“การบินไทย”ดิ้นดึงพนักงานเออรี่รีไทร์-กลุ่มฟ้าใหม่7.5พันคนขาย Puff&Pie

06 ก.ค. 2564 | 02:34 น.

“การบินไทย”ดิ้นเติมสภาพคล่องดึงอดีตพนักงาน7.5พันคนเข้าโครงการร่วมใจเสียสละเพื่อองค์กร(MSP) รวมถึงกลุ่มฟ้าใหม่เป็นผู้แทนจำหน่าย Puff&Pie ให้ส่วนลด 50% ล่อใจ ขณะที่การจ่ายเงินให้ MSP-A ล็อตแรกวุ่นหนักได้รับเงินเดือนขาดๆเกินๆต้องมาไล่บี้เรียกคืน

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าในระหว่างที่การบินไทยอยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการมาได้ราว 15 วัน สิ่งสำคัญในขณะนี้คือการเร่งเติมสภาพคล่อง

 

ทั้งการหารายได้ในทุกทาง การลดต้นทุน บุคคลากรอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเลิกจ้างพนักงานโดยจ่ายค่าชดเชย การเปิดให้พนักงานสมัครลาหยุดยาว 1 ปีโดยไม่รับเงินเดือน การลดเงินเดือนลูกเรือ2ปี รวมถึงการหาแหล่งเงินทุนเข้ามาเข้าเพื่อต่อลมหายใจ

 

โดยอย่างน้อยเงินก้อนแรกต้องทยอยเข้ามาในช่วงส.ค.-ก.ย.นี้ ซึ่งมีการหารือในหลายวิธีในการหาแหล่งเงินกู้เร่งด่วน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการนำอาคารสำนักงานใหญ่ของการบินไทย มาใช้จำนองเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน

 

เนื่องจากการบินไทยมีภาระต้องจ่ายทันที คือ การเลิกจ้างพนักงานโดยจ่ายค่าชดเชยที่ได้ประกาศออกไป 3 ล็อตที่เกิดขึ้นต่อเนื่องรวม1,370 คน

 

ล็อตแรกเป็นพนักงานในกลุ่มที่ไม่แสดงความจำนงใดๆต่อการเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างองค์กร 508 คน ที่มีผลวันที่ 31 พ.ค.64

ล็อตที่2 เป็นพนักงานกลุ่มฟ้าใหม่ (ไม่ผ่านการเข้าสู่กระบวนการคัดกรองเข้าสู่โครงการใหม่) 854 คน มีผลวันที่ 27 ก.ค.นี้

 

ล็อตที่3 เป็นกลุ่มกัปตันและนักบิน 6 คน มีผล 27 ธ.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เงินในส่วนนี้ราว 2,000 ล้านบาท

 

นอกจากนี้การบินไทยยังภาระต้องจ่ายค่าชดเชยให้พนักงานที่เข้าร่วมโครงการเสียสละเพื่อองค์กร หรือ MSP ซึ่งเป็นการทยอยผ่อนจ่าย ที่เริ่มจ่ายแล้วสำหรับMSP-A จำนวน 1,918 คนที่มีผลไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.63

 

โดยกำหนดง่ายค่าชดเชยงวดแรกไปเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.64 ก็พบปัญหาจากการทำงานจากความไม่คุ้นชินของพนักงานที่เข้ามาหน้าที่ตามโครงสร้างใหม่ ซึ่งไม่ตรงกับสายงานอาชีพเดิม

 

ทำให้มีหลายคนไม่ได้รับเงิน หลายคนได้รับน้อยกว่าที่ระบุไว้ บางคนก็ได้รับเงินเกิน จนเกิดการร้องเรียนทำให้ต้องรีบแก้ไขจนสามารถโอนเงินเข้าบัญชีพนักงานได้สำเร็จเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา

 

แต่ก็ต้องมาเรียกเงินคืนในส่วนที่ให้เกินไป หรือใช้วิธีหักเงินในเดือนถัดไปแทนสำหรับคนที่ไม่นำเงินส่วนเกินมาคืน

 

ขณะเดียวกันล่าสุดการบินไทย ยังเดินหน้ารายได้ในทุกทาง โดยล่าสุดฝ่ายครัวการบินได้ออกโครงการการให้สิทธิประโยชน์สำหรับพนักงานที่เข้าโครงการ MSP A,B,C,D จำนวน 6,725 คน และกลุ่มฟ้าใหม่ที่ถูกเลิกจ้างไป 854 คน ในการเป็นผู้แทนจำหน่าย Puff&Pie เพื่อขยายสาขา Puff&Pie

เพิ่มจากปัจจุบันที่มีอยู่ทั้งหมด 37 สาขาในกรุงเทพและต่างจังหวัด และสร้างอาชีพใหม่ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพนักงานกลุ่มนี้

 

ในปีนี้การบินไทยได้มีการรีแบรนด์ร้าน Puff&Pie ใหม่ให้มีความทันสมัยเพิ่มขึ้น และการให้สิทธิประโยชน์สำหรับพนักงานMSP และกลุ่มฟ้าใหม่ ที่ต้องการเป็นผู้แทนจำหน่าย Puff&Pie เป็นกรณีพิเศษที่แตกต่างจากตัวแทนจำหน่ายทั่วไป

การบินไทยPuff&Pie

 

โดยลดค่า Entrance Fee สำหรับสิทธิ์การเป็นตัวแทนจำหน่าย ให้ส่วนลด 50% มียอดชำระอยู่ที่ 1.8 แสนบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) และให้ผ่อนชำระได้ปีละ 6 หมื่นบาทเป็นเวลา 3 ปี และการปรับลดค่าหลักประกันสัญญาและค่าหลักประกันสินค้าขั้นต่ำเหลือ 1 แสนบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

ทั้งนี้ยังไม่รวมค่าก่อสราง ค่าอุปกรณ์ในร้าน แต่ตามหากรวมการลงทุนทั้งหมดจะอยู่ที่ราว 6-8 แสนบาท คาดการณ์ว่าจะมีรายได้เฉลี่ย วันละ 1 หมื่นบาท หรือ 3 แสนบาทต่อเดือน และมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 30%

การบินไทย Puff&Pie

รวมทั้งจะมีทีมเข้าไปช่วยดูแลและแนะนำการเปิดธุรกิจให้ ซึ่งผู้ที่จะได้เป็นตัวแทนจะต้องเสนอโลเคชั่นของร้านที่ดีและมีศักยภาพในการทำธุรกิจ และเปิดโอกาสให้ยื่นเข้าร่วมเป็นตัวแทนได้ทั้งในรูปแบบนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา

ข่าวหน้า1 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ3693 วันที่4-7กรกฏาคม2564