Pride Month ทำพิษ "สตาร์บัคส์"หุ้นร่วงหลังพนักงานจ่อหยุดงานประท้วง

23 มิ.ย. 2566 | 20:32 น.
อัพเดตล่าสุด :23 มิ.ย. 2566 | 20:53 น.

หุ้น "สตาร์บัคส์" ร่วง หลังมีข่าวพนักงานกว่าร้อยสาขาในสหรัฐอเมริกา เตรียมนัดหยุดงานสัปดาห์หน้า หลังมีข่าวบางสาขาใน 22 รัฐไม่ได้รับอนุญาตให้มีการตกแต่งร้านฉลองเทศกาล Pride Month

 

ราคาหุ้นของ บริษัทสตาร์บัคส์ เชนร้านกาแฟชื่อดังของสหรัฐ ร่วงลงในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวานนี้ (23 มิ.ย.) หลังมีข่าวว่า พนักงานร้านสตาร์บัคส์ จำนวนมากในสหรัฐจะทำการ ผละงานประท้วง ในสัปดาห์หน้า ท่ามกลางบรรยากาศการเฉลิมฉลอง Pride Month เดือนแห่งการสนับสนุน กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) 

 ราคาหุ้นสตาร์บัคส์ร่วงลง 1.62% สู่ระดับ 99.22 ดอลลาร์ เมื่อวันศุกร์ (23 มิ.ย.) ณ เวลา 20.32 น.ตามเวลาไทย

สหภาพแรงงานของบริษัทสตาร์บัคส์ในสหรัฐ (Starbucks Workers United หรือ SWU) แถลงว่า ร้านสตาร์บัคส์มากกว่า 150 สาขา ซึ่งมีพนักงานราว 3,500 คน จะทำการผละงานในสัปดาห์หน้า เพื่อประท้วงต่อการที่ฝ่ายบริหารของสตาร์บัคส์ไม่อนุญาตให้มีการตกแต่งร้านตามเทศกาล Pride Month เพื่อแสดงการสนับสนุนกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+)

การตกแต่งสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ+ ในบางสาขาของสตาร์บัคส์ สหรัฐอเมริกา

รายงานข่าวระบุว่า มีร้านสตาร์บัคส์บางสาขาในเมืองซีแอตเทิลซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดของสตาร์บัคส์จะเริ่มการผละงานตั้งแต่วันศุกร์นี้แล้ว

ทั้งนี้ SWU คาดว่าจำนวนร้านที่จะเข้าร่วมการผละงานประท้วงจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอาจมีจำนวนมากถึง 200 สาขาในที่สุด

อย่างไรก็ดี เกี่ยวกับเรื่องนี้ ฝ่ายบริหารของสตาร์บัคส์ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า บริษัทไม่มีการปรับเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับการตกแต่งร้านแต่อย่างใด และบริษัทยังคงสนับสนุนให้ผู้จัดการร้านเฉลิมฉลองเทศกาล Pride Month ในเดือนนี้ร่วมกับชุมชนชาว LGBTQ+

ขณะเดียวกัน ฝ่ายบริหารของสตาร์บัคส์เรียกร้องให้ SWU ยุติการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หลังมีการเปิดเผยว่า ร้านสตาร์บัคส์ใน 22 รัฐไม่ได้รับอนุญาตให้มีการตกแต่งร้านตามเทศกาล Pride Month

ผู้บริหารของสตาร์บัคส์ยืนยันบริษัทสนับสนุนให้ผู้จัดการร้านเฉลิมฉลองเทศกาล Pride Month ในเดือนนี้

ปัจจุบัน สตาร์บัคส์มีจำนวนร้านสาขาในสหรัฐอเมริการวมทั้งสิ้น 15,988 สาขา ( ข้อมูล ณ 7 มิ.ย.2566) โดยรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่มีจำนวนสาขามากที่สุด คือ 3,075 สาขา หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 19% ของจำนวนร้านสาขาทั้งหมด ตามมาด้วยรัฐเท็กซัส ที่มี 1,350 สาขา (8%) และ ฟลอริดา มาเป็นอันดับสาม มี 843 สาขา (5%)