"GIT" รุกสร้างศักยภาพนักออกแบบอัญมณี เครื่องประดับไทยสู่สากล

31 ส.ค. 2566 | 00:39 น.

"GIT" รุกสร้างศักยภาพนักออกแบบอัญมณี เครื่องประดับไทยสู่สากล ผ่านโครงการ GIT World’s Jewelry Design Awards มุ่งสร้างความเข้มแข็งให้อุตสาหกรรม เปลี่ยนจากผู้รับจ้างผลิตมาสร้างแบรนด์เครื่องประดับระดับโลก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ประธานกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า GIT ได้ดำเนินการพัฒนาศักยภาพนักออกแบบไทย และพัฒนาฝีมือให้เข้าสู่มาตรฐานระดับโลก

รวมถึงสร้างความเข้มแข็งให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย และเปลี่ยนประเทศไทยจากประเทศผู้รับจ้างผลิต เป็นประเทศที่สามารถสร้างแบรนด์เครื่องประดับที่ได้รับการยอมรับระดับโลก เพื่อการตอกย้ำการเป็นประเทศผู้ผลิตและผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวอยู่ภายใต้โครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ GIT World’s Jewelry Design Awards ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 17 เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ นักออกแบบ และบุคคลทั่วไปที่มีใจรักในการออกแบบและสนใจในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับได้มีเวทีและโอกาสในการแสดงศักยภาพ

สำหรับสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับนั้น ถือได้ว่าเป็นสินค้าที่สร้างเม็ดเงินจำนวนมากให้กับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เป็นสินค้าส่งออกในอันดับที่ 3 หรือคิดเป็นสัดส่วน 5.21% ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย แม้ล่าสุดตัวเลขมูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายน 2566 ได้มีการปรับตัวลดลง 15.52% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีมูลค่า 8,714.33 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มาอยู่ที่ 7,361.65 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

อย่างไรก็ดี หากนำมูลค่าดังกล่าวข้างต้นหักออกด้วยการส่งออกทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูป พบว่าการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 4,198.79 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 9.01% 

GIT รุกสร้างศักยภาพนักออกแบบอัญมณี เครื่องประดับไทยสู่สากล

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบัน กล่าวว่า การจัดการประกวดดังกล่าวถือเป็นโอกาสที่สำคัญที่จะทำทั่วโลก และนานาชาติได้เห็นถึงศักยภาพของนักออกแบบไทย โดยเฉพาะด้านอัญมณีและเครื่องประดับ อีกทั้งยังจะเห็นได้ถึงเทรนด์ในการออกแบบซึ่งมาจากทั่วทุกมุมโลกที่น่าสนใจ ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้เป็นแนวทางสำหรับนักออกแบบอีกด้วย 

โดยแบบวาดที่มีคะแนนสูงสุด 4 ผลงาน จะถูกนำไปผลิตเป็นเครื่องประดับต้นแบบ และตัดสินรอบชิงชนะเลิศโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเป็นผู้ตัดสิน ซึ่งในการตัดสินรอบสุดท้าย ผ่านการสวมใส่เครื่องประดับจริง ที่จะทำให้เห็นว่าเครื่องประดับต้นแบบที่นักออกแบบได้สร้างสรรค์มานั้น สามารถผลิตได้ตรงตามแบบที่วาด และเมื่อสวมใส่จริง มีความสวยงาม และเหมาะสมหรือไม่ 

หลังจากนั้นจะนำผลงานการออกแบบทั้ง 4 นี้ มาแสดงแฟชั่นโชว์อวดโฉมเครื่องประดับสุดอลังการให้กับทุกท่านที่สนใจในงานตัดสินการประกวด GIT World’s Jewelry Design Award 2023 
 

นอกจากนี้ภายในงานยังได้จัดแสดงผลงานการออกแบบของนักออกแบบที่เข้ารอบทั้ง 30 ผลงาน โดยปีนี้ GIT Popular Design Award 2023 มีผู้ร่วมโหวตผลงานจากทั่วทุกมุมโลก กว่า 600,000 คะแนน และผลงานที่ได้รับรางวัล คือ JDA127 คุณชาญชัย ดวงระหว้า นักออกแบบชาวไทย จากผลงานชื่อ ใบตอง ด้วยคะแนนโหวต 322,322 คะแนน 

GIT รุกสร้างศักยภาพนักออกแบบอัญมณี เครื่องประดับไทยสู่สากล ส่วนรางวัลชนะเลิศ ชื่อผลงาน  Golden Hour หรือ ช่วงเวลาดั่งต้องมนต์สะกด ออกแบบโดย คุณศิริชัย บุญประเทือง จากประเทศไทย

"การประกวดจัดขึ้นภายใต้แนวคิด Glitter & Gold – The Brilliant Way of Gold Shine เครื่องประดับที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสีทองอร่ามกับประกายระยิบระยับของอัญมณีหลากชนิดที่ผสมผสานเข้ากันจนเป็นงานสร้างสรรค์ที่ลงตัว โดยมีนักออกแบบต่างชาติส่งชิ้นงานจำนวน 497  ชิ้นงาน และจากประเทศไทย 273 ชิ้นงาน รวมผลงานที่ผ่านเกณฑ์คัดเลือกเข้าร่วมประกวดมากถึง 770 ผลงาน  โดยสถาบันและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้ตัดสินรอบคัดเลือกแบบวาด และคัดเลือกจนเหลือ 30 แบบ และเลือกเฟ้นหาแบบวาดที่มีคะแนนสูงสุด 4 แบบวาด เพื่อนำไปผลิตเป็นเครื่องประดับ และแสดงผลงานพร้อมเหล่านางแบบในรอบชิงชนะเลิศ"