ราคาทอง 8-12 พ.ค. 66 แนวโน้มยังผันผวนรุนแรง

06 พ.ค. 2566 | 22:06 น.

"จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี" ชี้แนวโน้มราคาทองสัปดาห์หน้า 8-12 พ.ค. 66 ยังผันผวนรุนแรง จับตาปัญหาแบงก์ในสหรัฐ ให้แนวรับ 1,980 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ แนวต้านที่ 2,025 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ราคาทองคำในสัปดาห์หน้าเชื่อว่า ยังคงมีความ "ผันผวน" ต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยประเด็นที่ต้องติดตามใกล้ชิดคือปัญหาวิกฤต ธนาคารในสหรัฐ แม้ในรอบที่ผ่านมาจะมีการแก้ไขปัญหาธนาคารที่เกิดปัญหาไปแล้ว แต่นักลงทุนยังคงมีความไม่มั่นใจ

เพราะมองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะยังไม่จบลง ทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีความผันผวน ซึ่งมีผลกระทบต่อค่าเงินบาทไทยทำให้มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นได้ในรอบสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตามราคาทองคำในสัปดาห์หน้าเชื่อว่าจะปรับขึ้นลงแรงอยู่ในกรอบ แนวรับที่ 1,980 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ และแนวต้านอยู่ที่ 2,025 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ

ถึงแม้ราคาทองคำในตลาดโลกยังมีความผันผวนขึ้น-ลง ที่รุนแรง แต่ราคาในประเทศคงไม่ได้รับผลกระทบมาก เนื่องจาก "ค่าเงินบาท" ยังคงมีทิศทางแข็งค่าต่อเนื่อง

ส่วนราคาทองคำในตลาดโลกรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาผันผวนรุนแรง แม้จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มองว่าจะทำให้ราคาทองปรับตัวลดลงจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า แต่ยังคงมีปัญหาวิกฤตธนาคารในสหรัฐ จึงทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

ขณะที่สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลดลงในวันศุกร์ (5 พ.ค.) เนื่องจากการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐใน เดือนเม.ย.ทำให้เกิดความวิตกว่า "เฟด" จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 30.90 ดอลลาร์ หรือ 1.50% ปิดที่ 2,024.80 ดอลลาร์/ออนซ์ แต่ปิดบวก 1.3% ในรอบสัปดาห์นี้