การลงทุนทองคำ ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures)

02 ต.ค. 2567 | 23:00 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ต.ค. 2567 | 00:10 น.

การลงทุนทองคำด้วย สัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures) คอลัมน์ SUPER TRADER โดย C.Goii Super Trader

สัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures Contract) ซึ่งเป็นข้อตกลงที่จะซื้อหรือขายสินทรัพย์อ้างอิง (Underlying Asset) เช่น ทองคำ น้ำมันดิบ ดัชนีหุ้น เช่น SET50

ประโยชน์ของตลาดซื้อขายล่วงหน้า(Futures Market) คือ ป้องกันความเสี่ยง (Hedging) และเก็งกำไร (Speculating)

ข้อดีของ Futures Market คือ Leverage ใช้เงินลงทุนเพียงเล็กน้อย (Margin) เพื่อควบคุมสัญญา Futures ที่มีมูลค่าสูงกว่า และข้อเสียของ Futures Market ก็คือ Leverage ทำให้การลงทุนใน Futures Market มีความเสี่ยงสูง 

Leverage คือ การใช้เงินทุนของนักลงทุนเป็นหลักประกัน (Margin) ในการกู้ยืมเงินเพิ่มเติม คือกลไกที่ช่วยให้เราสามารถลงทุนในสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงกว่าเงินทุนที่มีอยู่จริง

ลองนึกภาพว่า คุณมีเงิน 10,000 บาท แต่อยากลงทุนในหุ้นที่มีราคา 50,000 บาท ถ้าไม่มี Leverage คุณก็คงต้องรอเก็บเงินจนครบก่อน 

แต่ถ้าใช้ Leverage คุณสามารถยืมเงินจากโบรกเกอร์มาลงทุนได้เลย โดยใช้เงิน 10,000 บาท ของคุณเป็นหลักประกัน สมมติว่าคุณใช้ Leverage 1:5 นั่นหมายความว่าคุณสามารถกู้ยืมเงินได้ 5 เท่าของเงินทุนที่มีอยู่จริง ในกรณีนี้คือ 50,000 บาท (10,000 x 5) คุณจึงสามารถซื้อหุ้นราคา 50,000 บาท ได้ทันที

ทองคำ ในตลาด Futures เทรดผ่านโบรกฯ ที่ถูกต้องตามกฎหมายของไทย เรียกว่า TFEX Gold Online ซึ่งมี Leverage ประมาณ 25-30 เท่า และสัญญาในแต่ละซีรีส์จะมีอายุ 3 เดือน

ทำให้ในหนึ่งปี จะมีทั้งหมด 4 Series โดยมีรหัส H M U Z เรียงกันไป 4 ไตรมาส จนจบปี

ถ้าเรามีเงินทุนน้อย แต่ต้องการ Take Risk สูง เพื่อให้ได้ผลตอบแทนทวีคูณ และเราต้องการเทรดรอบใหญ่ 6 เดือน ถึง 1 ปี เพราะเราไม่ค่อยมีเวลามาเฝ้าจอ ก็สามารถทำได้

โดยมากแล้วการเทรดทองมักจะเทรดสั้น Scalper, Day Trade, Swing รอบสั้น ซึ่งต้องอาศัยเวลาเฝ้าจอ และใช้พลังงาน เหลี่ยมเทรด และประสบการณ์ในการเทรดพอสมควร

แต่เราสามารถวางแผนเทรดยาว โดยการอ่านเทรนด์ใหญ่และเกาะไปกับเทรนด์ได้ และในการเปิดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ก็จะมีการเปิดล่วงหน้าไป ซีรีส์ถัดไป 2-3 ซีรีส์ และเมื่อถึงเวลาที่หมดอายุในแต่ละสัญญา ก็เปิดซีรีส์ล่วงหน้าต่อไปได้เลย เรียกว่าการ Roll Series

 

การลงทุนทองคำ ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures)

 

ตามภาพ มีการเปิดสัญญาล่วงหน้า H M U มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และได้ Take Profit ของปีนี้ไล่มาตั้งแต่ไตรมาส 1, 2 และมาเปิด Series Z ที่เป็น ไตรมาส 4 ของปีนี้ และก็เตรียมเปิด ซีรีส์ H ของปี 2525 เป็นต้น

ทั้งนี้สิ่งสำคัญคือ ต้องรู้จักการวางเงินลงทุนให้เหมาะสม กับกรอบราคาที่เราสนใจด้วย เพราะถ้าวางเงินไม่ดีหรือ Over Trade ด้วยการที่สินค้ามี Leverage สามารถทำให้เราพอร์ตระเบิดไปก่อนที่ทองคำมันจะวิ่งเป็นเทรนด์ได้ง่ายๆ

รวมทั้งต้องมีการอ่านโครงสร้างราคา และแยกแยะภาพของเทรนด์ เพื่อหาจุดเข้าออเดอร์ที่คุ้มค่าแก่ความเสี่ยงมากที่สุด รวมทั้งระหว่างทางก็มีการ Take Profit เพิ่มและลด Position ที่ถือครองไว้ ตามความเหมาะสมในแต่ละช่วงเวลาด้วย 

ดังนั้น การลงทุนในตลาด Futures จึงต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์ อย่าเพิ่งกระโดดเข้าไปลงทุนโดยหวังแต่จะใช้ประโยชน์จาก Leverage อย่างเดียวนะครับ เพราะว่ามันเปรียบเสมือนกับดาบสองคม มีคุณและมีโทษไม่น้อยเลยทีเดียว