ผงะ! สหกรณ์วังน้ำเย็น ขาดทุนร่วม 200 ล้านบาท-ธ.ก.ส. ผวาเงินหนี้กว่าพันล้านสูญ

25 พ.ค. 2561 | 04:17 น.
อัพเดตล่าสุด :25 พ.ค. 2561 | 11:32 น.
เกษตรฯ พล่าน สั่งสอบ จนท.รัฐปล่อยกู้สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น ปิดบัญชีขาดทุนร่วม 200 ล้านบาท ธ.ก.ส. ผวาเงินหนี้กว่าพันล้านสูญ วงในมิลค์บอร์ด ต้องคายโควตานมโรงเรียนคืนหวั่นล่มละลาย ลาม เกษตรกรลอยแพ ด้าน “เจ้าพ่อวังน้ำเย็น” ออกโรงโต้ขาดทุนแค่ค่าเสื่อมสินทรัพย์ ยังจ่ายเงินกู้ปกติ

แหล่งข่าวจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สหกรณ์วังน้ำเย็นจำกัดขาดทุนร่วม 200 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ไม่สามารถปิดบัญชีได้ มีหลายข้อที่พบพิรุธ อาทิ สหกรณ์บันทึกมูลค่าโครีดที่ยังไม่ให้ผลผลิต 274 ตัว ไว้จำนวน กว่า 70 ล้านบาท เฉลี่ยตัวละ 2.25 แสนบาท ซึ่งสหกรณ์บันทึกไว้สูงเกินไป จำนวน 39.9 ล้านบาท โดยสหกรณ์ต้องบันทึกมูลค่าโครีดที่ยังไม่ให้ผลผลิต ให้เป็นไปตามระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ไม่ให้ผลผลิตให้เป็นไปตามระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ว่าด้วยการบัญชีของสหกรณ์ พ.ศ. 2560 ข้อ 12.2 และข้อ 13
ส่วนลูกหนี้เงินกู้ สหกรณ์ก็ไม่ปฎิบัติตามระเบียบ จากการตรวจสอบพบว่ามีลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้และเลิกเลี้ยงโค แล้วจำนวน 3.7 ล้านบาท แต่สหกรณ์ประมาณค่าเผื่อหน้สงสัยจะสูญเพียง 7.8 แสนบาท ซึ่งสหกรณ์ควรตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเต็มจำนวน

Print

แหล่งข่าวจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า นโยบายการบัญชี ระบุว่า สหกรณ์จะรับรู้รายได้และค่าใช้จ่ายเมื่อสหกรณ์ดำเนินธุรกิจในแต่ละธุรกิจหรือแต่ละประเภทพ้นระยะเวลา 5 ปี หรือเมื่อวิเคราะห์แล้วพ้นจุดคุ้มทุนในกรณีที่ธุรกิจต้องได้รับใบอนุญาตผลิตอาหารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ให้รับรู้รายได้และจากค่าใช้จ่ายนับจากวันที่ได้รับใบอนุญาต อย.พ้นระยะเวลา 5 ปี ของแต่ละธุรกิจนั้นหรือพ้นจุดคุ้มทุน นโยบายดังกล่าวการบัญชีดังกล่าวไม่เป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการบัญชีของสหกรณ์ พ.ศ. 2560 ข้อ 12 วรรคสุดท้ายที่ระบุว่า “การไม่รับรู้รายการที่เป็นไปตามเกณฑ์ดังกล่าว ข้อ 12.2 สหกรณ์ไม่สามารถทำให้ถูกต้องได้ด้วยการเปิดเผยนโยบายการบัญชีที่สหกรณ์นำมาใช้ หรือเปิดเผยในหมายเหตุ และสหกรณ์จ่ายเงินยืมทดรองจ่าย แต่ไม่มีหลักฐานสัญญายืมเงินทดรองจ่ายประกอบการบันทึกบัญชี

นอกจากนี้ยังมีเงินกู้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 1,630 ล้านบาท และเงินกู้ยืมกรมส่งเสริมสหกรณ์ จำนวน 16 ล้านบาท ยังไม่รวมเงินกู้ระยะยาว หากชำระภายใน 1 ปี จำนวน 160 ล้านบาท หากชำระเกิน 1 ปี จะต้องจ่าย กว่า 827 ล้านบาท และรวมหนี้อื่นๆ กว่า 3 พันล้านบาทที่สหกรณ์ยังไม่ได้จ่ายเลย เมื่อหักค่าใช้จ่ายและรายได้แล้ว สหกรณ์ขาดทุน 197 ล้านบาท
Wangnamyen Dairy Cooperative (2)
แหล่งข่าวจากมิลค์บอร์ด เผยว่า ทางสหกรณ์วังน้ำเย็น จำกัด ได้เปิดเผยผ่านถึงเหตุจำเป็นที่จะต้องรักษาพื้นที่ฟลูออไรด์ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ ไว้ เนื่องจากจะมีผลต่อธุรกิจ ที่อาจถึงขั้นล้มละลายหากไม่ได้พื้นที่ดังกล่าวนี้จะส่งผลกระทบถึงเกษตรกร ทางผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ จึงจำเป็นที่จะต้องให้พื้นที่ดังกล่าวแก่สหกรณ์ เพื่อปกป้องเกษตรกร ระหว่างนี้ทางกระทรวงมีการตั้งคณะกรรมการสอบฯ ถึงการปล่อยกู้ที่ผ่านว่าทำไมถึงได้ปล่อยปละละเลย และมีการทุจริตหรือไม่ อย่างไรก็ตามในแต่ละปีโควตาสหกรณ์ที่ได้รับการจัดสรรพื้นที่จำหน่ายในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนมีมูลค่านับพันล้านบาท แต่ทำไมสหกรณ์ถึงได้ขาดทุน
ต่อกรณีดังกล่าวนี้ นายอำนวย ทงก๊ก ประธานกรรมการกลุ่ม สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด กล่าวแจงสั้นๆ ว่า สหกรณ์ขาดทุนค่าเสื่อมสินทรัพย์ ยังดำเนินธุรกิจปกติ และยังจ่ายเงินกู้รวมทั้งดอกเบี้ยด้วย ไม่มีปัญหาใดใดทั้งสิ้น ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาที่มักเกิดขึ้นกับสหกรณ์โดยปกติ