"สุรพงษ์" สแกนพื้นที่ สร้าง "รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้" เร่งคืนผิวจราจร

04 ต.ค. 2566 | 10:36 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ต.ค. 2566 | 11:11 น.

"สุรพงษ์" ลงพื้นที่สแกน "รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้" สั่งรฟม.เตรียมถกประชาชน วอนขยายเวลาก่อสร้าง เร่งคืนผิวจราจรภายในเดือน ส.ค.67 พร้อมเผยแผนคืบหน้างานโยธา 18.6%

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการก่อสร้าง สถานีสามยอด และสถานีวงเวียนใหญ่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ของ รฟม. ว่า ปัจจุบันการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ คืบหน้าแล้วกว่า 18.68% ณ สิ้นเดือนกันยายน 2566 บริเวณสถานีสามยอด ซึ่งเป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (เอ็มอาร์ทีสายสีน้ำเงิน) ที่ในอนาคตจะใช้เป็นสถานีเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ

\"สุรพงษ์\" สแกนพื้นที่ สร้าง \"รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้\"  เร่งคืนผิวจราจร

 นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ได้มีการเสนอญัตติตั้งกระทู้ถามในประเด็นพื้นที่การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงกระทบต่อการเดินทางของประชาชน ซึ่งผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ รวมถึงได้รับฟังความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ จึงได้มีข้อสั่งการให้ รฟม. ดำเนินมาตรการลดผลกระทบด้านการจราจร ดังนี้

1.ให้ใช้พื้นผิวจราจรสำหรับกิจกรรมก่อสร้างเท่าที่จำเป็น และไม่กระทบต่อการสัญจรของประชาชนหรือให้กระทบน้อยที่สุด 2.จุดที่มีการรื้อสะพานลอย ให้จัดทำจุดข้ามทางม้าลายทดแทน และจัดเจ้าหน้าที่อาสาจราจรทำหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน 3.จัดเรียงแบริเออร์ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่กีดขวางการสัญจรของประชาชน และติดตั้งป้ายสัญลักษณ์ ป้ายเตือน ไฟส่องสว่างต่างๆ ให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน

\"สุรพงษ์\" สแกนพื้นที่ สร้าง \"รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้\"  เร่งคืนผิวจราจร

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า 4.ในกรณีที่มีปัญหาจราจรติดขัดหรือเป็นช่วงเวลาเร่งด่วน ให้มีการประสานบูรณาการทำงานร่วมกับตำรวจจราจรในบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อจัดการจราจรและบรรเทาผลกระทบให้แก่ประชาชน และ 5.ดำเนินการเยียวยาประชาชนที่อยู่ตามแนวสายทางก่อสร้างโครงการฯ ที่ได้รับผลกระทบ อาทิ การช่วยประชาสัมพันธ์ร้านค้าในแนวสายทางโครงการ เป็นต้น

"เบื้องต้นได้รับฟังปัญหาที่ประชาชนร้องเรียนมายัง ส.ส.พรรคก้าวไกล ในพื้นที่ฯ ถึงประเด็นการได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการดังกล่าว เป็นเหตุให้เกิดการจราจรติดขัด จึงได้สั่งการไปยัง รฟม. ให้พิจารณาแก้ไข ซึ่งตามแผนฯ จะดำเนินการคืนพื้นผิวจราจรฯ ภายในเดือนสิงหาคม 2567 หลังจากนั้นจะดำเนินงานใต้ดินต่อไป

\"สุรพงษ์\" สแกนพื้นที่ สร้าง \"รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้\"  เร่งคืนผิวจราจร

 นอกจากนี้ได้มีการเสนอให้ทาง ส.ส.ในพื้นที่ไปพูดคุยกับประชาชน เพื่อขอดำเนินงานล่วงเวลา จากเดิมที่เริ่มเข้าพื้นที่ 08.00-21.00 น. โดยในช่วง 21.00 น.เป็นต้นไป สามารถปฏิบัติงานได้แต่ต้องไม่มีเสียงรบกวน อาจจะต้องขอใช้เวลาในส่วนนั้นเพิ่มเติม เพื่อเร่งคืนผิวจราจรให้เร็วกว่าเป้าหมายที่วางไว้ต่อไป