ช่อง 8 จับมือพันธมิตร เปิดตลาดวิดีโอสตรีมมิ่ง ตามเกม“เก้าอี้สี่ขา”

20 ก.ค. 2564 | 08:50 น.

ช่อง 8 เปิดตลาดวิดีโอสตรีมมิ่ง ผนึกกำลัง OTT จัดทัพลิขสิทธิ์คอนเทนต์ละครดัง-ซีรีส์ฮิต ฉายบนช่องทางของวิดีโอสตรีมมิ่ง ขยายฐานคนดู ตามกลยุทธ์ “เก้าอี้สี่ขา” เพื่อเพิ่มรายได้และเสริมความแข็งแกร่ง

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ภาพรวมของอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาในช่วงที่ผ่านมาแม้จะหดตัว จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ด้วยความแข็งแกร่งของโมเดลธุรกิจ Entertainmerce ที่แตกต่างและไม่เหมือนใคร ทำให้ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 สามารถเกาะกลุ่มผู้นำทีวีดิจิทัลได้ ด้วยจุดยืนและจุดแข็งที่ชัดเจน ทั้งข่าว ละคร วาไรตี้ และมวย ที่ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง โดยยังคงมุ่งเน้นกลยุทธ์ “เก้าอี้สี่ขา” ในการบริหารความเสี่ยง ที่สร้างรายได้แบบค้ำยันซึ่งกันและกัน

ช่อง 8 จับมือพันธมิตร เปิดตลาดวิดีโอสตรีมมิ่ง ตามเกม“เก้าอี้สี่ขา”

ด้วยการวางเป้าหมายสร้างรายได้ช่อง 8 ให้แข็งแรงจากศักยภาพภายในอย่างแท้จริง ไม่พึ่งพารายได้ช่องทางใดมากเกินไป และมุ่งมั่นทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์อย่างจริงจัง เพื่อสร้างการเติบโตตามที่ตั้งไว้” 

นางสาวนงลักษณ์ งามโรจน์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 กล่าวว่า “ช่อง 8 จับมือพันธมิตร OTT ชั้นนำ อย่าง WeTV และ AIS PLAY เพื่อสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน จากสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19  ทำให้ผู้คนอยู่บ้านมากขึ้น ส่งผลให้ทั้งทีวีมีเรตติ้งสูงขึ้น และตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ OTT ได้รับความสนใจและเติบโตต่อเนื่อง”

ช่อง 8 จับมือพันธมิตร เปิดตลาดวิดีโอสตรีมมิ่ง ตามเกม“เก้าอี้สี่ขา”

โดยช่อง 8 เล็งเห็นโอกาสในตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ OTT ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงเดินหน้าขยายฐานผู้ชมกลุ่มนี้ด้วยการสร้างพาร์ทเนอร์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ นำลิขสิทธิ์คอนเทนต์ที่มีอยู่ รวมถึงผลิตคอนเทนต์ใหม่เพื่อนำไปฉายบนช่องทางของวิดีโอสตรีมมิ่ง

 

ตามกลยุทธ์ On air และ on demand เนื่องจากผู้ชมสามารถเพลิดเพลินกับบริการสตรีมมิ่งไม่ว่าเมื่อใดหรือที่ไหนได้โดยไม่จำกัด ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างรายได้ และเพิ่มเรตติ้งให้กับช่อง 8 จึงเน้นการนำเสนอคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายทั้งทางหน้าจอทีวี และผู้ชมผ่านวิดีโอสตรีมมิ่ง

ช่อง 8 จับมือพันธมิตร เปิดตลาดวิดีโอสตรีมมิ่ง ตามเกม“เก้าอี้สี่ขา”

ล่าสุดช่อง 8 ได้นำละครฮิตลงแพลตฟอร์มของ WeTV เช่น เรือนร่มงิ้ว เรยา และอื่นๆ รวมกว่า 10 เรื่อง พร้อมสานต่อความร่วมมือกับ WeTV ปลุกกระแสซีรีส์จีนฟีเวอร์ โดยนำซีรีส์จีนพากย์ไทยเรื่องดัง ‘สามชาติ สามภพ ลิขิตเหนือเขนย’ ที่มียอดการรับชมสูงสุดบนแอปพลิเคชัน WeTV ประเทศไทยในปี 63 และยังเป็นซีรีส์ที่มียอดการรับชมมากกว่า 8 พันล้านวิวในประเทศจีน มาฉายโดยเริ่มตอนแรกในเดือนสิงหาคมนี้

อีกทั้งยังขนทัพซีรีส์จีนรวมกว่า 10 เรื่อง อาทิ ‘ข้านี่แหละองค์หญิงสาม’ และ ‘ลิขิตจันทรา’ เพื่อดึงผู้ชมกลุ่มใหม่ๆ และขยายฐานไปสู่ผู้ชมที่ชื่นชอบคอนเทนต์จีนให้เข้ามารับชมบนหน้าจอมากขึ้น รวมไปถึงเตรียมจัดแคมเปญพิเศษให้ผู้ชมได้ร่วมสนุกเพื่อลุ้นรางวัล และสิทธิพิเศษต่างๆ อีกมากมาย

ช่อง 8 จับมือพันธมิตร เปิดตลาดวิดีโอสตรีมมิ่ง ตามเกม“เก้าอี้สี่ขา”

นอกจากนี้ ทางช่องได้พูดคุยกับพันธมิตรอย่าง AIS PLAY เตรียมผลิตออริจินัลซีรีส์ “เจนนี่ กลางวันครับ กลางคืนค่ะ” เพื่อเตรียมออกอากาศบนแพลตฟอร์ม AIS PLAY และทางหน้าจอช่อง 8 อีกด้วย

 

การร่วมมือกับพันธมิตร OTT ชั้นนำต่างๆ เป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลุยทธ์ “เก้าอี้สี่ขา” ซึ่งทำรายได้เพิ่มขึ้นให้กับช่อง 8 มากถึง 37% ในไตรมาสที่ผ่านมา และคาดว่าการนำซีรีส์จีนมาฉายบนหน้าจอช่อง 8 ในครั้งนี้ จะมียอดผู้ชมเพิ่มขึ้น 15%