เป๊ปซี่โค  สานพลังบวก pep+ ส่งเสริมประสิทธิภาพ และคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทย 

26 ก.พ. 2566 | 03:37 น.
อัปเดตล่าสุด :26 ก.พ. 2566 | 03:52 น.

เป๊ปซี่โค ขยายผล pep+ สร้างพลังเชิงบวกเกษตรกร เสริมสร้างศักยภาพของเกษตรกรและบทบาทของสตรีในชุมชนเกษตรกรรม นำเทคโนโลยีและองค์ความรู้ ผลักดันการจัดการและแปรรูปขยะจากบรรจุภัณฑ์พลาสติกหลายชั้น MLP สู่ชุดโต๊ะเก้าอี้นักเรียน

จิระวัฒน์ ภูมิศรีแก้ว ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการองค์กร บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า จากปี 2564 ที่เป๊ปซี่โคได้ประกาศกลยุทธ์ PepsiCo Positive (pep+) กลยุทธ์ pep+ ก็ถูกผนวกเข้ากับทุกส่วนของธุรกิจ และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เป๊ปซี่โคเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงาน ให้ตอบโจทย์ต่อความจำเป็นและส่งเสริมสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น อาทิ การเกษตรเชิงบวก เกษตรแบบฟื้นฟู ทำการเกษตรที่ทำให้ได้ผลผลิตที่ดี ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมทำให้คุณภาพดินดีขึ้น ไม่เสียหาย และการเพิ่มคุณภาพวิถีชีวิตที่ดีให้กับเกษตรกร 
     เป๊ปซี่โค  สานพลังบวก pep+ ส่งเสริมประสิทธิภาพ และคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทย 

กระบวนดังกล่าว เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ได้เดินหน้าภายใต้ 3 เสาหลัก คือ การเกษตรเชิงบวก ห่วงโซ่คุณค่าเชิงบวก และทางเลือกเชิงบวก โดยการส่งเสริมเกษตรเชิงบวก เป๊ปซี่โคได้สานต่อและปรับปรุงโครงการที่ทำอยู่แล้วในพื้นที่เกษตรกรรมทั้งที่ลำพูนและเชียงราย ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกมันฝรั่งของเกษตรกรที่ทำงานร่วมกับบริษัทฯ

เป๊ปซี่โคได้ถ่ายทอดเทคโนโลยี ความรู้ในการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ การใช้ระบบน้ำหยด การใช้เทคโนโลยีตรวจวิเคราะห์คุณภาพดิน และความเป็นไปได้ในการเกิดโรคพืช โดยใช้โดรน รวมทั้งเทคโนโลยีโซล่าเซลล์ ทำให้สามารถเพิ่มผลผลิตให้เกษตรกรกว่า 4,000 ราย เพิ่มขึ้นจาก 1.5 ตันต่อไร่ เป็น 3.5 ตันต่อไร่ และบางพื้นที่ขยายไปได้ถึง 4-5 ตันต่อไร่ ซึ่งเป๊ปซี่โคต้องการขยายผลผลิตให้เพิ่มขึ้นอีกในอนาคต และพร้อมรับซื้อผลผลิตทั้งหมด เพราะปัจจุบันผลผลิตมันฝรั่งในประเทศยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ
เป๊ปซี่โค  สานพลังบวก pep+ ส่งเสริมประสิทธิภาพ และคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทย      

“คอลินส์ แมทธิว” Supply Chain Senior Director บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า เป้าหมายของ pep+ คือ กระจายการเกษตรแบบปฏิรูปไปในระดับโลก 7 ล้านเอเคอร์หรือประมาณ 42 ล้านไร่ ภายในปี 2573 และตั้งเป้าการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากระบวนการผลิตอย่างยั่งยืน 100% ภายในปี 2573 ซึ่งขณะนี้เป๊ปซี่โคในประเทศไทยสามารถบรรลุเป้าหมายแล้ว


    

นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การนำระบบน้ำหยดมาใช้ เพื่อเพิ่มทั้งประสิทธิภาพการใช้น้ำ ลดการใช้น้ำ เพิ่มคุณภาพของดิน และส่วนของพลาสติกจะลดการใช้พลาสติกของบรรจุภัณฑ์ให้ได้ 50% ภายในปี 2573 และยังนำบรรจุภัณฑ์พลาสติกกลับมาแปรรูป เช่น การนำพลาสติกอ่อนหลายชั้น หรือ MLP (Multilayer plastic) ซึ่งไม่สามารถย่อยสลายได้และมีปริมาณที่มากขึ้นเรื่อยๆ มาแปรรูปเป็น โต๊ะ เก้าอี้ ส่งมอบให้กับนักเรียนได้ใช้ประโยชน์ต่อ รวมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิต
ของเกษตรกรได้ 2.5 แสนคนทั่วโลกในปี 2573 

เป๊ปซี่โค  สานพลังบวก pep+ ส่งเสริมประสิทธิภาพ และคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทย 

หน้า 18  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,864 วันที่ 23 - 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566