มาแล้ว พ.ย.นี้ นั่ง “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” ฟรี ตลอดสาย

09 พ.ย. 2566 | 07:56 น.
อัพเดตล่าสุด :09 พ.ย. 2566 | 08:01 น.

“สุรพงษ์” สแกนความพร้อม “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” เตรียมเปิดทดลองนั่งฟรี 1 เดือน ภายในพ.ย.นี้ เล็งเก็บค่าโดยสารตลอดเส้นทาง เริ่ม ธ.ค.66 คาดประชาชนใช้บริการเชิงพาณิชย์ 5-6 หมื่นคนต่อวัน

นายสุรพงษ์  ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับการลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมก่อนเปิดให้บริการประชาชนเข้าร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trail Run) โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เบื้องต้นจากการลงพื้นที่การก่อสร้างโครงการฯในครั้งนี้ ปัจจุบันมีความคืบหน้า 99.99% เหลืออีก 0.1% ที่อยู่ระหว่างเก็บรายละเอียดงานให้เรียบร้อยก่อนจะเปิดให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ลงพื้นที่อีกครั้งภายในเดือนนี้ หลังจากนี้จะมีการเปิดทดลองเดินรถให้ประชาชนใช้บริการฟรีภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ระยะเวลา 1 เดือน คาดว่าจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ตลอดทั้งเส้นทางภายในเดือนธันวาคม 2566 

มาแล้ว พ.ย.นี้ นั่ง “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” ฟรี ตลอดสาย

นอกจากนี้ได้มีการลงพื้นที่ดูจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีชมพู โดยผู้ใช้บริการจะต้องเดินทางเชื่อมต่อภายในระยะเวลา 30 นาที ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ยังมีจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆ เช่น สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการเชื่อมต่อกับ สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PP11) ของรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง โดยเป็นการเชื่อมต่อประเภท Unpaid to Unpaid Area ระหว่างชั้นออกบัตรโดยสาร (Concourse Level) ของสองสถานี มีทางเดินเชื่อมต่อ (Skywalk) และทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ (Walkalator) ระยะทางประมาณ 346 เมตร
 

ขณะที่สถานีหลักสี่ (PK14) เชื่อมต่อกับ สถานีหลักสี่ (RN06) ของรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-รังสิต ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยเป็นการเชื่อมต่อประเภท Unpaid to Unpaid Area จากชั้นออกบัตรโดยสารของโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ ที่ระดับดิน ใช้สะพานลอยคนข้ามไปยังชั้นออกบัตรโดยสารของรถไฟชานเมือง มีระยะทางเดินเชื่อมต่อประมาณ 180 เมตร และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (PK16) เชื่อมต่อกับ สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (N17) ของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต เป็นการเชื่อมต่อประเภท Paid to Paid Area

มาแล้ว พ.ย.นี้ นั่ง “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” ฟรี ตลอดสาย

นายสุรพงษ์  กล่าวต่อว่า กรณีที่การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูทั้ง 3 สถานี ประกอบด้วย 1.สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 2.สถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ และ 3.สถานีหลักสี่ ที่ยังติดปัญหาการก่อสร้างทางขึ้น-ลงบันไดของแต่ละสถานีนั้น ที่ผ่านมาติดปัญหาการรื้อย้ายสายไฟฟ้าลงดินของการไฟฟ้านครหลวง ต้องรอให้การรื้อย้ายสายไฟฟ้าลงดินเสร็จก่อนจึงจะสามารถก่อสร้างได้ ทางรฟม.ยืนยันว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จได้ทันพร้อมเปิดให้บริการตามแผนที่วางไว้ 
 

“กรณีที่ภาครัฐมีนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ยืนยันว่า เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ตั้งเป้าว่าจะต้องดำเนินการให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสายภายใน 2 ปี ขณะนี้คณะกรรมการฯ ที่จะต้องหารือกับเอกชนผู้รับสัมปทาน อยู่ระหว่างการพิจารณาของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม” 

มาแล้ว พ.ย.นี้ นั่ง “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” ฟรี ตลอดสาย

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34 กิโลเมตร (กม.) จำนวน 30 สถานี มีอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าอยู่ที่ 15-45 บาท โดยเฉลี่ยต่อสถานีอยู่ที่ 1.50 บาท ทั้งนี้รฟม.ได้มีการประเมินยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีชมพูเมื่อเปิดทดลองให้ประชาชนใช้บริการอยู่ที่ 70,000-80,000 คนต่อวัน หากรถไฟฟ้าสายสีชมพูมีการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่ 50,000-60,000 คนต่อวัน

มาแล้ว พ.ย.นี้ นั่ง “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” ฟรี ตลอดสาย

อย่างไรก็ตามเมื่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เปิดให้บริการแก่ประชาชนแล้ว หากประชาชนต้องการเดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียวและรถไฟฟ้าสายสีม่วง เพื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีชมพูจะถูกเก็บค่าแรกเข้ารถไฟฟ้าตามปกติ จนกว่าภาครัฐจะมีการประกาศใช้นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายในเส้นทางดังกล่าวต่อไป