แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท สะดุด รอนายกฯ-ครม.ใหม่ ชี้ชะตา

15 ส.ค. 2567 | 05:27 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ส.ค. 2567 | 05:34 น.

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการรมช.คลัง” ไม่ยืนยันโครงการแจกเงินดิจิทัล 10000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต จะไปต่อได้หรือไม่ ยอมรับต้องให้เกียรตินายกรัฐมนตรีและครม.ใหม่ พิจารณากำหนดนโยบาย  แต่ยืนยันพรรคเพื่อไทยพร้อมผลักดันต่อ แต่ต้องรอการเจรจา 

เริ่มมีสัญญาณความไม่แน่นอนของ “โครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต” ของรัฐบาล ที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นทางรัฐอยู่ในขณะนี้ 

แต่ถึงตอนนี้มีความไม่แน่นอนหลังจาก “นายเศรษฐา ทวีสิน” ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีทั้งคณะต้องพ้นไปด้วย และอยู่ระหว่างคณะรัฐมนตรีรักษาการเท่านั้น 

ล่าสุด (วันีน้ 15 ส.ค.67) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลหลังจากนี้ว่า ขณะนี้ ยังคงเดินหน้าต่อ แต่เมื่อกลไกการเลือกนายกรัฐมนตรี การตั้งรัฐบาล และแกรแถลงนโยบายของรัฐบาลใหม่ ก็จะต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ ซึ่งจะต้องให้เกียรตินายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่า สุดท้ายแล้ว จะร่างนโยบายอย่างไร

"แต่ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่มี สส. 141 คน หากจะมีการจัดตั้งรัฐบาล และพรรคเพื่อไทยร่วมด้วย ก็จะเสนอนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท เป็นหนึ่งในนโยบายที่ควรขับเคลื่อน ซึ่งจะต้องขึ้นอยู่กับการเจรจา และแต่ละฝ่าย จะมีความเห็นอย่างไร" นายจุลพันธ์ กล่าว

พร้อมย้ำว่า ในฐานะรัฐบาลรักษาการ และมติคณะรัฐมนตรีที่เคยให้เดินหน้าโครงการ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ และดำเนินการตามกรอบที่กฎหมายให้สามารถทำได้ ทั้งการเตรียมความพร้อม การลงทะเบียน และการพัฒนาแอปลิเคชัน แต่ความชัดเจนทั้งหมด จะต้องรอหลังรัฐบาลชุดใหม่ และพรรคเพื่อไทย จะนำโครงการนี้ ไปหารือกับรัฐบาลชุดใหม่ด้วย 

 

เงินดิทิจัทัลสะดุด แอปฯทางรัฐจะยังไงต่อ?

ส่วนที่มีการสื่อสารในโลกออนไลน์ กังวลโครงการจะถูกยกเลิก และต้องลบแอปพลิเคชันทางรัฐทิ้งไปนั้น นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า แอปพลิเคชันทางรัฐ เป็นแอปพลิเคชันหลักสำหรับบริการประชาชน ไม่ใช่แอปพลิเคชันเฉพาะดิจิทัลวอลเล็ต หรือแอปพลิเคชันสำหรับการใช้จ่าย

"แต่แอปพลิเคชันทางรัฐ มีการให้บริการทางรัฐหลากหลาย มีความปลอดภัยสสูงสุด จึงขอให้มั่นใจในความปลอดภัย และข้อมูลก็เป็นข้อมูลที่มีอยู่แล้ว ไม่ใช่ข้อมูลใหม่ พร้อมย้ำว่าแอปพลิเคชันทางรัฐ จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และไม่จำเป็นต้องลบแอพลิเคชันทิ้ง

นายจุลพันธ์ ย้ำว่า จะต้องให้เกียรตินายกรัฐมนตรีคนใหม่ และรัฐบาลใหม่ ในการตัดสินใจดำเนินนโยบายว่า เรื่องใดสามารถเดินหน้าได้ ซึ่งตนเอง ไม่สามารถให้คำตอบได้มากกว่านี้ เพราะจะต้องรอพูดคุยกัน แต่ในระหว่างนี้คณะอนุกรรมการ และคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง จะยังคงมีการประชุมเพื่อหารือเดินหน้าโครงการต่อไป

รวมถึงการรอประชุมคณะรัฐมนตรีในช่วงบ่ายนี้ (15 ส.ค.) ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรักษาการ จะกำหนดให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ และกำหนดกรอบการทำงานเท่าที่สามารถทำได้ เพราะยังคงมีภาระหน้าที่ ที่รัฐบาล ต้องช่วยเหลือประชาชนอยู่ ซึ่งบางโครงการอาจต้องชะลอไปก่อน แต่น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นในสัปดาห์หน้า