ธรรมนาวา “วัง”

14 ส.ค. 2567 | 23:00 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ส.ค. 2567 | 10:01 น.

 ธรรมนาวา “วัง” คอลัมน์ ทำมาธรรมะ โดย ราชรามัญ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์พร้อมคติธรรม ธรรมนาวา “วัง” ซึ่งประกอบด้วยหลักปฏิบัติเพื่อความพ้นทุกข์ แบบวิธีระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย และหลักอริยสัจ 4 สำหรับพระราชทานให้แก่วัดวาอาราม สำนักเรียนบาลี เพื่อนำเอาไปเผยแผ่สอนประชาชน ด้วยเป็นการต่อยอดให้ประชาชนได้ศึกษาธรรมะที่ถูกต้อง ทรงห่วงใยประชาชนเสมอ ปรารถนาให้มีหลักธรรมยึดเหนี่ยวในจิตใจ เมื่อเข้าใจธรรมะก็จะมีความทุกข์น้อยลง สัมมาอาชีวะ ได้อย่างถูกต้องตามหลักธรรม

หนังสือธรรมะชุด ธรรมนาวา “วัง” หนึ่งชุดมีทั้งหมด 4 เล่ม คือ อริยสัจภาวนา, หลักการปฏิบัติเพื่อความหลุดพ้น, แนวทางปฏิบัติธรรมนาวา “วัง”, หลักการชาวพุทธ ซึ่งรวบรวมเรียบเรียงโดย พระภิกษุทวีวัฒน์ จารุวณฺโณ 

หนังสือธรรมะชุด ธรรมนาวา “วัง” ในขณะนี้ทางเถระสมาคม ได้นำไปให้สถานศึกษาที่เกี่ยวเนื่องกับวัดนำเอาไปสอนนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้มีความรู้เกี่ยวกับด้านพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง รู้จักคำว่าศีลธรรม สมาธิและปัญญา  

สมัยเมื่อ 60 ปีก่อน นักเรียนทุกคนจะได้เรียนหน้าที่พลเมือง และศีลธรรม เพราะบรรจุอยู่ในหลักสูตรนักเรียนทุกคนต้องเรียน จะดีไม่น้อยถ้าในยุคสมัยนี้ กระทรวงศึกษาธิการ นำเอาธรรมนาวา “วัง” บรรจุเป็นหลักสูตรให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้ จะทำให้คนรุ่นใหม่เข้าใจความจริงที่เป็นจริง และเป็นความจริงที่ไม่มีวันตาย ไม่มีวันเปลี่ยนไป 

ความจริงที่ทุกชีวิต ต่างเกิดมาย่อมเป็นทุกข์เพียงแต่จะอยู่อย่างไรให้ความทุกข์นั้นน้อยลงก็ต้องน้อมนำเอาธรรมะไปศึกษาให้เข้าใจและลงมือปฏิบัติด้วย... 

ธรรมะสามารถกล่อมใจให้มีความทุกข์น้อยลง และทุกคนเป็นคนที่ดีได้ เมื่อทุกคนมีธรรมะ สังคมก็ดี ความเมตตา การเอื้อเฟิ้อเผื่อแผ่ แบบแบ่งปันซึ่งกันและกัน จะมีมากขึ้น 

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ หาที่สุดมิได้ ที่ทรงจัดทำหนังสือธรรมนาวา “วัง” ขึ้นเพื่อสำหรับทรงพระราชทาน และเป็นการต่อยอดจากโครงการจิตอาสาอีกด้วย