“เศรษฐา” นั่ง หัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาล พร้อมฟื้นผู้แทนการค้าไทย

05 ก.ย. 2566 | 23:11 น.

นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน เตรียมนั่ง หัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาล ผลักดันนโยบายด้านเศรษฐกิจ ลุ้นฟื้น ครม.เศรษฐกิจ อีกครั้ง เช่นเดียวกับการฟื้นการแต่งตั้ง ผู้แทนการค้าไทย

หลังจาก “ครม.เศรษฐา 1” เตรียมพร้อมปฏิบัติหน้าที่ในการบริหารราชการแผ่นดิน ภายหลังคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว งานสำคัญอย่างหนึ่งนั่นคือ การผลักดันนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการดูแลเศรษฐกิจ เพื่อรองรับสารพัดปัจจัยเสี่ยงที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาเกือบทุกรัฐบาลจะมีการตั้ง “ทีมเศรษฐกิจ” ขึ้นมาเพื่อขับเคลื่อนและดูแลนโยบายทางด้านนี้เป็นการเฉพาะ

ล่าสุดในความชัดเจนของรัฐบาลปัจจุบันเกี่ยวกับการตั้ง “ทีมเศรษฐกิจ” นั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ระบุถึงเรื่องนี้ หลังผู้สื่อข่าวสอบถามว่านายกฯ จะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเองหรือไม่ ว่า เรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ และรัฐมนตรีทุกคนให้ความสำคัญ

ทั้งนี้ขอไปพูดคุยกันภายในพรรคร่วมรัฐบาลก่อน เพราะหลายคนอาจจะมีความคิดที่ดีและจะแจ้งให้ทราบต่อไป

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ด้าน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จากการที่ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีทราบว่านายกฯ จะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเอง เพื่อดูภาพรวมของเศรษฐกิจของประเทศ แต่กระบวนการตอนนี้เรารอในเรื่องของการแถลงนโยบายโดยหลังจากแถลงนโยบายการแบ่งงานด้านต่าง ๆ จะมีความชัดเจนขึ้น 

ส่วนจะมีการตั้ง ครม.เศรษฐกิจ ขึ้นมาเลยหรือไม่นั้น ยืนยันว่า ยังไม่สามารถบอกได้ เพราะนายกฯ ต้องไปหารือร่วมกับครม. และรัฐมนตรีจากกระทรวงเศรษฐกิจก่อน

ขณะที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุถึงการขับเคลื่อนนโยบายด้านเศรษฐกิจและต่างประเทศ ว่า คงต้องรอนายกรัฐมนตรีมอบหมายงานที่ชัดเจน รวมทั้งเรื่องของการเข้าไปดูนโยบายการเจรจาการค้าระหว่างประเทศด้วย 

แต่ในเบื้องต้นรัฐบาลนี้จะมีการฟื้นผู้แทนการค้าไทย (TTR) ขึ้นมาช่วยดูงานในด้านนี้ด้วย ส่วนจะมีคนจากภาคเอกชนเข้ามาเป็น TTR หรือไม่ รวมทั้งจะมี TTR กี่คนเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่ต้องดูต่อไปว่าจะมีการแต่งตั้งใครบ้าง