เปิดแผนปลุก “สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6” อุบลราชธานี-สาละวัน

08 ก.พ. 2567 | 06:45 น.

“คมนาคม” กางแผนคืบหน้าหาแหล่งเงินทุน สร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 อุบลราชธานี-สาละวัน วงเงิน 5,097 ล้านบาท เล็งชงครม.ไฟเขียว พ.ค.นี้ จ่อตั้งคณะกรรมการร่างความตกลงฯภายในส.ค. 67 หนุนเส้นทางส่งออกสินค้าไทยเชื่อมสปป.ลาว

KEY

POINTS

  • “คมนาคม” กางแผนคืบหน้าหาแหล่งเงินทุน สร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 อุบลราชธานี-สาละวัน ชงครม.ไฟเขียว พ.ค.นี้
  • จ่อตั้งคณะกรรมการร่างความตกลงฯภายในส.ค. 67 หนุนเส้นทางส่งออกสินค้าไทยเชื่อมสปป.ลาว  

ปัจจุบันภาครัฐอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) หลังจากนี้ยังมีแผนดำเนินการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 เพื่อส่งเสริมการค้าและท่องเที่ยว สนับสนุนเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ อีกทั้งช่วยลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์อย่างต่อเนื่อง

 

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 (อุบลราชธานี-สาละวัน) ของกรมทางหลวง (ทล.) วงเงิน 5,097 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าก่อสร้าง 4,696 ล้านบาท โดยเป็นงานส่วนที่ 1 งานถนนและอาคารด่านฝั่งไทย 1,380 ล้านบาท ส่วนที่ 2 งานสะพานข้ามแม่น้ำ 1,896 ล้านบาท ส่วนที่ 3 งานถนนและอาคารด่านฝั่ง สปป.ลาว 1,270 ล้านบาท และค่าควบคุมงานทั้งโครงการ 150 ล้านบาท และค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน (ค่าเวนคืน) ฝั่งไทย 401 ล้านบาท ปัจจุบันโครงการฯได้ดำเนินการออกแบบแล้วเสร็จ เบื้องต้นที่ประชุมระหว่างไทยและสปป.ลาว ได้หารือถึงแหล่งเงินทุนในการดำเนินการก่อสร้างโครงการ โดยทั้งสองฝ่ายรับทราบว่าจะต้องไปพิจารณาหาแหล่งเงินทุนในฝั่งของตัวเอง

 

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวต่อว่า ตามแผนโครงการฯ จะดำเนินการหาข้อสรุปกับฝ่าย สปป. ลาว เรื่องแหล่งเงินงบประมาณ,วงเงินค่าก่อสร้าง รวมทั้งแนวทางการดำเนินโครงการภายในเดือนเมษายนนี้ คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติดำเนินโครงการฯภายในเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม 2567 
 

ขณะเดียวกันระหว่างนี้จะแต่งตั้งคณะกรรมการร่างความตกลงการก่อสร้างพร้อมเสนอร่างความตกลงฯต่อครม.เพื่ออนุมัติและลงนามความตกลงภายในเดือนสิงหาคม 2567-เมษายน 2568 หลังจากนั้นเตรียมประกวดราคาและลงนามสัญญาภายในเดือนพฤษภาคม-ธันวาคม 2568 พร้อมดำเนินการก่อสร้างงานโยธาภายในเดือนมกราคม 2569-ธันวาคม 2571 ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี 

 

สำหรับโครงการสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 (อุบลราชธานี-สาละวัน) จะดำเนินการก่อสร้างสะพานที่มีความยาว 1.02 กิโลเมตร (กม.) และทางลาดลงจากตัวสะพาน (Approach Viaduct) ความยาวฝั่งไทย 517 เมตร  ฝั่งลาว 70 เมตร, ถนนฝั่งไทย ระยะทาง 4.325 กิโลเมตร (กม.) ขนาด 2 ช่องจราจรไป-กลับ ขณะที่ถนนฝั่งลาว 17.509 กิโลเมตร (กม.)ขนาด 2 ช่องจราจรไป-กลับ, อาคารด่าน (BCF) ในฝั่งไทยและลาว 

 

ด้านจุดเชื่อมต่อของโครงการสะพานไทย-ลาว แห่งที่ 6 จะเชื่อมต่อบนทางหลวงหมายเลข 2112 ที่บ้านโนนตาล อ.นาตาล จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งจะเชื่อมต่อฝั่งลาวไปยังเส้นทางหลวงหมายเลข 13 ที่บ้านพวงสะหวัน เมืองละคอนเพ็ง แขวงสาละวัน นอกจากนี้เส้นทางดังกล่าวสามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศเวียดนามได้
 

ส่วนรูปแบบของสะพานแห่งนี้มีลักษณะเป็นสะพานโค้ง 3 ตอน คอนกรีตเสริมเหล็ก โดยความยาวของสะพานประมาณ 1,607 เมตร ซึ่งได้รับการออกแบบให้มีความสวยงาม ทันสมัย เหมะสมกับสภาพภูมิประเทศ โดยฝั่งไทย ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี ฝั่งลาวตั้งอยู่เมืองละครเพ็ง แขวงสาละวัน รวมทั้งยังมีจุดสลับทิศทางจราจร เป็นถนนขนาด 1 ช่องจราจร ผิวทางลาดยางกว้าง 1 เมตร เพื่อปรับทิศทางการขับขี่ที่แตกต่างกันระหว่างไทย และ สปป.ลาว 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อโครงการสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 ดำเนินการแล้วเสร็จสามารถเชื่อมโยงระหว่าง จังหวัดอุบลราชธานี กับแขวงสาละวัน เกิดการคมนาคมขนส่งสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย สนับสนุนการส่งออกสินค้าจากประเทศไทยไปเมืองละครเพ็ง แขวงสาละวัน สปป.ลาว โดยปัจจุบันมีการขนส่งทางเรือผ่านด่านพรมแดนบ้านปากแซง จ.อุบลราชธานี ส่งเสริมการขนส่งสินค้าระหว่าง 2 ประเทศ ที่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ ให้มีประสิทธิภาพและลดต้นทุนการขนส่ง รวมถึงเชื่อมโยงการขนส่งไปท่าเรือดานัง ประเทศเวียดนาม และประเทศจีน