ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพประชุม JETCO ไทย-ยูเค พ.ย.นี้

28 มิ.ย. 2566 | 03:38 น.
อัปเดตล่าสุด :28 มิ.ย. 2566 | 03:44 น.

“ไทย-ยูเค” หารือเตรียมจัดประชุม JETCO ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ไทยจะเป็นเจ้าภาพ พ.ย.นี้ เดินหน้าต่อยอดความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมหารือกับนายรอน ยิป (Mr. Ron Yip) รองอธิบดีกรมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจแบบทวิภาคี กระทรวงธุรกิจและการค้าสหราชอาณาจักร (Deputy Director, Indo-Pacific, Bilateral Trade Relations, Department for Business and Trade) ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร (ยูเค)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยการประชุมครั้งนี้ ได้หารือถึงการเตรียมจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (Joint Economic and Trade Committee: JETCO) ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนพฤศจิกายนนี้

ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพประชุม JETCO ไทย-ยูเค พ.ย.นี้

โดยมีวาระสำคัญ คือ การติดตามผลการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการยกระดับความสัมพันธ์ไปสู่การเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ (Enhanced Trade Partnership: ETP) โดยเฉพาะในสาขาที่มีความสนใจร่วมกัน อาทิ อาหารและเครื่องดื่ม สุขภาพ การศึกษา ยานยนต์ การเกษตร และดิจิทัล ซึ่งจะนำไปสู่การพิจารณาจัดทำ FTA ระหว่างไทยและยูเคในอนาคต 

ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพประชุม JETCO ไทย-ยูเค พ.ย.นี้

หลังจากยูเคออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ในปี 2563 ไทยและยูเคได้กระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ โดยลงนาม MOU จัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (JETCO) ในปี 2564 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน โดยเฉพาะในสาขาที่มีความสนใจร่วมกัน ซึ่งยูเคได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JETCO ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 1 เมื่อเดือนมิถุนายน 2565

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรัฐมนตรีด้านนโยบายการค้าของยูเคเป็นประธานร่วม ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบแผนการทำงานในระยะ 1-2 ปี เพื่อมุ่งขยายการค้า อำนวยความสะดวก และลดอุปสรรคทางการค้า ในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น เกษตร ดิจิทัล การลงทุน ยานยนต์ อาหารและเครื่องดื่ม บริการทางการเงิน และสุขภาพ โดยการประชุม JETCO ครั้งที่ 2 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะติดตามความคืบหน้าและความสำเร็จของแผนการทำงานดังกล่าว รวมทั้งจะต่อยอดไปสู่การจัดทำหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจในสาขาที่สนใจร่วมกัน

ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพประชุม JETCO ไทย-ยูเค พ.ย.นี้

ทั้งนี้ ยูเคเป็นคู่ค้าอันดับที่ 22 ของไทย ในปี 2565 การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 6,198.48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 12.25% โดยไทยส่งออกไปยูเค มูลค่า 4,035.66 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากยูเค มูลค่า 2,162.82 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และในช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค.2566) การค้าระหว่างไทยกับยูเค มีมูลค่า 3,038.89 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปยูเค มูลค่า 1,819.70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากยูเค มูลค่า 1,219.20ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพประชุม JETCO ไทย-ยูเค พ.ย.นี้

สินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น ไก่แปรรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ อากาศยาน ยานอวกาศ และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ และสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องดื่มประเภทน้ำแร่ น้ำอัดลมและสุรา รถยนต์นั่ง เครื่องมือเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นต้น