เซ็นทรัล-คิงเพาเวอร์ เมินชิงซองประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ สถานีกลางบางซื่อ

05 ก.ค. 2566 | 06:31 น.
อัพเดตล่าสุด :05 ก.ค. 2566 | 06:31 น.

“รฟท.” เดินหน้าเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ “สถานีกลางบางซื่อ” ฟากเซ็นทรัล-คิงเพาเวอร์ เมินชิงซอง เผยเอกชนรายเดียวยื่นซอง เตรียมพิจารณาคุณสมบัติ-เทคนิค ขณะที่สัญญาติดตั้งป้ายโฆษณา เล็งปรับทีโออาร์ประมูลรอบ 2-โยนบริษัทลูกรับช่วงต่อ

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้างานประกาศเชิญชวนเอกชนเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่ประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ บริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และงานประกวดเสนอผลตอบแทนเพื่อเช่าสิทธิติดตั้งป้ายโฆษณาบริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และสถานีรถไฟสายสีแดง 12 สถานี จตุจักร วัดเสมียนนารี บางเขน ทุ่งสองห้อง หลักสี่ การเคหะ ดอนเมือง หลักหก รังสิต บางซ่อน บางบำหรุ ตลิ่งขัน และได้ประกาศเชิญชวนภาคเอกชนที่สนใจ เข้ายื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่

ทั้งนี้ รฟท.ได้ออกประกาศเชิญชวนเอกชนเสนอผลตอบแทน 2 สัญญา ได้แก่ 1. การใช้ประโยชน์พื้นที่ประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ คิดเป็นพื้นที่จำนวน 47,675 ตารางเมตร 2. งานเสนอผลตอบแทนเพื่อเช่าสิทธิติดตั้งป้ายโฆษณาบริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คิดเป็นพื้นที่จำนวน 2,303 ตารางเมตร โดยมีเอกชนซื้อซองรวมจำนวน 5 ราย กำหนดยื่นกำหนดให้ยื่นข้อเสนอในวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 นั้น
 

รายงานข่าวจากรฟท. กล่าวต่อว่า ปัจจุบันได้รับรายงานว่าสัญญาโครงการยื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่ เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ บริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์  มีเอกชนซื้อเอกสารฯ จำนวน 3 ราย ได้แก่  1. บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN 2. บริษัท คิง เพาเวอร์สุวรรณภูมิ จำกัด 3. บริษัท เปรม กรุ๊ป เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ปรากฏว่ามีเอกชนยื่นซอง จำนวน 1 ราย คือ บริษัท เปรม กรุ๊ป เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

เซ็นทรัล-คิงเพาเวอร์ เมินชิงซองประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ สถานีกลางบางซื่อ

สำหรับสัญญาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ที่มีผู้ยื่นประมูล 1 ราย นั้น เบื้องต้นจะดำเนินการเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาคุณสมบัติและประกาศผลผู้ผ่านคุณสมบัติวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 หลังจากนั้นจะพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิคและประกาศผลวันที่ 15 สิงหาคม 2566 
 

รายงานข่าวจากรฟท. กล่าวต่อว่า ขณะที่สัญญาโครงการยื่นข้อเสนอเพื่อสิทธิการบริหารจัดการพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีผู้สนใจซื้อเอกสารฯ จำนวน 2 ราย ได้แก่ 1.บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB 2. บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด นั้น พบว่าไม่มีเอกชนรายใดเข้ายื่นซองการประมูลในครั้งนี้

เซ็นทรัล-คิงเพาเวอร์ เมินชิงซองประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ สถานีกลางบางซื่อ
ขณะเดียวกันสัญญาดังกล่าว คณะกรรมการฯ จะรับซองและสรุปรายงานต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.พิจารณา โดยมีแนวทางดำเนินการ ดังนี้ 1. ปรับปรุงทีโออาร์ เปิดประมูลใหม่ 2. ให้บริษัทลูกของ รฟท. คือ บริษัท เอสอาร์ทีเอ แอสเสท จำกัด หรือ บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด รับดำเนินการให้ผู้ประกอบการเช่าพื้นที่ตรงแทน

 

“จากการลงพื้นที่และชี้แจงข้อมูลต่อผู้ซื้อซองทั้ง 5 ราย เอกชนมีความเข้าใจข้อมูลดี ส่วนการที่ไม่มีเอกชนยื่นประมูลพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ อาจจะต้องพิจารณาร่วมกับที่ปรึกษาว่ามีสาเหตุปัจจัยอะไรบ้าง ทั้งปริมาณผู้ใช้บริการที่สถานีกลางฯ และสถานการณ์ลงทุนของเอกชนในปัจจุบันด้วย”

 

นอกจากนี้ในวันนี้ (5 กรกฎาคม 2566) จะมีการยื่นซองข้อเสนอสัญญาที่โครงการยื่นข้อเสนอเพื่อสิทธิการบริหารจัดการพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีรถไฟสายสีแดง จำนวน 12 สถานี คิดเป็นพื้นที่จำนวน 2,080 ตารางเมตร ซึ่งมีผู้สนใจซื้อเอกสารฯ จำนวน 2 ราย ได้แก่ 1. บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) 2. บริษัท คิง เพาเวอร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ต้องรอดูว่าจะมีเอกชนยื่นซองหรือไม่