ่านไปได้ในระยะกลางถึงยาว แต่ภาพระยะสั้นโอกาสเกิน 930 โดยไม่มีย่อเลยยังยากอยู่

แน่นอนว่าการที่ตลาดปรับฐานครั้งนี้การลงของดัชนีจะไม่เหมือนการลงที่เราเห็นเมื่อต้นปีที่ตลาดเป็น bearish อยู่ เพราะการปรับฐานตอนตลาด bullish อยู่จะไม่ลงชนิดเอาตาย แปลว่าหากหาหุ้นดีๆ ก็ยังมีให้เล่นได้อยู่สำหรับ สายเก็งกำไรหรือคนที่ขายทำกำไรไปแล้วและอยากหาตัวเล่นฆ่าเวลา แต่ความเสี่ยงจะมากกว่าช่วงนี้เท่านั้นเอง

ขอย้ำอีกรอบว่าไม่ได้เป็นการให้รีบขายล้างพอร์ตหรือแบบในชนิดเปิดตลาดมาเทขายหมดพอร์ต แต่เป็นการบอกว่าแถวนี้ไม่ใช่จังหวะซื้อและเริ่มหาจังหวะ take profit บ้าง และลงมาก็น่าซื้อเพราะมองขึ้นอีกไกลมาก ส่วนจุดไหนที่ต้องกลับเข้าไปซื้อไว้รอตลาดปรับฐานจริงเมื่อไหร่เรามาอัปเดตกันครับ พูดง่ายๆคือ “ไม่ต้องถึงขนาด ถอยทัพ แต่แค่ไม่ใช่จังหวะบุก เป็นจังหวะของการตั้งรับ”

สิ่งที่ควรทำคือรอดูตลาดเปิดวันจันทร์ว่า หากแรงซื้อกระชากก็ให้ถือรอขายใกล้ 1500 เท่าไหร่ยิ่งน่าขาย ส่วนคนที่คิดจะซื้อให้หาตัวเล่นรอไปก่อนอย่าเพิ่งเก็บตัวใหญ่ที่ตามตลาด ในทางตรงกันข้ามหากเปิดมาด้วยแรงขาย และไม่ผ่าน 1460 ให้เริ่มระวัง

 

หุ้นแนะนำ

SINGER ซื้อ 11.50 การต่ำกว่า 10.90 ต้อง cut loss กรณีขึ้น ราคาเป้าหมายระยะสั้น 12.60-13.10 SNNP ซื้อ 13.80 การต่ำกว่า 13.30 ต้อง cut loss กรณีขึ้น ราคาเป้าหมาย 15 บาทขึ้นไป

ฝากโฆษณาสำหรับนักลงทุนที่สนใจเรียนคอร์ส แกะงบ จับกราฟแบบ online สามารถติดด่อขอรายละเอียดได้ที่

FACEBOOK: ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก, CMT
 

SET ควรเริ่มหาจังหวะ take profit