เปิดวิสัยทัศน์เลขาอีอีซี เดินหน้าอีอีซีดึงนักลงทุน 2.2 ล้านล้าน ใน 5 ปี

05 เม.ย. 2566 | 09:00 น.
อัพเดตล่าสุด :05 เม.ย. 2566 | 09:25 น.

“จุฬา สุขมานพ” เดินหน้าอีอีซี ความหวังของคนไทย เป้าหมายหลักดึงนักลงทุน คนทั่วโลก สู่พื้นที่ ลงทุนตอบโจทย์ BCG 2.2 ล้านล้านบาท ใน 5 ปี เร่งเคลียร์ปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน สร้างงานรายได้ตรงถึงคนไทย

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี แถลงวิสัยทัศน์หลังเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการ อีอีซี อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1 เม.ย 2566 ซึ่งกำหนดวิสัยทัศน์ ปี 2566 – 2570 เน้นมุ่งมั่นบริหารงานให้ อีอีซี ก้าวไปสู่ “ต้นแบบการพัฒนาพื้นที่ยั่งยืน เป็นความหวังของคนไทย และเป็นเป้าหมายของนักลงทุนและประชากรนานาชาติ” โดยมีผู้บริหาร อีอีซี ให้การต้อนรับ ณ ห้องโถงรับรอง ชั้น 25 สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.)

เปิดวิสัยทัศน์เลขาอีอีซี เดินหน้าอีอีซีดึงนักลงทุน 2.2 ล้านล้าน ใน 5 ปี

โดยแนวทางการสนับสนุนด้านการลงทุนซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญหลัก และเร่งสร้างความเชื่อมั่นดึงนักลงทุนสู่พื้นที่ อีอีซี ได้แก่ 

1. เรื่องที่ดิน (Land) ที่อีอีซีจะเตรียมความพร้อมและหารือร่วมกับนิคมอุตสาหกรรมต่างๆจัดสรรพื้นที่เชิญชวนให้เกิดการลงทุนเจาะเฉพาะแต่ละกลุ่มธุรกิจ 

2.ด้านแรงงาน (Labour) เตรียมพัฒนาทักษะแรงงานขั้นสูง นำเสนอเป็นแพคเกจเพื่อจูงใจนักลงทุน ที่อีอีซีจะมีบุคลากรพร้อมรองรับการทำงานตรงความต้องการอุตสาหกรรม 

3.Law and regulations เตรียมปรับปรุงกลไกทางกฎหมายและระเบียบให้ง่ายแก่การลงทุนและสามารถอำนวยความสะดวกแก่การเข้ามาประกอบกิจการในพื้นที่ 

 4. Logistics infrastructure ผลักดันให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพของโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง และโลจิสติกส์เพื่อลดต้นทุนในการประกอบกิจการ