โรงตึ้งเชียงใหม่ ตุน 500 ล้าน ดอกเบี้ยต่ำพิเศษรับเปิดเทอม

24 พ.ค. 2566 | 03:27 น.
อัพเดตล่าสุด :24 พ.ค. 2566 | 03:35 น.

โรงรับจำนำเทศบาลนครเชียงใหม่ 5 แห่ง สำรองเงิน 500 ล้าน ให้เพียงพอรองรับ พร้อมกำหนดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ช่วยเหลือผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม

พฤษภาคมเดือนแห่งการเปิดภาคเรียนใหม่ โดยเฉพาะปีนี้หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย  ทุกโรงเรียนจัดการเรียนการสอนตามปกติ ส่งผลให้ในช่วงนี้สถานธนานุบาลของเทศบาลนครเชียงใหม่ จะมีประชาชนนำสิ่งของมาจำนำกันอย่างคึกคัก
    

นางนุสรา ยันตรโกวิท ปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวถึงความพร้อมและมาตรการช่วยเหลือประชาชนในช่วงเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2566  ว่า เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้รับการสนับสนุนจากคณะผู้บริหาร โดยนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ให้สถานธนานุบาลทั้ง 5 แห่ง ให้บริการเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระประชาชน โดยให้สำรองเงินเตรียมไว้ให้ประชาชนที่มาใช้บริการอย่างเพียงพอ  และอัตราดอกเบี้ยต่ำ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการจัดการสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (จศท.) ภายใต้กำกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย มีหนังสือแจ้ง ขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีสถานธนานุบาลในสังกัดทุกแห่ง คิดดอกเบี้ยพิเศษ 

    ทั้งนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใด ประสงค์จะใช้อัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างจากอัตราดอกเบี้ยที่จศท.กำหนดทำได้ โดยให้ขอทำความตกลงกับจศท.เป็นกรณีพิเศษก่อนการปฏิบัติ สำหรับสถานธนานุบาลใดที่ได้ขอทำความตกลงกับจศท. ไว้แล้ว ให้ใช้อัตราดอกเบี้ยตามที่จศท. กำหนด จากนั้นให้กลับมาใช้อัตราดอกเบี้ยตามที่ได้ขอทำความตกลงไว้

ปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนของโรงรับจำนำของเทศบาลนครเชียงใหม่ มีทั้งหมด 5 แห่ง มียอดเงินทุนหมุนเวียน (เงินสด+ เงินฝากธนาคาร) รวม 334,717,788.51 บาท ยอดวงเงินกู้สำรอง (OD ธนาคาร) 299,126,898.09 บาท รวมทั้งสิ้น 633,844,686.60 บาท ทรัพย์รับจำนำคงเหลือ (STOCK) 515,400,234.00 บาท

โรงตึ้งเชียงใหม่ ตุน 500 ล้าน ดอกเบี้ยต่ำพิเศษรับเปิดเทอม
    ส่วนใหญ่ทรัพย์สินที่ประชาชนนำมาจำนำกับสถานธนานุบาลของเทศบาลนครเชียงใหม่ จะเป็นทองรูปพรรณ เพชร พลอย นาถ นาฬิกา เครื่องมือใช้ไฟฟ้า เครื่องมือช่าง เครื่องมือการเกษตร และเบ็ดเตล็ดอื่น ๆ

ขณะที่ทรัพย์รับจำนำคงเหลือส่วนใหญ่ (95%) เป็นทรัพย์ประเภททองคำ ที่เหลือเป็นประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือช่าง และของเบ็ดเตล็ดอื่น ๆ การคิดดอกเบี้ยจำนำไม่เกิน 15 วัน คิดดอกเบี้ยครึ่งเดือน จำนำเกินกว่า 15 วัน คิดดอกเบี้ย 1 เดือน ตั๋วรับจำนำมีอายุ 4 เดือน และผ่อนผันให้อีก 30 วัน ในกรณีที่ขาดส่งดอกเบี้ย จะตกเป็นทรัพย์หลุดของสถานธนานุบาลนั้น ๆ 

ทั้งนี้ บรรยากาศการใช้บริการโรงรับจำนำที่เชียงใหม่คึกคัก มีทั้งประชาชนที่มาจำนำและไถ่ถอน อาทิเช่น เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา สถานธนานุบาลเทศบาลนครเชียงใหม่  3  ซึ่งเป็นโรงรับจำนำที่ใหญ่ที่สุด รับจำนำ 200 กว่าราย และไถ่ถอน 100 กว่าราย ยอดตอนนี้ประมาณ 3-4 ล้านบาทต่อวัน 
 

นายสมชาย ขันอุระ  ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาล นครเชียงใหม่  3   กล่าวว่า บรรยากาศในปีนี้ทั้งการจำนำและไถ่ถอนคึกคักมาก  เพราะโควิดคลี่คลายหมดแล้ว คนออกมาใช้ชีวิตตามปกติ มีการเดินทางท่องเที่ยวได้ จึงมีประชาชนนำทรัพย์สินมาจำนำ ประกอบกับเป็นช่วงเปิดเทอมด้วย ทั้งนำไปใช้จ่ายซื้อเสื้อผ้านักเรียน อุปกรณ์การเรียน และลงทุนค้าขายด้วย ทำให้จำนวนเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนเกือบเท่าตัว ทำให้เพิ่มจากช่วงปกติประมาณ 30-40% และเป็นเกือบเท่าตัวในช่วงเปิดเทอม

อยากจะเชิญชวนให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ มาใช้บริการของโรงรับจำนำ ของเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งมีทั้ง 5 แห่ง  เตรียมพร้อมสำรองเงินกว่า 500 ล้านบาท  มีโปรโมชั่นเปิดเทอม ลดดอกเบี้ยพิเศษ จำนำไม่เกิน 5,000 บาท คิดดอกเบี้ยแค่ 0.25 สต. ถ้าเกิน 5,000 บาทขึ้นไปคิดดอกเบี้ยแค่ 1 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.- 31 ก.ค. 2566  

ส่วนทรัพย์หลุดจะน้อยลง เพราะว่าช่วงนี้ราคาทองขึ้น บาทละ กว่า 32,000 บาท ประชาชนส่วนมาก ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ก็จะไถ่ถอนไปขาย เพราะตอนนี้ทองราคาขึ้นมา แต่ทรัพย์หลุดของเรามีจำหน่าย โดยจะให้โอกาสประชาชนถ้าจำนำหลุด จะให้โอกาสเจ้าของมาซื้อคืนก่อนได้ โดยที่ไม่ต้องไปแข่งประมูล 
 

โดยสถานธนานุบาลเชียงใหม่ 4 และ 5 จำหน่ายทรัพย์หลุดเสาร์แรกของเดือน สถานธนานุบาลเชียงใหม่ 2 และ 1 จำหน่ายทรัพย์หลุดในวันเสาร์ที่ 2 ของเดือน และสถานธนานุบาล 3 จำหน่ายทรัพย์หลุดวันเสาร์ที่ 3 ของเดือน หมุนเวียนกันไป