ถึงเวลาเลือกนายกแต่ยังคงไม่ถึงเวลาเลือกหุ้น

09 ก.ค. 2566 | 21:55 น.

คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ถึงเวลาเลือกนายกแต่ยังคงไม่ถึงเวลาเลือกหุ้น โดยศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

ย้อนกลับไปสัปดาห์ที่แล้ว ตามแผนของเราคือการที่คาดการณ์ว่า Set ไม่น่าเกิน 1520 แล้วลง ซึ่งภาพที่เกิดขึ้นสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ยังคงสะท้อนไปในรูปแบบนั้น หมายความว่าสิ่งที่เราคิดว่าการเกิดการลงเยอะๆ (แต่จะไม่ได้ลงทีเดียว) หลัก100 - 200 จุด จากปัจจุบัน น่าจะเกิดขึ้นภายในเดือนถึงสองเดือนนี้

สิ่งที่ต้องจับตาในสัปดาห์นี้คงหนีไม่พ้นการโหวตเลือกนายก ซึ่งถ้าได้ตั้งแต่วันแรกตลาดอาจมีแรงบวกได้นิดหน่อย แต่ถ้าไม่ได้หรือครั้งแรกยังตกลงกันไม่ได้ก็อาจทำให้ตลาดลงเลยได้

สรุปก็คือภาพระยะสั้นสัปดาห์นี้ขึ้นอยู่กับความเรียบร้อยทางด้านการเมือง ส่วนภาพระยะเดือน ไม่ว่าการเมืองจะเป็นยังไงก็ยังคงน่าเป็นห่วง เว้นแต่ว่าดัชนีวิ่งผ่าน 1550-1560 เมื่อไหร่อาจจะต้องมาวางแผนกันใหม่

ถามว่าทำไมคิดว่า ถ้าลงจะเกิดในเดือนสองเดือนนี้?

สาเหตุก็เพราะว่าหากเราลองไปดูตัวใหญ่ๆ ที่สามารถตัดสินตลาดได้ ล้วนแล้วแต่กำลังจะตัดสิน เราไม่ต้องนับ DELTA นะครับ เพราะตัวนี้มีโอกาสลงมากกว่าขึ้นอยู่แล้วหากตลาดลง แต่เรากำลังจพูดถึงกลุ่มใหญ่ๆ

1. BANK กำลังจะ breakout ซึ่งไม่รู้ว่าขึ้นหรือลง



หากดูตามที่ผมวาดซึ่งเป็นกราฟ week ของกลุ่ม bank จะเห็นว่าเป็น pattern สามเหลี่ยมกำลังจะ breakout ซึ่งทางเทคนิคในการเกิดรูปแบบนี้เชื่อว่ากำลังจะได้เสียครั้งใหญ่

2. PTT ชนต้าน

พอมาดู PTT ซึ่งมี market cap ระดับต้นๆ ของตลาดจะเห็นว่าภาพระยะสัปดาห์ชนแนวต้านพอดี ซึ่งแปลว่าหาก break ไม่ได้น่าจะลงเร็วๆ นี้ แต่ถ้า break ได้ก็อาจขึ้นแรงเลย

ที่กล่าวมาจะเห็นว่าหลายๆ อย่างกำลังจะตัดสินทิศทางจึงทำให้ผมเชื่อว่าถ้าตลาดจะลงน่าจะ
เกิดขึ้นเร็วๆ นี้เพียงแต่ขึ้นอยู่กับว่าระยะสั้นการเมืองจะพยุงได้ไหม

สรุปสัปดาห์นี้
ไม่จำเป็นก็ยังไม่ต้องเล่น