นายกฯ สั่ง “ภูมิธรรม” เชิญทูตพาณิชย์ทั่วโลก ถกด่วน ทำแผนกระตุ้นการค้า

24 ต.ค. 2566 | 07:07 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ต.ค. 2566 | 07:11 น.

นายกฯ “เศรษฐา” สั่ง “ภูมิธรรม” เชิญทูตพาณิชย์ ทั่วโลก มาประชุมร่วมกันเป็นการด่วนที่ไทย ร่วมกันทำแผนการตุ้นการค้าตีตลาดต่าง ๆ ทุกประเทศ

วันนี้ (24 ตุลาคม 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้สั่งการด่วนให้ นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เชิญทูตพาณิชย์จากทั่วโลก มาประชุมร่วมกันเป็นการด่วนที่ประเทศไทย เพื่อร่วมกันทำแผนการตุ้นการค้าในตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก 

“นายกฯ ได้ขอให้รมว.พาณิชย์ เรียกทูตพาณิชย์ทั่วโลกกลับมาเวิร์คช็อปกันด่วน เพราะรัฐบาลต้องการเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการเพิ่มการค้า การลงทุน การส่งออกให้เร็วที่สุด ส่วนบางประเทศที่มีทูตพาณิชย์น้อย คนไม่พอ นายกฯ ก็บอกว่าให้เร่งเดินหน้าทำเต็มที่เช่นกัน” นายชัย ระบุ

 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

สำหรับข้อสั่งการของนายกฯ ครั้งนี้เป็นผลมาจากการเดินทางเข้าร่วมการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (BRF) ครั้งที่ 3 และเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 17-18 ตุลาคม 2566 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน และ เดินทางเยือนประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อเข้าร่วมการประชุม ASEAN - GCC Summit ครั้งที่ 1 และได้พบกับทูตพาณิชย์ไทยของทั้ง 2 ประเทศ และต้องการให้เพิ่มช่องทางการค้ามากขึ้น

“นายกฯได้เดินทางไปทั้ง 2 ประเทศและได้พบกับทูตพาณิชย์ และพบว่า ยังมีช่องทางที่ประเทศไทยจะทำตลาดเชิงรุกในแต่ละประเทศที่นายกฯ เดินทางไปเยือน โดยต้องการให้ทูตพาณิชย์ในแต่ละประเทศได้ไปเชื้อเชิญเพิ่มการค้าและการลงทุนซึ่งกันและกัน โดยการจะเพิ่มเรื่องนี้ได้นั้นทูตพาณิชย์ มีความจำเป็นอย่างมาก” โฆษกรัฐบาล กล่าว

 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

พร้อมกันนี้ นายกฯ ยังแจ้งรัฐมนตรีทุกคนในที่ประชุมครม.ถึงการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงในทุกหน่วยงาน หลังจากมีการแต่งตั้งข้าราชการในระดับซี 10-11 ทั้งปลัดกระทรวง และอธิบดีกรมต่าง ๆ จากนี้จะเป็นการแต่งตั้งระดับรองอธิบดี ผู้อำนวยการ ในระดับซี 8-9 ซึ่ง นายกฯ ขอให้รัฐมนตรีทุกคนไปกำชับกับปลัดกระทรวง ซึ่งมีหน้าที่ในการแต่งตั้ง ขอให้เลือกผู้บริหาร ในระดับซี 8-9 โดยต้องเลือกคนเก่ง คนมีฝีมือ อย่าให้มีเส้นสาย และอย่ามีการวิ่งเต้นด้วย 

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้ย้ำกับกระทรวงต่าง ๆ เกี่ยวกับการช่วยเหลือแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล ซึ่งถือว่า เป็นแรงงานมีฝีมือ เป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ โดยขอให้กระทรวงต่าง ๆ ไปคิดแผนงานว่าจะหาตำแหน่งงานเพื่อรองรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาได้อย่างไรด้วย