แผนทุกอย่างยังเหมือนเดิม

20 ส.ค. 2566 | 21:30 น.

แผนทุกอย่างยังเหมือนเดิม คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น โดย ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

ย้อนความว่าแผนของเราก็คือห้ามหลุด 1515-1520 และจะดีมากถ้าผ่าน 1540 ไปได้ สิ่งที่เกิดขึ้นสัปดาห์ที่แล้ว set ทำเหมือนจะหลุด 1520 หลายรอบ แต่ก็ยังไม่หลุดและยังยืนอยู่ แต่สัปดาห์นี้ต่อให้แผนทุกอย่างยังเหมือนเดิม แต่สัปดาห์นี้น่าจะถึงเวลาตัดสิน เหตุผลก็คือหลายๆ ปัจจัยที่คนกำลังจับตามองกำลังจะชัดเจนขึ้น

อย่างในปัจจัยต่างประเทศที่คนรอในตัวของอัตราดอกเบี้ยว่า FED จะเอายังไงระหว่างการหยุดขึ้นดอกเบี้ยหรือขึ้นอีก 0.25% ซึ่งถ้าดูก่อนหน้านี้จะเห็นว่าเสียงส่วนใหญ่เชื่อกันว่าไม่น่าจะขึ้นดอกเบี้ย แต่จากสิ่งที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมาคนจึงเริ่มเสียงแตก จากการที่ bond yield ขึ้นไม่ยอมหยุดและสินทรัพย์เสี่ยง โดยเฉพาะ Bitcoin หรือเหรียญอื่นๆ โดนแรงถล่มเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งภาพนี้อาจสะท้อนให้เห็นถึงความไม่เชื่อมั่นของนักลงทุนในการนำเม็ดเงินเข้ามาสู่สินทรัพย์เสี่ยง ด้วยเหตุนี้คนจึงจับตาดูคำพูดของคุณ Powell ในช่วงสัปดาห์นี้ว่า FED มีโอกาสไปในทิศทางไหน 

ส่วนปัจจัยในประเทศก็แน่นอนว่า คนจับตามองไปที่ปัจจัยการเมืองเหนือสิ่งอื่น ซึ่งถ้าโหวตผ่านและทุกอย่างเป็นไปตามที่คาดการณ์ ก็ถือว่าตามคาดแต่หากมีช็อคดีล ก็แปลว่ามีเรื่องให้สนุกกันต่อ

จะเห็นว่าทั้งปัจจัยในประเทศและต่างประเทศต่างมีเรื่องที่ต้องลุ้นในสัปดาห์นี้และยิ่งหากไปดูเชิงเทคนิคตามภาพจะเห็นว่าภาพระยะสั้นเป็นสามเหลี่ยมเตรียมเลือกทาง

สิ่งที่ควรทำคือ

1.ถ้ายังไม่หลุด 1520 ก็หาตัวเล่นเก็งกำไรไปก่อน รอตลาดเลือกทาง แต่อย่าเล่นเยอะให้เล่นแค่ 20%-30% จากทั้งหมด
2.สำหรับนักลงทุนอาจจะฟังดูน่าเบื่อแต่ยังไม่ถึงเวลาลงทุน