"สุพันธุ์" จี้กนง. "ลดดอกเบี้ย" เพิ่มกำลังซื้อ-ชดเชยราคาน้ำมันดีเซล

04 เม.ย. 2567 | 01:57 น.
อัพเดตล่าสุด :04 เม.ย. 2567 | 01:57 น.

"สุพันธุ์" จี้กนง. "ลดดอกเบี้ย" เพิ่มกำลังซื้อ-ชดเชยราคาน้ำมันดีเซล ชี้ดอกเบี้ยเงินกู้ต้องให้สถาบันการเงินเร่งดำเนินการ เหตุเป็นต้นทุนทางการเงินที่มีผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนมาก

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาดีเซลว่า

ด้วยแนวโน้มราคาดีเซลตลาดโลกขาขึ้น ประกอบกับค่าเงินบาทอ่อนค่าค่อนข้างมากจากความไม่ชัดเจนของนโยบายการเงินของไทยว่าจะลดดอกเบี้ยลงหรือไม่ ปัจจัยดังกล่าวเหล่านี้ยิ่งทำให้ต้นทุนราคาดีเซลสูง 
 

ขณะที่แนวโน้มการอุดหนุนจากรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจน ทำให้ราคาดีเซลจะเป็นต้นทุนซ้ำเติมประชาชนในเวลานี้ ซึ่งรัฐบาลยังไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐิจเข้ามาช่วยเหลือประชาชน

อย่างไรก็ตาม วันที่ 10 เมษายนนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาอัตราดอกเบี้ย หวังว่าจะมีมติลดดอกเบี้ย และเดินหน้าลดทันที
 

ส่วนของดอกเบี้ยเงินกู้ ต้องให้สถาบันการเงินเร่งดำเนินการ เพราะต้นทุนทางการเงินส่วนนี้มีผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนมากกว่าดีเซล เพราะประชาชนแทบทุกคนต้องเจอภาระผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ผ่อนบัตรเครดิต

หากดอกเบี้ยลดลงจะทำให้มีเงินเหลือ ค่าครองชีพลง การเร่งลดดอกเบี้ยจะเข้ามาชดเชยดีเซลได้