SET ควรขายออกมาก่อน ?

20 ต.ค. 2567 | 23:00 น.

SET ควรขายออกมาก่อน ? คอลัมน์ เทคนิคพิชิตหุ้น โดย ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

KEY

POINTS

  • SET ขึ้นมาถึง 1500 จุด จากการลดดอกเบี้ยของกนง. แต่มีแรงขายก่อนปิดตลาด แสดงถึงความไม่แน่นอนและความเสี่ยงในการลงทุนในระยะสั้น โดยเฉพาะในช่วงที่ไม่มีปัจจัยบวกชัดเจนในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า
  • SET อาจใกล้จะถึงจุดปรับฐาน ควรพิจารณาขายทำกำไร หากมีการลงทุนในหุ้นที่มีกำไร โดยเฉพาะเมื่อราคาหุ้นใกล้แนวต้านสำคัญที่ 1500-1520 จุด แต่ไม่ควร panic และรอดูการเคลื่อนไหวของตลาดต่อไป

SET ควรขายออกมาก่อน ? คอลัมน์ เทคนิคพิชิตหุ้น โดย ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก


สัปดาห์ที่ผ่านมา SET วิ่งขึ้นมาถึงระดับ 1500 สาเหตุหลักๆ มาจากการที่กนง. มีการลดดอกเบี้ย 0.25% ซึ่งถือว่า เซอร์ไพรส์ตลาด จึงทำให้หุ้นที่ได้รับผลบวกจากดอกเบี้ยลงทั้งทางตรงและทางอ้อมเป็นตัว lead ตลาดขึ้นมา ก่อนที่จะเจอแรงขายก่อนปิดตลาดวันศุกร์จนมาปิด 1489.82

กลุ่มที่เห็นได้ชัดในสัปดาห์ที่ผ่านมาคือกลุ่ม non-bank กับ electronic รวมถึงตัวใหญ่ๆ หลักๆ เช่น GULF CPAXT เป็นต้น

อย่างไรก็ตามสิ่งที่เรากำลังจะเจอคือการเข้าสู่ช่วงผลประกอบการไตรมาส 3 เริ่มออกโดยเฉพาะกลุ่มธนาคาร ที่เริ่มออกมาแล้วและตัวหลักๆ ที่นำตลาดก็กำลังจะออกมา เพราะฉะนั้นก็น่าสนใจว่าถ้ากลุ่มนี้ออกมาแล้วดีกว่า คาดจะสามารถพยุงตลาดไว้ได้มากน้อยแค่ไหน เพราะหากเราดูเชิงปัจจัยอีก 2-3 สัปดาห์ต่อจากนี้แถบจะไม่มี ปัจจัยอะไรที่คิดว่ามากพอที่จะเซอร์ไพรส์ตลาดได้เลย

หากย้อนดูการขึ้นมาตั้งแต่บริเวณต่ำกว่า 1300 มักจะมีปัจจัยส่งมาตลอด เริ่มตั้งแต่ กองทุนวายุภักษ์ มาต่อด้วย การเมืองเข้าที่ ต่อด้วย FED ลดดอกเบี้ยเหนือตลาดคาดการณ์ 0.5% และสัปดาห์ล่าสุดคือการลดดอกเบี้ยของ กนง. อย่างไรก็ตามหากมองภาพในเดือนหน้านี้ก็จะมีแค่ FED และก็ไม่ได้มีอะไรที่จะออกมาเชิงบวกกว่าที่คาดการณ์ได้ถึงแม้จะลดดอกเบี้ยก็ตาม

ตัดภาพมาที่ SET การที่ไม่มีปัจจัยบวกมากๆ มาเซอร์ไพรส์ตลาดได้ การขึ้นมาระดับนี้ก็น่าจะต้องกลับมาคิด ว่าการปรับฐานน่าจะเกิดขึ้นแล้วหรือยัง เพราะถ้าไปดูฝรั่ง ก็ยังไม่ได้มีความคิด bullish กับหุ้นไทยมากนัก บวก กับแนวต้าน 1500-1520 ก็เป็นแนวต้านใหญ่ เพราะฉะนั้นโอกาสที่ระยะสั้นจะ peak แถวนี้แล้วปรับฐานก่อนนั้นยังมีสูง

สิ่งที่ต้องคิดต่อก็คือ ถ้าเราคิดว่าตลาดใกล้จะถึงจุดปรับฐานมากแล้ว ขึ้นอยู่กับว่ายังตอบไม่ได้ว่า จะเป็นเมื่อไหร่ อาจจะขึ้นต่ออีกนิดหน่อยแล้วค่อยลงหรือลงเลยก็ได้ แปลว่าถ้ากำไรก็น่าเริ่มขายทำกำไรออกมาก่อน แต่ก็ไม่ต้องถึงขนาด panic

 

SET ควรขายออกมาก่อน ?

 

ในระยะสั้นหากดู time frame สั้นจะเห็นว่า 1480-1490 เป็นจุดที่ไม่ควรหลุดถ้าคิดว่า SET จะไปต่อ ส่วนการปรับฐานจะเกิดมากน้อยแค่ไหน ไว้เรารอมาวิเคราะห์กันตอนตลาดเริ่มปรับฐานก็ไม่สายครับ

 

หุ้นแนะนำเล่นรอตลาด

 

  • AAI ซื้อ 6.45 การต่ำกว่า 6.2 ต้อง CUT LOSS กรณีขึ้นเป้าหมายรอบนี้ 7 บาท